คิดให้กว้าง มองให้ไกล ไปให้ถึง


                                เมื่อวันที่ ๒๑ ตุลาคม  ๒๕๕๐  ผมได้สอบประมวลความรู้ตามหลักสูตรศิลปศาสตร์มหาบัณฑิต สาขายุทธศาสตร์การพัฒนา  มหาวิทยาลัยราชภัฎพิบูลสงคราม  ผมศึกษาเป็นปีที่ ๒  ว่ากันว่า การสอบประมวลความรู้นั้น เสมือนหนึ่งการสอบไล่ประจำปีก่อนสำเร็จการศึกษา มีทั้งหมด   วิชา คือ ทฤษฎีการพัฒนา,การวิจัยยุทธศาสตร์  และการวางแผนยุทธศาสตร์  เป็นข้อสอบอัตนัย  มีความลุ่มลึกตามหลักสูตรการศึกษาระดับปริญญาโท   เพื่อนๆ ผม  ๒๐ คน  ดูเหมือนจะตื่นเต้น และตระหนกกันมาก  สำหรับผมเฉยๆ ด้วยเคยผ่านการสอบลักษณะนี้มาแล้ว สมัยเรียนปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยนเรศวร เมื่อปี  ๒๕๓๙-๒๕๔๐    มรภ.พิบูลสงคราม ประกาศผลสอบเมื่อวันที่  ๓๐ ตุลาคม  ๒๕๕๐  ผมสอบผ่านทั้ง ๓  วิชา  มี    วิชาคือ ทฤษฎีการพัฒนา ที่ต้องสอบสัมภาษณ์เพิ่มเติม ก็วันนี้ (๓  พฤศจิกายน ๒๕๕๐) ผมสอบสัมภาษณ์แล้ว  ความน่าจะเป็นก็น่าจะผ่าน  ส่วนเพื่อนผมซิ  มีผ่านเหมือนผมแค่ ๑ คน  นอกนั้น สอบครั้งที่     ๑ วิชาบ้าง    วิชาบ้าง และ ๓ วิชาบ้าง  ซึ่งเป็นเรื่องปกติ เพราะตามหลักสูตรให้สอบถึง    ครั้ง  ส่วนสาขาวิชาอื่นๆ ก็ลักษณะเดียวกัน  ถ้าเรามองการสอบเป็นเรื่องธรรมดา ก็สบายใจ เป็นการสอบวัดภูมิรู้  ที่ได้เล่าเรียนมาตั้งแต่ต้น....ผมเล่าให้ท่านทั้งหลายฟัง มิใช่มองว่าผมเก่งกล้าสามารถก็หาไม่  ผมเป็นคนเรียนไม่เก่ง  เพียงแต่ผมมีความพยายามที่จะเรียนรู้มากกว่าที่จะเรียนเก่ง..ผมมีเรื่องคุยสำหรับวันนี้ตามหัวข้อข้างต้น ครับ                            

                                  กระแสการใช้คำว่า ผู้นำการเปลี่ยนแปลง การบริหารการเปลี่ยนแปลง ตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย มีการกำหนดเป็นหลักสูตรการบริหารการเปลี่ยนแปลง  อบรมเชิงปฏิบัติการให้กับผู้บริหารโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง  ไม่เพียงแต่ในวงการศึกษาเท่านั้น  หน่วยงานอื่นๆ ก็ลักษณะเดียวกัน เป็นความจำเป็นของผู้บริหารหน่วยงานทุกระดับ  ผมอ่านหนังสือ ความเป็นนักบริหารมืออาชีพ ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (๒๕๔๗ ) กล่าวไว้ว่า ผู้บริหารที่เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง จะต้องมีคุณลักษณะที่สำคัญอย่างน้อย    ประการ คือ  ๑.มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์   ๒. มีความรู้ลึกและรู้รอบ  และ ๓.มีความกล้าที่จะเปลี่ยนแปลง   มีคำอธิบายในแต่ละข้อค่อนข้างจะชัดเจน โดยมีเป้าหมายในการนำโรงเรียนไปสู่ความสำเร็จในการปฏิรูปการศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพคนให้แก่สังคม ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะนำไปสู่การพัฒนาสังคมและประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้าอย่างมั่นคง                                

                                ผมคิดคำที่จะใช้เป็นคุณลักษณะสำหรับตัวผมเองในฐานะที่เป็น ผู้อำนวยการโรงเรียน    โดยสอดคล้องกับคุณลักษณะผู้บริหารที่เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวข้างต้น ไว้ว่า  คิดให้กว้าง  มองให้ไกล   ไปให้ถึง   ซึ่งจะต้องตั้งอยู่บนฐานของสัมมาทิฐิที่ถูกต้องด้วยเหตุผล  หลักวิชา   ความชอบธรรม  และ ความรู้ความสามารถ.......สวัสดีครับ.                             

หมายเลขบันทึก: 144009เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2007 20:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 21:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท