ศักดิ์
นาย เกรียงศักดิ์ พี ทองอิ่ม

ความอุดมสมบูรณ์ของสายน้ำ เจ้าพระยา


ขบวนเรือ พยุหยาตรา ทางชลมารค ในวโรกาสที่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้า จะทรงเสด็จ ถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวราราม

            ไปบ้านญาติผู้ใหญ่  ตั้งริมแม่น้ำเจ้าพระยา  ช่วงนี้น้ำลงไปมาก  ไม่ถึงกับทำความเดือดร้อนให้กับใคร ๆ  ช่วงที่สูงสุด  น้ำไหลข้ามถนนเข้าบ้าน  แต่ยังพอใช้พาหนะทุกประเภทได้   บ้านของญาติอยู่ริมแม่น้ำมีสะพานทอดยาวลงไปในน้ำ  ภาพที่เห็นมีปลาเล็ก ๆ ว่ายมาเป็นกลุ่ม  รวมทั้งปลาเสือ  เล็ก ใหญ่ จำนวนมาก  ว่ายหาอาหารอยู่มากมายทีเดียว  อาจจะเป็นไปได้ว่าความสมบูรณ์  ของสายน้ำไม่เป็นอันตรายต่อปลา ต่างๆ  เนื่องมาจาก  ชาวนาทำนา แบบผสมผสาน  ไม่ใช้สารเคมี   ใช้วธีการเพาะปลูกแบบเกษตรอินทรีย์  ในการทำนาปี  ทำให้ธรรมชาติของสิ่งมีชีวิตตัวเล็ก ๆ สามารถขยายพันธุ์ได้อย่างต่อเนื่อง   ที่กล่าวแต่ต้นว่าปลาเสือหาอาหารนั้น   ปลาเสือเป็นปลาที่หาอาหารพวกแมลง  ด้วยเป็นนักแม่นปืนโดยธรรมชาติ  วิธีการยิงน้ำเข้าสู่เป้าหมายที่เป็นแมลงเล็ก ๆ ด้วยความแม่นยำ  เมื่อแมลงตกลงน้ำปลาเสือก็จะว่ายเข้ามาโดยเร็วแล้วคาบเยื่อไปกินโดยง่ายดาย  แมงที่ปลาเสือล่าโดยง่าย  ได้แก่ แมงมุม  แมงสาบ  แต่บางทีปลาเสือก็พลาดเหมือนกัน  หากมีน้ำท่วมมาก ๆ ปลาเสืออาจจะพ่นน้ำลอดทางช่องกระดานขึ้นมาด้านบนได้ เพราะเข้าใจว่าเวลามีคนนั่งบนบ้านขยับตัวไปมา ปลาเสือเข้าใจว่าเป็นแมลง ก็พ่นน้ำขึ้นมาได้   นอกจากปลาเสือที่มีมากแล้วปลาใหญ่ประเภทอื่น  ก็มีมากเนื่องจากมีเสียงหุบเหยื่อ  ดังเป็นระยะ ๆ   
            ลอยกระทงปีนี้  คงมีความสนุกสนาน  อย่างมากทีเดียว  เพราะน้ำเปี่ยมฝั่ง  และไม่ท่วมจนเกิดความเดือดร้อนเหมือนปีที่แล้ว
            วันที่ 5 พฤศจิกายน  เป็นอีกวัน  ที่ชาวไทย  จะได้เห็น ขบวนเรือ  พยุหยาตรา ทางชลมารค  ในวโรกาสที่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้า  จะทรงเสด็จ  ถวายผ้าพระกฐิน  ณ วัดอรุณราชวราราม   ซึ่งเป็นอีกครั้งหนึ่ง  ที่ประชาชนจักได้เข้าเฝ้ารับเสด็จ  พระองค์ท่าน  ตลอดระยะทาง  4 กิโลเมตร  จากท่าเรือฉนวนวาสุกรี  จนกระทั่งถึงวัดอรุณราชวราราม

หมายเลขบันทึก: 143997เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2007 18:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ อ่านแล้วมองเห็นภาพเลยค่ะ   เขียนดีจัง     ปีนี้ว่าจะไปลอยกระทงที่แม่น้ำเจ้าพระยา  ดีใจจังที่ตรงกับวันหยุด

ส่วนวันที่ 5 คงได้ดูทางทีวี

 อยากดูปลาเสือแล้วสิ มหัศจรรย์อะไรเช่นนั้น  เล่าเห็นภาพชัดเลย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท