KM กับครูสอนวิทยาศาสตร์


                      เมื่อวันที่ ๒๕ ตุลาคม ๒๕๕๐ ที่ผ่านมา ผมได้เข้าร่วมสังเกตุการณ์ การจัด workshop ให้กับคุณครูสอนวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษา ซึ่งทางคณะวิทยาศาสาตร์ มฉก.ได้เป็นเจ้าภาพ

                  หลักจากที่มาทั้งการพูดคุยและเตรียมงานโดยฝึกคุณอำนวย เรียบร้อยก็ถึงคราวได้ให้คุณอำนวยของคณะวิทยาศาสตร์ได้ลงมือดำเนินการจริง วันนั้นมีคุณครูเข้าร่วมประมาณ ๒๖ ท่าน จึงแบ่งผู้เข้าร่วมเป็น ๓ กลุ่ม และให้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน โดยในแต่ละห้องจะมีทีมคุณอำนวยจากคณะวิทยาศาสตร์ ห้องละ ๓ ท่าน ที่คอยชวนพูดชวนคุยกันเลยทีเดียว                                

                ทางผู้จัด(คณาจารย์จากคณะวิทยาศาสาตร์)เองก็ได้มีการประสานงานไปยังผู้เข้าร่วมก่อนว่าให้มาร่วมกิจกรรมเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่องการสอนวิทยาศาสตร์ เรียกว่าเอางานประจำมาคุยกัน ในวันนั้นจึงมีคุณครูจากโรงเรียนเศรษฐบุตรบำเพ็ญ นำผลงานที่เป็นเกมเพื่อช่วยเสริมสร้างการเรียนรู้ในวิชาเคมีมาโชว์ด้วย ทำให้บรรยากาศการแลกเปลี่ยนคึกคักและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ทำให้ได้เรื่องราวและเทคนิคการสอนดีๆ ที่ผ่านการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ติดไม้ติดมือคุณครูที่มาเข้าร่วมกลับไปกันมากมาย

                      ส่วนในช่วงบ่ายก็ได้มีให้ทำ AAR ผ่าน learners.in.th (ขณะนี้มีการรวมบล็อกของผู้เข้าร่วมไว้แล้วที่ learners.in.th/planet/hcu-sci ) หลังจากกิจกรรมเสร็จสิ้น ก็ได้มีการตั้งวง AAR ของคุณอำนวยมือใหม่ เพื่อสรุปบทเรียนและหาแนวทางสำหรับการจัดกิจกรรมในการดำเนินงานภายในคณะวิทยาศาสตร์ต่อไป นับว่าทางคณะวิทยาศาสตร์ได้เรียนจากการปฏิบัตจริง และได้เห็นคุณค่าของการตั้งวงเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างแท้จริง 

 
                      สิ่งสำคัญที่คุณอำนวยหลายท่านสะท้อนในวง AAR คือ เสียดายโอกาสที่อาจารย์ในคณะหลายท่านไม่ได้มาร่วม เพื่อรับรู้เรื่องราวและเทคนิคการสอนต่างๆ ที่ได้มาแลกเปลี่ยนกัน จึงทำให้การจัดกิจกรรมในวันนั้นได้ประโยชน์หลายอย่างมากมายสำหรับผู้มาร่วมงาน และผู้จัดเอง

บรรยากาศในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

บรรยากาศอีกวงครับ

 

ร่วมชื่นชมภายหลังการแลกเปลี่ยน

 

ทำ AAR ผ่าน http://earners.in.th/planet/hcu-sci ในช่วงบ่าย

หมายเลขบันทึก: 143633เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2007 08:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท