จิตะ+วิทยา : ตอนที่ 10 : การวิจัย เมล็ดพันธ์แห่งปัญญา : การดูแลเพื่อการต่อยอดอันทรงคุณค่าในอนาคตของไทย


...ดิฉันคิดว่า หากองค์กรที่ทำการวิจัยเห็นประโยชน์จากงานวิจัยไม่ว่าด้านใด ก็จะเป็นฐานในการวางแผนงานในอนาคตขององค์กรนั้น ๆ ได้ และหากประเทศไทยของเราทำงานวิจัยและมีองค์กรสักองค์กรนำงานวิจัยไปต่อยอด ประเทศไทยของเราอีกไม่นานเราต้องสามารถพัฒนาและยืนได้ด้วยตนเอง...

        การบ้านอาจารย์ ฯ ท่านให้เราหาตัวอย่างงานวิจัยหลาย ๆ งานวิจัยเพื่อเป็นต้นแบบและดูวิธีการ  ตลอดจนหยั่งหาความรู้และประโยชน์จากงานวิจัย 



        ดิฉันใช้เวปของ google เป็นประโยชน์โดยหางานวิจัย พบว่า ประเทศไทยมีงานวิจัยหลากหลายในแต่ละสาขาวิชามากมาย ส่วนใหญ่ที่พบก็จะเป็นในเชิงวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์และทางด้านการเกษตร  งานวิจัยที่ได้รับรางวัลและได้รับการเผยแพร่มีจำนวนมหาศาลทีเดียว  แต่ที่น่าสนใจสำหรับดิฉันขอยกมาสัก 1 งานวิจัย
         เป็นงานวิจัยของอาจารย์กุลธิดา  ธรรมวิภัชน์ซึ่งเผยแพร่ในวารสารวิจัยและพัฒนา มจธ.ปีที่ 25 ฉบับที่ 2 เมษายน-มิถุนายน 2545
ที่ดิฉันชอบเพราะมันเป็นงานวิจัยที่ใกล้ตัวมาก  
         การวิจัยเป็นเรื่อง"การสำรวจภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี" มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกำรรมการเปิดรับข่าวสารทั่วไปและข่าวสารมหาวิทยาลัยของนักเรียนระดับ ม.6 ใน 19 โรงเรียนในชุมชนใกล้เคียง 
         งานวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงสำรวจ(surver research) สำรวจภาพลักษณ์ปัจจุบันของมหาวิทยาลัย ฯ ซึ่งผู้วิจัยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง(purposive sampling)และกำหนดเก็บข้อมูลแบบครั้งเดียว (one-shot case study) จากนักเรียนที่มีผลการเรียนดีเด่นในสายวิทย์-คณิต โรงเรียนละ 1 ห้อง
           ผู้วิจัยใช้โปรแกรม SPSS ในการวิเคราะห์และใช้สถิติ 2 ประเภคคือ สถิติเชิงพรรณนา(descriptive statistics)  คือ ค่าร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ย(mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation) ส่วนสติถิเชิงอนุมาณที่ใช้ในการวเคราะห์ข้อมูลคือ การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA)
           ดิฉันอ่านงานวิเคราะห์ของท่านจนถึงหัวข้อสุดท้ายคือ ข้อเสนอแนะที่ผู้วิจัยเสนอแนะแก่องค์การที่ทำการวิจัย  มีข้อคิดเห็นเล็ก ๆ ที่อยากแสดงความคิดเห็นในส่วนตัว  
      
...ดิฉันคิดว่า หากองค์กรที่ทำการวิจัยเห็นประโยชน์จากงานวิจัยไม่ว่าด้านใด ก็จะเป็นฐานในการวางแผนงานในอนาคตขององค์กรนั้น ๆ ได้  และหากประเทศไทยของเราทำงานวิจัยและมีองค์กรสักองค์กรนำงานวิจัยไปต่อยอด  ประเทศไทยของเราอีกไม่นานเราต้องสามารถพัฒนาและยืนได้ด้วยตนเอง...
 
     .....ท่าน ๆ เห็นด้วยกับดิฉันไหมคะ....

คำสำคัญ (Tags): #งานวิจัย
หมายเลขบันทึก: 143537เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2007 16:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีคะคุณนก เปลี่ยนรูปเลยจำไม่ได้เลยคะ
  • สวยมากเลยคะ
  • ขอบคุณสำหรับบันทึกดี ๆ คะ
  • นกเอารูปถวายพระพรมาฝากคะคนอ้วนอยู่หน้าสุดคะ4_0
  • ขอบคุณน้องนกค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับคำชมค่ะจะตั้งใจเขียนต่อไปค่ะ
  • เห็นรูปแล้ว อยากไปจังเลยค่ะ
  • คริ คริ ลุคใหม่ สดใส ๆๆ หนับหนุน ๆๆค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท