Knowledge Practitioner


ความรู้มีประโยชน์ต่อเมื่อนำไปสู่การปฏิบัติ

อาจารย์เพ็ญจันทร์ แสนประสาน นับว่าเป็น knowledge practitioner ชั้นยอด  ผมมีข้อมูลอะไรก็มักจะบอกเล่าให้ท่านทราบ ท่านก็จะไปศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม แล้วก็หาทางเอาไปทดลองปฏิบัติ 

ตอนที่ท่านไปรับตำแหน่งหัวหน้าพยาบาลที่ รพ.เซ็นหลุยส์ ได้ไม่นาน ท่านก็เล่าให้ฟังว่าการประชุมตอนเช้าของฝ่ายการพยาบาลจะมีการรายงานเหตุการณ์ที่ผ่านมาทั้งหมดให้ผู้บริหารของฝ่ายการพยาบาลได้รับทราบ  ตรงนั้นเป็นจุดรวมที่ดีของการรับทราบอุบัติการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด  ไม่ต้องรอรายงานจากกระดาษ  พอท่านเห็นว่าเรื่องไหนสำคัญ ท่านก็ตามลงไปดูด้วยตนเอง ไปคุยกับคนที่เกี่ยวข้อง ไปชวนคนที่เกี่ยวข้องร่วมกันพัฒนาเพื่อป้องกัน  วิธีนี้คือการที่หัวหน้าพยาบาลจะมีส่วนช่วยให้คุณภาพบริการดีขึ้นอย่างชัดเจน ด้วยเหตุที่ท่านเข้าใจและเห็นความสำคัญของการทบทวนคุณภาพ การทบทวนเหตุการณ์  ซึ่งโรงพยาบาลบางแห่งยังเข้าใจผิดอยู่ว่าการทบทวนเป็นเรื่องเฉพาะการพัฒนาในบันไดขั้นที่ 1 ที่จริงเป็นพื้นฐานสำคัญที่ต้องทำต่อเนื่อง  ยิ่งทำมากยิ่งเก่ง ยิ่งหาทางพลิกแพลงได้มาก 

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ท่านได้เล่าให้ฟังว่ากำลังนำแนวคิดเรื่อง Rapid Response Team ไปสู่การปฏิบัติ  และได้รับการตอบรับจากทีมงานเป็นอย่างดี  ทำให้พยาบาลในหอผู้ป่วยทั่วไปเกิดความมั่นใจมากขึ้นในการดูแลผู้ป่วยที่เริ่มมีอาการเปลี่ยนแปลงไปสู่ภาวะวิกฤติ  มีมาตรฐานในการสื่อสารและบันทึกข้อมูลโดยใช้หลัก sbar (situation, background, assessment, recommendation/ intervention)

โรงพยาบาลโดยทั่วไปนั้นเรามักจะเน้นการมี CPR Team  หรือทีมที่ไปช่วยปั๊มผู้ป่วยเมื่อหัวใจของผู้ป่วยหยุดเต้นแล้ว  เป็นการไปช่วยเมื่อสายเกินไปแล้ว  มีประโยชน์ค่อนข้างน้อย  ขณะนี้อเมริกาโดยการนำของ IHI กำลังรณรงค์เพื่อที่จะช่วยกันป้องกันการเสียชีวิตของผู้ป่วยจำนวนหนึ่งแสนรายภายใน 1 ปีข้างหน้า  และมาตรการสำคัญอันหนึ่งที่จะส่งผลให้ช่วยชีวิตผู้ป่วยได้มากที่สุดก็คือ Rapid Response Team ซึ่งเป็นทีมที่มีความชำนาญในการประเมินและดูแลผู้ป่วยวิกฤต  เมื่อใดก็ตามที่พยาบาลเห็นว่าสัญญาณชีพของผู้ป่วยเปลี่ยนแปลงไปถึงระดับที่น่าเป็นห่วง ก็สามารถตามทีมนี้ได้ทันที  ทีมนี้จะมาช่วยประเมิน ช่วยดูแลให้อาการ stable ช่วยสื่อสารกับผู้เกี่ยวข้อง ช่วยให้ความรู้ และช่วยในการย้ายผู้ป่วยถ้าจำเป็น    

ดูจากแนวคิดแล้ว เรื่องนี้น่าทำมาก ทำแล้วจะเกิดประโยชน์มาก  จึงเป็นที่น่ายินดีที่ รพ.เซ็นหลุยส์จะเริ่มนำมาใช้  จะได้เกิดบทเรียนให้กับที่อื่นๆ ต่อไปครับ

ท่านที่สนใจเรื่องนี้สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ http://www.ihi.org/IHI/Programs/Campaign/
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1436เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2005 22:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 21:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท