วัชรินทร์ เขจรวงศ์
นาย วัชรินทร์ เขจรวงศ์ วัชร์ เขจรวงศ์

เกษตรกรผู้ปลูกมะลิร้อยเอ็ดเตรียมขึ้นราคาดอกมะลิช่วงเทศกาลวันแม่กว่าเท่าตัว


ช่องทางอาชีพ

นายพีระวัฒน์  สังข์น้อย เกษตรจังหวัดร้อยเอ็ด

  • เกษตรกรผู้ปลูกมะลิร้อยเอ็ดเตรียมขึ้นราคาดอกมะลิช่วงเทศกาลวันแม่กว่าเท่าตัวหลังมะลิในช่วงฤดูฝนออกดอกช้า เผยเทศกาลวันแม่ต้องร้อยพวงมาลัยทั้งวันทั้งคืน ที่ผ่านมาส่งตลาดไม่พอเพียง

  • ในช่วงเทศกาลวันแม่หลายๆคนต้องมองหาสถานที่ขายพวกมาลัยดอกมะลิล่วงหน้าไว้แล้ว เช่นเดียวกันด้านเกษตรกรผู้ปลูกดอกมะลิบ้านป่ายาง หมู่ที่ 9 ต.ขอนแก่น อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นแหล่งผลิตดอกมะลิที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัด ก็ต้องเตรียมความพร้อมสำหรับการเก็บดอกมะลิขายทอดตลาดและเร่งวันเร่งคืนร้อยมาลัยเตรียมขายด้วย นางมล น้อยบุตรดี อายุ 45 ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 33 หมู่ที่ 9 บ้านป่ายาง ต.ขอนแก่น อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด เกษตรกรผู้ปลูกดอกมะลิ บอกว่า ตนเองทำสวนดอกมะลิมานานกว่า 3 ปี บนเนื้อที่ 1 ไร่ ซึ่งสามารถขายได้เป็นอย่างดี แต่ต้องดูแลเรื่องของวัชพืชและรดน้ำด้วย ดอกมะลิเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างดี โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลต่างๆและวันพระ รวมถึงวันแม่ ที่ใช้ดอกมะลิเป็นสัญลักษณ์ในการสื่อความรักไหว้แม่ ซึ่งปกติจะร้อยพวงมะลิขายกว่าวันละ 100 พวง ช่วงวันแม่จะขายได้มากขึ้นหลายเท่าตัว ซึ่งพวกมะลิที่ใช้สำหรับไหว้แม่นั้นขายพวงละ 20 บาท แต่เนื่องจากปีนี้ดอกมะลินั้นไม่ค่อยออกดอก เป็นของที่หายาก เพราะหลายสัปดาห์ก่อนหน้าฝนตกลงมาเกือบทุกวันจึงทำให้มะลิไม่ออกดอก หายาก อีกทั้งน้ำมันแพงขึ้นเราจึงเตรียมขึ้นราคาด้วยเช่นกัน

  • “ปีที่แล้วดอกมะลิที่ร้อยแบบพวงแก้วพวงกรที่ใช้สำหรับไหว้แสดงความรักของแม่นั้นขายพวงละ 20 บาท ปีนี้เตรียมขึ้นเป็น 40 บาทเพราะดอกมะลิออกน้อยเป็นที่ต้องการของตลาด และนอกจากนั้นน้ำมันมันแพง เศรษฐกิจเข้ายุคข้าวยากหมากแพง มะลิที่เราปลูกก็ต้องเตรียมขึ้นราคาด้วย โดยจะขายกันในวันแม่พวงละ 40 บาท ซึ่งน่าจะเป็นช่วงที่โกยเงินมาชดเชยในวันที่ดอกมะลิไม่ออกดอกได้บ้าง ถึงอย่างนั้นก็มีแม่ค้าจากตลาดทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัดโทรมาสั่งจองล่วงหน้าแล้ว จำเป็นต้องเร่งมือทั้งคนเก็บและคนร้อยมาลัยซึ่งต้องทำกันเกือบทั้งวันทั้งคืน ในช่วง 2-3 วันก่อนถึงวันแม่เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้า”

  • นางมลกล่าว นางบุญกอง ตามศรีวรรณ อายุ 41 ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 63/2 ชาวบ้านเดียวกันที่ปลูกดอกมะลิด้วยอีกราย กล่าวว่า ที่สวนมะลิปลูกกว่า 1,000 ต้น โดยเริ่มปลูกเมื่อ 6 ปีที่ผ่านมา โดยเห็นรูปแบบการทำสวนและได้รับการแนะนำการทำสวนดอกไม้จากญาติที่อยู่จังหวัดอุดรธานี ซึ่งสวนตนจะเป็นสวนเกษตรปลอดสารเคมีไม่มีการฉีดยาฆ่าแมลงเพราะกลัวเกิดอันตรายทั้งกับตัวเองและผู้บริโภค ที่ผ่านมาในช่วงสงกรานต์จะออกดอกมากที่สุดและแม้ว่าจะยังคงขายในราคาที่ไม่สูงนักก็สามารถสร้างรายได้อย่างพออยู่พอกิน แต่ช่วงวันแม่ปีนี้ต้องประสบกับการที่ดอกมะลิไม่ค่อยออกดอกเพราะฝนตกติดต่อกันหลายวันในช่วงก่อนหน้านี้ทำให้มะลินั้นหายาก

  • ตลาดมีความต้องการสูงเราจึงต้องขึ้นราคารองรับ เชื่อว่าแต่ครอบครัวที่ปลูกดอกมะลิในช่วงนี้จะมีรายได้จากการขายดอกมะลิได้ว่าวันละไม่น้อยกว่า 3,000 บาท “ช่วงเช้าก็จะลงพื้นแปลงไปเก็บร่วมกัน ส่วนช่วงบ่ายก็จะนำมาร้อยมาลัยเตรียมขาย โดยจะทำกันจนถึง 6 ทุ่มหรือตี 2 ในช่วงวันแม่นี้ ซึ่งแม่ค้าเองก็ได้โทรมาสั่งล่วงหน้าแล้ว และถึงแม้เราจะขายส่งให้แม่ค้าสูงกว่าราคาในช่วงที่ผ่านมา เพราะเป็นช่วงวันแม่ที่ใครๆก็ต้องการดอกมะลิไปไหว้แม่ อีกทั้งน้ำมันแพงอย่างนี้ ข้าวของแพงอย่างนี้ จำเป็นจะต้องขึ้นราคา และเชื่อว่าในตลาดทั่วไปของจังหวัดร้อยเอ็ดในวันแม่ที่ 12 สิงหาคม นั้นราคาน่าจะอยู่ที่ 60-70 บาทต่อพวง และสูงเป็นประวัติการณ์เพราะดอกมะลิมีน้อยแต่ความต้องการมีสูง” นางบุญกองกล่าว

  • ด้านนายสมพร โคตะยันต์ ผู้ใหญ่บ้านบ้านป่ายาง บอกว่า มีชาวบ้านกว่า 16 ครอบครัวที่ทำการทำสวนมะลิขาย ซึ่งในช่วงวันแม่นั้นเป็นช่วงที่สร้างรายได้มากที่สุดและมีเงินหมุนเวียนสร้างรายได้ไม่น้อยปีละ 50,000 บาท ถือว่ามากกว่าการทำนา จนทำให้บางครอบครัวทิ้งนาหันมาทำสวนดอกมะลิแทนแล้วก็ร้อยมะลิไปขาย เพราะมีตลาดรองรับและขายได้ทุกวัน ส่วนช่วงไหนที่มะลิออกมากก็จะมีการจ้างงานในชุมชนทั้งเก็บและร้อยมาลัยด้วย ซึ่งสามารถทำให้เศรษฐกิจของชุมชนดีขึ้น โดยเฉพาะช่วงวันแม่ที่ถือเป็นช่วงที่เกษตรกรสามารถขายได้ราคาดีที่สุด  

วัชรินทร์ เขจรวงศ์

208 หมู่ที่ 2 บ้านสามแยก ตำบลเหนือเมือง

อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด 45000 โทร.0-86850-2416 โทรสาร.0-4351-8449                              [email protected],[email protected]

คำสำคัญ (Tags): #เกษตรสิงขร101
หมายเลขบันทึก: 143634เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2007 08:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:31 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (31)
  • สวัสดีครับพี่วัชรินทร์
  • มาเป็นชุดๆ เลยนะครับ
  • ขอบคุณมากครับ
รายได้ดีหอมด้วยจะนำไปส่งเสริมที่ตำบลผมบ้างครับขอบคุณ

สวัสดีคะ อยากจะรบกวนคะ อยากทราบวิธีการปลูกมะลิให้ได้ผลดีค่ะ และก็อยากทราบวีธีการหาตลาดด้วยค่ะ คือสนใจมะลิมาก แต่ก็กลัวว่าจะหาตลาดไม่ได้ค่ะ ยังไงก็รบกวนขอข้อมูลด้วยนะค่ะ ลืมบอกไปว่าพื้นที่อยู่จังหวัดสระแก้ว ตลาดหน้าจะเป็นที่ไหนได้บ้างคะ / ขอบคุณค่ะ รบกวนด้วยนะค่ะ.

หาง่ายๆกับ GOOGLe ครับ

  • ส่วนเรื่องการตลาด มะลิ เป็นดอกไม้ท่ใช้ได้ทุกกาลเวลา*หากจะให้ดีควรฝึกการทำพวงมาลัยกร/มาลัยคู่บ้าวสาว/มาลัยไว้ศาลเจ้า/หรือช่อมาลัยแสดงความยินดี/หากฝีมือดีมีงานทุกวัน/แต่ท่ร้อยเอ็ดเขาทำเป็นมาลัยขายส่งให้คนรับช่วงขายต่อตามถนนสี่แยกไฟแดงครับ/การปลูกมะลิงายง่สยได้เงิน/อย่างพอเพียง

น้อย ติดต่อกลับด้วย / พี่ต๊อบ

[email protected]

เพิ่งเริ่มปลูกมะลิค่ะ แต่มันไม่ค่อยแตกกิ่ง มันจะออกแต่ดอกอย่างเดียวเลยค่ะ

ไม่รู้จะทำยังไงให้มันแตกกิ่ง

ช่วยตอบหน่อยนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

หากใกล้สำนักงานเกษตรอำเภอให้เดินทางไปพบได้ครับ มีนักวิชาการคอยบริการครับ

พงษ์ศักดิ์ สร้อยประเสริฐ

ขอติดต่อคุณวัชรินทร์ เขจรวงศ์  เรื่องขอข้อมูลเกี่ยวกับการ ทำสวนปลูกมะลิครับ

พงษ์ศักดิ์ สร้อยประเสริฐ

ขอติดต่อคุณวัชรินทร์ เขจรวงศ์ เรื่องขอข้อมูลเกี่ยวกับการ ทำสวนปลูกมะลิครับ ไม่ทราบมีข้อมูลเรื่องนี้บ้างหรือเปล่าครับ จะโทรติดต่อ โดยตรงตามเบอร์โทรได้หรือเปล่าครับ

สวัสดีคะk.วัชรินทร์ ฉันเป็นคนหนึ่งที่ปลูกมะลิ พึ่งเริ่มปลูกได้หนึ่งเดือนคะ แต่ยังไม่มีตลาดเลย บ้านอยู่ร้อยเอ็ดไม่ทราบว่าk.วัชรินทร์พอจะมีคำแนะนำบ้างไหม ถ้าไม่เป็นการรบกวนฉันอยากจะขอไปดูสวนมะลิK.วัชรินทร์ บ้างจะได้ไหมคะ ขอบคุณล่วงหน้าคะ อารยา

ขอบคุณครับ "เกษตรกร" คนใหม่ปลุกมะลิ ข้อมูลการปลุกหากอ่านจบครบครับ การตลาดน้อยไปนิดหนึ่ง การปลุกมะลิ เกี่ยวข้องกับงานฝีมือด้วย อีกประการคือด้านการตลาดด้วย ผมไปพบคุณลุงคนหนึ่งที่ชุมชน วัดบูรพาภิราม มือเดียวร้อยมาลัยขาย ตามสี่แยก ตลาดเราเกี่ยวข้องกันนะ ***ตอนนี้ปลูกไปก่อนมะลิงานการเกษตรที่ไม่ล้านตลาด **หากออกดอกให้ผลผลิตแจ้ว "เกษตรวัชรินทร์  เขจรวงศ์" จะช่วยด้านการตลาดครับ**ให้กำลังใจ

ขอบคุณคะ สำหรับกำลังใจไว้ได้ผลผลิตแล้วจะกลับมารบกวนใหม่นะคะ

อยากปลูกดอกมะลิเหมือนกันค่ะไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร ถ้าปลูกแล้วจะหาตลาดยังไง อยู่จังหวัดอุบลค่ะ รบกวนคุณวัชรินทร์ ให้ข้อมูลเบื้องต้นด้วยนะคะ ขอบคุณล่วงหน้าคะ

อยากทราบวิธีป้องกันแมลงและหนอนเจาะดอกโดยไม่ใช้สารเคมีค่ะรบกวนด้วยนะคะ เพราะตอนนี้ที่สวนหนอนกัดกินยอดอ่อนและดอกมะลิอย่างหนัก ขอบคุณค่ะ

ตอนนี้ต้องการขายโสมแดง อาหารสำหรับพืช ช่วยเร่งให้ออกดอกเยอะขึ้น และกำจัดแมลงมากัดกินมะลิ เพราะตอนนี้จำหน่ายอยู่ใช้แล้วไม่ผิดหวังจริง

ขอบคุณคะขอรายละเอียดหน่อยนะค่ะ อะไรคืนโสมแดง หาซื้อได้ไหน เคยได้ยินแต่ปูแดง

สวัสดีค่ะk.วัชรินร์มีเรื่องรบกวนอีกแล้ว ตอนนี้ที่สวนหนอนเจะดอกเยอะมากพอจะมีวีธีแนะนำไหมคะ ทำมาหลายวีธีแล้วแต่ไม่ได้ผล รบกวนตอบด้วยนะคะ หรือใครมีวีธีกำจัดหนอนช่วยบอกด้วยค่ะ [email protected]

ตอนนี้ปลูกมะลิไปแล้ว อยู่ที่ อ.สีคิ้ว จ. โคราช เริ่มออกดอกแต่ยังมีปัญหาเรื่องตลาดที่ซื้อขาย คุณวัชรรินทร์ ช่วยแนะนำด้วยคะ

ยินดีด้วยครับเกษตรกรรายใหม่***การตลาดหากพบคนขายมะลิตามสี่แยกไฟแดง นั่นคือจุดเริ่มต้นของการสู่การตลาด  ส่วนใหญ่กลุ่มนี้ใช้มะลิต่อวันสูงมาก เพราะเขาจะทำงานแบบครอบครัว ร้อยมาลัยขาย   เป็นพนักงานขายไปด้วยลองดูนะครับ

 

ถึงคุณ สาวิตรี ผมสนใจ ต้องการดอกมะลิ ติดต่อกลับได้ไหมคับ ได้คุยรายละเอียดกัน เบอร์ผม 0890096867 ต้นครับ

ต้องการขายดอกมะละ มีจำนวนมาก ใครจะซื้อ/สนใจ ติดต่อคุณ ติ๊ก 08-9710-4857

ปลุกมะลิเหมือนกันครับ 2 ไร่ ที่อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี พอได้ผลผลิตบ้างเป็นบางช่วง ต้องการความรู้เพิ่มเติมเหมือนกันครับ หากมีใครให้คำแนะนำเกี่ยวกับการดูแลและการตลาดจะขอบพระคุณมาก

สวัสดีค่ะคุณวัชรินร์สนใจการทำดอกมะลิเหมือนกันค่ะ อาชีพที่ทำอยู่ตอนนี้ก็ขายดอกไม้กระถางอยู่แถวบางบัวทองค่ะ แต่ตอนนี้กำลังจะเลิกทำเพราะที่ดิน ที่เช่าอยู่เขาจะขายเลยต้องกลับมาอยู่ที่บ้าน จังหวัดเลยค่ะใจเราก็รักต้นไม้อยู่แล้วก็เลยอยากพาแม่กลับมาลองปลูกดอกมะลิดูค่ะ แต่กลัวว่าจะไม่มีตลาดส่งค่ะรบกวนคุณวัชรินร์ช่วยแนะนำได้มั้ยค่ะ ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

(แล้วถ้าทำที่นครพนมละค่ะมีตลาดแนะนำมั้ยค่ะ)

เบื่องานที่กรุงเทพ อยากไปทำสวนดอกมะลิคะ มีพื้นที่หลังบ้านอยู่นิดหน่อยที่จังหวัดกาฬสินธุ์ อยากได้คำแนะนำเรื่องปลูกมะลิ จะเลี้ยงครอบครัวได้มั้ยคะ

สวัสดีครับคุณพี่วัชรินทร์เข้ามาทักทายฝากเนื้อฝากตัวครับเป็นเขย101อยากปลูกมะลิบ้าง  แต่ตอนนี้ทำงานอยู่ชลบุรีครับ สงกรานต์กลับไป101อยากชมสวนพี่จังเลย.....19 ม.10ต.สะอาดสมบูรณ์เมืองร้อยเอ็ดคับ...

อยากปลูกดอกมะลิ แต่ยังไม่มีความรู้ ใครที่ไม่ปิดบัง ขอความกรุณาส่งข้อมูลมาทางเมล์ทีครับ ขอบคุณล่วงหน้าอย่างสูง ( กำลังจะกลับไปอยู่ต่างจังหวัด เบื่อชีวิตในเมือง )

 

อยากทำสวนมะลิค่ะ มีที่อยู่ที่จังหวัดกาฬสินธุ์ อยากหาแหล่งซื้อพันธ์มะลิ ไม่ทราบว่าจะหาซื้อได้ที่ไหนใกล้ๆ ได้บ้าง แล้วก็อยากจะขอคำแนะนำเกี่ยวกับการตลาดด้วยค่ะ กลัวมีผลผลิตออกมาแล้วหาที่ขายไม่ได้ กรุณาช่วยให้คำแนะนำด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

ถ้าคุณสนใจจะปลูกมะลิ เราช่วยคุณได้ครับ

มีกิ่งพันธุ์เพชรบุรีจำหน่าย และดอกมะลิสดคัดเกรดอย่างดีจำหน่าย ให้ดอกใหญ่ ก้านแข็ง ดอกดกออกทั้งปี ดูแลง่าย ที่สำคัญปลอดสารเคมี สามารถนำไปลอยน้ำดื่มได้ไม่อันตราย

มีสวนมะลิที่รังสิต คลอง 12 สนใจแวะไปชมหรือสั่งซื้อดอกมะลิได้ที่ 089-162-6519 คุณอภิรักษ์

Email : [email protected] หรือ [email protected]

โทรมาคุยนะครับแล้วคุณจะได้ข้อมูลดีๆ อีกเยอะเลยครับ

ใช้สินค้าเกษตรนุชฟอร์ไลน์ฉีดรับรองเห็นผลยินดีส่งไปให้ใช้ก่อนเพราะมั่นใจในสินค้าโทรคุยกัน086-9385375 จากมะลิได้ 7 กิโลใช้แล้วได้ 20 กิโล

ตอนนี้มีดอกมะลิที่บ้านเต็มสวนเลยมีใครสนใจติดต่อมาได้เลยนะค๊ะ. พิกัดร้อยเอ็ดค๊ะ. ทั้งที่เก็บเอาไว้อัดแช่ถังแล้วก็มีราคาเบาๆๆสนใจ. ติดต่อมาเบอร์. 098-0977916. หาแพมได้เลยนะค๊ะคุณพ่อปลูกเอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท