อาจารย์วิญญู.....Welcome to Japan


     เมื่อคืนได้คุยกับ sensei ตอนเที่ยงคืน เพื่อรับทราบกำหนดการเดินทางของอาจารย์วิญญูในวันนี้ อาจารย์วิญญูจะเดินทางมาถึงสนามบินนาริตะ โดยมีเจ้าหน้าที่ของบริษัททัวร์ไปรับ เพื่อพาอาจารย์วิญญูมีส่งขึ้นรถไฟ sky liner จากสนามบิน มายังสถานี Ueno Keisei Station เส้นทางตรงนี้ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง เมื่อเจ้าหน้าที่บริษัททัวร์ส่งอาจารย์ขึ้นรถไฟแล้ว จะโทรมาบอก sensei แล้วพวกเรา ค่อยไปรับอาจารย์ที่สถานี  Ueno Keisei Station ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากมหาวิทยาลัยโตเกียวมากนัก ใช้เวลาเดินเท้าประมาณ 20 นาที

     พอพูดถึงรถไฟจากสนามบินนาริตะมายัง ueno นี่ มีอยู่ประมาณ 4 ขบวน ขึ้นที่ชั้นใต้ดินของสนามบิน มายังสถานี ueno เหมือนกัน เพียงแต่ใช้เวลาต่างกัน ขึ้นกับความด่วน คือมีทั้งแบบ ด่วนจี๋ ด่วน เร็ว แล้วก็ธรรมดา สนนราคาเท่ากัน คือประมาณ 1000 เยน ขึ้นที่สถานีเดียวกัน ลงที่สถานีเดียวกัน ต่างกันที่ป้ายบอกประเภทยี่ห้อของรถ และการจอดในแต่ละสถานี แบบด่วนจี๋ ก็จะจอดไม่กี่สถานี แบบด่วน ก็จะจอดมากขึ้นมาอีกนิด แล้วค่อยๆเพิ่มขึ้น ไปจนจอดทุกสถานีรถไฟขบวนธรรมดา

     ไม่อยากจะบอกเหมือนกันว่า ผมเคยขึ้นรถผิดขบวนมาแล้ว คือปกติจะขึ้นรถด่วน แต่คราวที่มาญี่ปุ่นเที่ยวนี้ ผมขึ้นรถธรรมดา ขึ้นไปก็รู้สึกปกติ เพราะรถก็แล่นไปตามราง เพียงแต่ว่าเอทำไมเวลาผ่านไป 1 ชั่วโมงแล้ว เรายังไม่ถึง ueno อีก สอบถามจากคนที่นั่งข้างๆ ถึงได้รู้ว่ามีรถไฟอยู่หลายขบวนจ้า

     อาจารย์วิญญูมาเยี่ยมเยียนมหาวิทยาลัยโตเกียวในวันนี้ ในฐานะแขกของมหาวิทยาลัย โดยอาจารย์รับเป็นวิทยากรรับเชิญ มาพูดเรื่อง ความสุขในการทำงานวิจัย (Happiness in Research) ซึ่งเป็นหนึ่งในงานนำเสนอครบรอบที่มหาวิทยาลัยโตเกียวมีอายุครบ 130 ปี ในปีนี้

     วันนี้ก็เลยขอนำแผ่นภาพประชาสัมพันธ์ งานที่อาจารย์วิญญูจะมาพูดเอามาให้ชมก่อน ทั้งแผ่น มีคำที่ผมอ่านออกอยู่ไม่กี่คำนะครับ แล้วทุกคำที่ผมอ่านออก เขียนด้วยภาษาอังกฤษครับ

Awinyou

 

หมายเลขบันทึก: 143628เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2007 07:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท