ท่วมซ้ำซาก


เมื่อวันที่ฝนตกหนักที่พิษณุโลก เมื่อเดือนที่ผ่านมา ที่บ้านผู้เขียนซึ่งไม่เคยพบปัญหาน้ำท่วมมาก่อน กลับต้องประสบปัญหาที่ทำให้สามคนพ่อแม่ลูก (ลูกอีกคนไปอยู่ที่อเมริกา) ต้องมาช่วยกัน ตักน้ำ ออกจากบ้าน(หมายถึงการตักจริงๆ) ตักเท่าไรก็ไม่หมด เพราะระดับน้ำนอกบ้านสูงมาก น้ำไหลเข้าตรงช่องประตู จะหวังพึ่งเทศบาลของ อาจารย์หมอสุธี หรือก็อยู่นอกเขตุ ในที่สุดได้ถุงดินที่ซื้อมาปลูกต้นไม้ช่วยอัดประตูไว้ พอทุเลาไปได้ โชคดีที่ฝนหยุดตกในเวลาไม่นาน น้ำก็ค่อยๆระบายไป จึงตักที่เหลือทิ้งได้จนหมด

หลังจากวันนั้นมา ก็เกิดอาการ ขวัญผวา เมื่อมีฝนตกวันใดก็วิตกกังวลว่าจะเกิดน้ำไหลเข้าบ้านอีก ได้คุณ สมชาย พรหมมณี ช่วยจัดการหากระสอบทรายมาให้ 20 ถุง เพื่อเตรียมอุดรูรั่วรอบบ้าน จนบัดนี้ยังไม่เจอฝนตกหนัก ปัญหาที่ตามมาคือ ไม่รู้จะเอากระสอบทรายไปไว้ที่ไหน เต็มไปหมด หนักก็หนัก เฮ้อ...........

วันนี้ บังเอิญไปสังเกตุร่องระบายน้ำซึ่งปกติจะแห้ง ว่า ทำไมมีน้ำขัง พบว่ามีเลนโคลนจำนวนมาก จึงพยายามค่อยๆตักออก(ไม่ใช่น้อย) พบว่าส่วนใหญ่เป็นใบไม้ (และขี้นกพิราบ) แต่น้ำก็ยังไม่ไหล จึงค่อยๆเอาลวดดึงส่วนในลึกๆออกมา ไม่น่าเชื่อว่าได้ถุงพลาสติกมาสัก 5-6 ใบ พอเอาออกหมด น้ำไหลโจ้กกกก

เพิ่งถึงบางอ้อว่า ที่น้ำท่วมบ้านเมื่อเดือนที่แล้ว เป็นเพราะเหตุนี้เอง  ถ้าร่องน้ำระบายได้ดี ก็ไม่น่าจะมีปัญหา

พยายามหาทางแก้ตัว ว่าเป็นเพราะใบไม้แห้งจากบ้านข้างๆ เอาใบไม้มาพินิจพิจารณาดู พบว่าส่วนใหญ่เป็นใบไผ่กับใบมะม่วง (ในละแวกนี้ มีแต่บ้านเรานี่หว่าที่ปลูกไว้) ส่วนถุงพลาสติกมันก็ไม่น่ามาจากบ้านอื่น เพราะบ้านเราอยูู่สุดซอย(ตัน) รั้วรอบขอบชิด ปิดทึบทุกด้านเหลือแต่ประตู

สรุปแล้วก็บ้านเราเองนั่นแหละ ที่เป็นสาเหตุสำคัญของน้ำท่วมบ้านครั้งนี้ เพราะเราไม่ค่อยเก็บกวาดใบไม้แห้ง ไม่กวาดขยะเศษดินเศษผง(รวมทั้งขี้นกพิราบ)ก่อน แต่ใช้วิธีเอาน้ำล้างลงร่องน้ำทีเดียว คิดว่ามันคงค่อยๆไหลไปกับน้ำ ไม่นึกว่ามันจะสะสมจนกระทั่งเกิดปัญหาขึ้น

ซึ่งก็สอดคล้องกับปัญหาใหญ่ของจังหวัด ที่เกิดภาวะน้ำท่วมซ้ำซากทุกปี ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก  สมบูรณ์ ศรีพัฒนาวัฒน์ กำลังสำรวจและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม พบว่าคูคลองส่วนใหญ่ เกิดเศษดินเศษต้นไม้ใบหญ้าอุดกั้น ภาวะตื้นเขิน ทำให้น้ำไม่ไหลสะดวก (ท่านบอกว่า มันไม่ Flow) จึงเร่งตั้งงบประมาณแก้ไขปัญหาอย่างเอาจริงเอาจัง

ถึงตอนนี้ ก็เริ่มเข้าใจ อาจารย์หมอสุธี มากขึ้น(นิดหน่อย)  ถึงตอนที่เล่าให้ฟังเรื่องการแก้ปัญหาน้ำท่วมเขตเทศบาล

จะถือว่าบันทึกนี้เป็นการมา สารภาพผิด ก็ได้นะครับ

 

หมายเลขบันทึก: 144014เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2007 21:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท