แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับน้องวัยรุ่นปาย ประเด็นปัญหาวัยรุ่นปาย


สวัสดีครับ

เป็นเรื่องเล่าครับ 

เนื่องจากเมื่อวานนี้มีโอกาศได้พบกับคุณตาที่มาทำพิธีบายศรี สู่ขวัญท่านผู้อำนวยการคนใหม่ ท่านP สมคบ

  คุณตาท่านนี้  ท่านถือว่าเป็นปราชญ์ของเมืองปาย  มีองค์ความรู้เกี่ยวกับพิธีกรรม และความรู้ทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์เมืองปายมาก

     ตอนหนึ่งที่ได้สนทนากันระหว่างที่ผมเดินมาส่งท่านกลับหลังจากเสร็จพิธีคือ  ท่านได้เล่าถึงประเด็นคำทำนายของพระสงฆ์ที่เป็นพระผู้ใหญ่ของปาย 

   คำทำนายนี้คือ

      - ตั้งแต่ 2520 จะเกิดปัญหาทางสังคมที่ปาย  และเกิดความวุ่นวายและส่วนมากเกิดจากวัยรุ่น จะรุนแรงมากขึ้นตามกาลเวลา

     -น้ำปายจะขุ่นมากขึ้นและลดน้อยลง

     - ป่าไม้จะถูกทำลาย ลดลงเป็นจำนวนมาก ป่าที่เคยอุดมสมบูรณ์จะถูกบุกรุก

   เมื่อได้ยินดังนั้นผมสนใจอย่างมาก  ฟังแล้วก็ตกใจ ครุ่นคิดคำนึงว่าหลายๆสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นตอนนี้ที่ปายล้วนตรงกับคำทำนาย  ท่านได้เขียนถ่ายทอดองค์ความรู้ต่างๆที่ปายออกมาเป็นตัวหนังสือมากมาย  ซึ่งวันหลังอาจจะได้ไปขอมาเพื่อนำเสนอครับ

 

     วันนี้ตอนที่ทำงานอยู่  มีน้องวัยรุ่นม.6หลายท่านมาขอใบรับรองแพทย์  ผมได้ขอพูดคุยแลกเปลี่ยนโดยการตั้งคำถามสั้นๆดังนี้

   1.น้องมีความคิดเห็นอย่างไร  กับสถานการณ์วัยรุ่นที่ปายครับ

   2.ถ้าจะแก้ปัญหาสภาพเด็กวัยรุ่นที่ปายน้องมีข้อเสนอแนะอย่างไร  หรือควรทำอะไร  อย่างไรบ้างครับ

   3.น้องคิดว่าวัยรุ่นทั้งหมดที่ปาย ในความคิดน้องสัดส่วนที่ดี กับไม่ดีมีเท่าไหร่ครับ

  4.ทำไมน้องถึงเป็นเช่นนี้ ทำไมน้องไม่ย้อมผม  ทำไมน้องไม่ดื่มสุรา  ทำไมน้องไม่แต่งตัวล่อแหลม  ทำไมไม่...  หรือทำไมไม่แต่งงานก่อนวัยเหมือนบางคน..

    ผมดีใจมากครับที่ท่าทีของน้องที่ร่วมสนทนาในห้องตรวจ(ช่วงบ่ายๆที่คนไข้ไกล้หมดนะครับ)  เป็นกันเอง  และเข้าใจคำถามและประเด็นที่ผมสื่ออย่างชัดเจน

  คำตอบที่ผมได้มีดังนี้ครับ

      1.สถานการณ์ตอนนี้มันแย่มากค่ะ วัยรุ่นทะเลาะกัน  วัยรุ่นดื่มสุรา แก้งมอไซด์  เพศสัมพันธ์ สื่อลามก การเลียนแบบชาวต่างชาติที่มาอยู่  หรือมาเที่ยวที่ปาย

     2.ต้องเข้าไปแก้ที่หลายๆจุดด้วยกัน ทั้งครอบครัว  โรงเรียน สังคม

    3. สัดส่วนวัยรุ่นที่ยังดีอยู่น่าจะมีประมาณ 2 ใน10 ค่อนข้างจะตกจัยกับการให้ทัศนคติตรงนี้เล็กน้อยครับ) 

    4. ที่ดีอยู่บ้าง  เอาตัวรอดได้ ตอบว่าเพราะมีจิตสำนึกที่ดี  ผมก็ถามว่าจิตสำนึกคืออะไร ..จิตสำนึกที่น้องเข้าใจคือความเชื่อ หรือหลักในการใช้ชีวิต  ทำหรือไม่ทำสิ่งต่างๆ ที่ดีหรือไม่ดี     น้องบอกว่าถ้าจิตสำนึกดี  การกระทำก็จะดีตาม

     ผมถามต่อว่าแล้วจิตสำนึกดีๆมาจากไหน..คำตอบที่ได้คือ  จากครอบครัวครับ  พ่อแม่  สิ่งแวดล้อมที่ดี  การเลี้ยงดู  ครอบครัวที่อบอุ่น

 

    ครับ..ได้เรียนรู้กับน้องๆวัยรุ่น  ได้แนวคิดหลายๆอัน  บางอย่างก็ทำให้เราได้เรียนรู้เข้าใจ  และย้อนกลับไปมองตัวตนของเราเองได้ ณ เวลาที่เราอายุเท่านี้    และทำให้เราได้เห็นความจริงอีกด้านจากมุมมองของเด็กๆ  ในวัยเดียวกัน  หรือวัยที่เขาได้สัมผัสกับปัญหากับตัวเอง

   คิดๆดูแล้วก็น่าใจหายไม่น้อย  และก็มีโจทย์ในใจว่า

   

        แล้วเราจะมีวิธี  หรือความรู้อะไรบ้างที่พอจะช่วยให้บางอย่างดีขึ้น ไม่ให้หลายๆสิ่งมันดูเลวร้ายหรือแย่กว่าที่เป็นอยู่...

ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 143821เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2007 20:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 14:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวัสดีค่ำคืนของเมืองปาย

ผมเพิ่งกลับจาก ถนนคนเดินครับ หากเป็นแบบวิถีคนปายที่ผมเดินมาวันนี้ก็ยังดูน่ารัก และอีกไม่นานเห็นว่าจะมี "วงดนตรีสะล้อ ซอซึง" มาแสดงให้นักท่องเที่ยวชม เป็นเรื่องที่ดี

ปัญหาวัยรุ่นเช้านี้ได้ฟังจากวิทยุชุมชนบ้าง และได้สนทนากับผู้ใหญ่บางท่านในวันนี้ ก็อดที่จะเป็นห่วงไม่ได้ครับ

วิถีที่เปลี่ยนของเมืองท่องเที่ยว เปลี่ยนไปเร็วจน "ช๊อค" กันไปหมด ไม่เพียงปัญหาสังคมนะครับ ปัญหาสุขภาพก็ตาม

ผมเขียนไว้ที่นี่ครับ..บันทึกความคาดหวังก่อนไปญี่ปุ่น

ลองเข้าไปแลกเปลี่ยน เพิ่มมุมมองดูนะครับ

 

 

 

สวัสดีครับ (บ่นๆ เซ็นชื่อไม่ได้อีกแล้ว) ที่เปลี่ยนแปลงเร็ว เพราะเป็นเมืองท่องเที่ยวหรือเปล่าครับ หรือว่าเพราะโลกาภิวัตน์ ;)
  • ตามมาทักทายน้องหมอ
  • พี่รอนน่าจะให้คำตอบเกี่ยวกับเยาวชนของปายได้ชัดเจนครับ
  • ขอบคุณที่นำเสนอเรื่องดีๆๆ
  • สวัสดีค่ะคุณหมอ
  • เมื่อเช้านี้เปิดอ่านบันทึกของคุณหมอ และได้นำเรื่องราวจากบันทึกไปเล่าให้ผู้ปกครองฟัง  (วันนี้มีการประชุมผู้ปกครองค่ะ)
  • ปัญหาที่เจอก็คล้ายๆ กัน และกำลังพยายามดูแลเด็กให้อยู่กับสภาพที่เจออย่างดีที่สุด
  • น่าสนใจที่ว่าเป็นข้อมูลที่ได้มาจากเด็กๆ เอง  และที่โรงเรียนของพี่ก็เชื่อว่าต้องสอนให้เด็กมีจิตสำนึก รู้จักใช้ปัญญาในการเลือกให้ถูกต้อง จึงจะป้องกันเขาได้
  • ขอบคุณสำหรับเรื่องราวที่นำเสนอ  และขอชื่นชมในความเป็นแพทย์ที่ใส่ใจในเรื่องราวแห่งชีวิตนะคะ
  • ปัญหาวัยรุ่นซับซ้อนกว่าที่คิดครับ วัยรุ่นที่ใดมีปัญหา แสดงว่าผู้ใหญ่ที่นั่นก็มีปัญหาด้วย เพราะสองวัยนี้เป็นภาพสะท้อนความสัมพันธ์ที่ส่งผลเกี่ยวเนื่องกัน
  • แก้ปัญหาวัยรุ่นไม่สำเร็จ เพราะลืมแก้ที่ตัวผู้ใหญ่  อันนี้แหละผมว่าแก้ยาก หนักๆเข้าก็มองข้ามมันซะเลย ไปลงเอาที่เด็ก เป็น passive ทั้งขึ้นทั้งล่อง นัยยะว่าเป็น "ผู้ที่ต้องถูกพัฒนา"
  • ผมตั้งโจทย์ใหม่ว่า เด็กเมืองปายเป็นเด็กที่มีอัจฉริยภาพทุกคน แต่ทำอย่างไรเราจึงจะค้นหาสิ่งนี้ให้เจอ และช่วยให้เขาเดินไปในทิศทางที่เหมาะสม ที่เค้าพอจะทำได้ แล้วเชิญพวกเขามาร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมรับผลกัน ปัญหาหลายๆอย่างจะคลี่คลายไปโดยอัตโนมัติ
  • ผมเคยกล่าวไว้ในบันทึกของเอกว่า วิธีง่ายๆอย่างหนึ่งที่จะทำให้เด็กมีพลังมากขึ้น คือผู้ใหญ่เองต้องทำตัวให้เล็กลงพอที่จะมุดเข้าไปในหัวใจของพวกเขา โดยเข้าไปพร้อมรอยยิ้ม ความชื่นชม ศรัทธา ไม่ว่าเขาจะเบี่ยงเบน แหกคอกไปจากกฏเกณฑ์ของสังคมมากน้อยเพียงไร
  • การตั้งต้นว่าตัวเขามีปัญหา กับการตั้งต้นว่าตัวเขามีปัญญา สิ่งที่จะติดตามมาต่างกันลิบ
  • และที่สำคัญ DO it NOW ครับ

สวัสดีค่ะ

%e0%b8%a0%e0%b8%b2%e0%b8%9e004

สุดที่รักทูนหัวของใครเอ่ย . . .

ป้าหมูคิดถึงสองสาวน้อยนะค่ะ

สวัสดีครับพี่วิสุทธิ์

  ดีใจมากๆครับที่พี่เข้ามาเยี่ยมครับ

  มุมมองของพี่ กระความคิดผมได้มากมายเลยครับ

  ผมเห็นด้วยครับที่พี่แนะนำ  บางครั้งมุมมองผมก็ต้องพัฒนาเช่นกันครับ

 ขอบคุณมากๆครับที่เข้ามาแบ่งปันสิ่งที่มีค่า

  ผมรู้สึกได้ถึงความหวังดีของพี่ชายเสมอๆครับ

 ขอบคุณครับ

สวัสดีครับอาจารย์P

 ดีใจมากๆครับที่บันทึกผมให้ประโยชน์กับท่านบ้างเล็กน้อย

 ขอบคุณมากๆครับที่มาแบ่งปันครับ

สวัสดีครับอาจารย์P  MOO

ขอบคุณมากๆครับ ที่ร่วมแบ่งปัน สองสาวสบายดีครับ

 บอกอยากไปมุกดาหารด้วยแต่ ผมยังไม่อยากให้นั่งเครื่องครับ

สวัสดีครับ น้องชาย

สบายดีไหมครับ น้องสบาย สบายดีนะครับ

  • ในเรื่องนี้ น่าสนใจมากๆ เลยครับ พี่ชอบแนวคิดของคุณยอดดอย และพี่เชื่อว่ามองแบบนี้หล่ะ จะแก้ไขปัญหาได้
  • การเริ่มต้นแก้ที่ผู้ใหญ่หน่ะสำคัญมากๆ เด็กต้องการต้นแบบ ตัวแบบที่ดีในสังคม
  • ผมชอบคำที่ว่า ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น คำนี้จริงๆ ไม่ใช่แค่ในวงศาคณาญาติครับ แต่มองได้ถึงชุมชนครับ แน่นอนว่าอาจจะมีกลายพันธุ์บ้างแน่นอนครับ
  • เราไ่ม่ควรจะยัดเยียดปัญหาให้เด็กรับไป โดยที่ผู้ใหญ่อย่างเราไม่คิดว่าเรามีส่วนในการแก้ปัญหาหรือ จะเป็นแบบอย่างที่จะช่วยแนะนำเด็กๆ ได้
  • ผมเห็นตัวอย่างหนึ่งในเยอรมัน (เอาที่ใกล้ตัวนะครับ) ผมนั่งอยู่บนราง มีวัยรุ่นสองคนยกเท้าพาดบนที่ันั่งของอีกฝั่งหนึ่ง คุณป้าขึ้นมาบนรถแล้วบอกว่า มันไม่ดีนะทำแบบนี้ คนอื่นก็อยากจะนั่งบนเก้าอี้ที่สะอาดเช่นกัน เด็กวัยรุ่นเอาเท้าลง
  • อีกตัวอย่างหนึ่ง ทำนองเดียวกันบนรถเมล์ วัยรุ่นยกขาพาดบนเก้าอี้ที่นั่งอีกตัว (เก้าอี้ที่นี่ ทำด้วยผ้านุ่มๆ แบบคล้ายๆ ผ้าไหมสังเคราะห์) คนขับรถเมล์เห็นก็เลยหยุดที่ป้ายแล้วลุกขึ้นมาเตือนเด็กวัยรุ่นนั้น บอกว่า หากไ่ม่เอาลงเชิญลงจากรถไปเลย
  • นี่เป็นตัวอย่างในการจัดการระบบ ส่วนหนึ่ง มีการแนะนำตักเตือนกันได้ในสังคม แม้จะเป็นสังคมเมืองก็ตาม ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นญาติกันครับ
  • การมีน้องวัยรุ่นอีกกลุ่มหนึ่งทำดี ออกมาสร้างสรรค์กิจกรรมดีๆ เพื่อเป็นแบบอย่างก็ทำได้มากมายเลยครับ วัยรุ่นเป็นวัยที่มีจินตนาการสูงมาก มีความคิดสร้างสรรค์ดีมากๆ ครับ การได้เปิดโอกาสให้เค้าคิด และสร้างสรรค์กิจกรรมดีีๆนั้น ผู้ใหญควรกระทำ  วัยรุ่นนั้น เรากดเมื่อไหร่ก็พังเมื่อนั้น ผมว่าทุกคนก็เคยผ่านช่วงอายุนั้นมา น่าจะเข้าใจเด็กได้ระดับหนึ่งครับ แม้จะต่างบริบทและช่วงเวลาก็ตาม สำคัญอย่างที่คุณยอดดอยว่าผู้ใหญ่อย่างเราต้องทำตัวเล็กๆ เพื่อจะเข้าไปในหัวใจเด็กๆ และเอาสิ่งดีๆ ใส่ให้กับเค้า เปิดโอกาสในการสร้างสรรค์สิ่งดีๆ
  • อย่าง กิจกรรม CBT ด้วยจักรยาน การเข้าถึงชุมชน ในบางพื้นที่ อาจจะให้วัยรุ่นเป็นไกด์นำพาในวันหยุดเสาร์อาทิตย์ กิจกรรมปรับให้เข้ากับพื้นที่ของแต่ละชุมชน
  • ปัญหาส่วนใหญ่ เกิดจากผู้ใหญ่เป็นสำคัญ ผมเลยต้องหันมาพิจารณาตัวตนผมเองก่อนเช่นกันครับ ผมผิดเองครับ...ผมขอโทษครับ...ผมจะปรับปรุงตัวเองครับ
  • รักษาสุขภาพนะครับ และมีความสุขในการทำงานนะครับ
  • คิดถึงและเป็นกำลังใจให้น้องชายนะครับ

"งานเยาวชนไม่มีเจ้าภาพที่แท้จริง"

"เราไม่ใช่เจ้าของงาน"

มันเป็นประโยค เป็นคำพูดที่หลายคนใช้

ผมอยากลบประโยคนี้ คำนี้ออกจากพจนานุกรมของคนทำงานทุกคน

"แล้วเรามาเริ่มต้นกันใหม...ทันที ภายใต้การดูแล การนำ ของทุกคน"

"ทุกคนคือเจ้าภาพ" "ทุกคนคือเจ้าของงานนี้"

พร้อมแล้วที่จะเดินและก้าวต่อไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท