เรียน เรียน เรียน กว่าจะได้มาเรียน


ตอนแรกอยากไป แคนนาดา อย่างมากเพราะว่าเพื่อนอยู่ที่นั้น แล้วก็รู้ว่าถ้าเรียนถึง 2 ปีก็เป็นคนที่นั้นเลย แต่ แต่ แต่ แต่ว่า ทำงานไม่ได้เลยถูกจัดเป็นตัวเลือกหลังๆแทน ออสเตเรีย ซึ่งเคยอยู่เป็นตัวเลือกสุดท้าย เลยถูกหยิบขึ้นมาเป็นตัวเลือกต้นๆแทน เพราะทำงานได้ แล้วก็ไม่หนาวมากนัก

เรียนเป็นเรื่องแรกเลยที่คิดว่าจะมาทำที่นี่ เนื่องจากว่าวิชาที่เรียน หาที่เรียนไม่ได้ในเมืองไทย เรียนอะไรนะหรือ การโรงแรมไงครับ

เนื่องจากจบปริญญาตรี แล้วรู้สึกว่าที่เรียนมาไม่ตรงกับที่ต้องการ แล้วความต้องการคือ ทำงานในโรงแรมหรือรีสอร์ท สมัครหลายที่ไม่รับ เพราะไม่ได้จบตรงสาย จะกลับไปเรียน ป.ตรีใหม่อีกใบก็ไม่ใช่เรื่องที่ควรทำให้เสียเวลา ลองไปลงเรียนที่ ราม แล้วพบว่าเราไม่ได้ฝึกงานใดๆจริงๆเลย เลยตัดสินใจว่า มาเรียนเมืองนอกดีกว่า มีโอกาสที่ดีกว่า

การเริ่มเตรียมตัวมาเรียนที่นี่ ก็เริ่มจาก เรียนภาษาอังกฤษที่เมืองไทยก่อนเป็นการเตรียมตัวในขั้นต้น เพราะแม่บอกว่าจะไม่จ่ายค่าเรียนภาษาให้ยาวๆนะ ก็เลยต้องเรียนที่ไทยก่อน ประมาณ 2-3 เดือน แล้วก็ลองสอบ TOEFL ได้มา 500 ก็ถือว่าไม่เลวร้ายก็ถึงได้เริ่มต้นหาที่เรียน

ตอนแรกอยากไป แคนนาดา อย่างมากเพราะว่าเพื่อนอยู่ที่นั้น แล้วก็รู้ว่าถ้าเรียนถึง 2 ปีก็เป็นคนที่นั้นเลย แต่ แต่ แต่ แต่ว่า ทำงานไม่ได้เลยถูกจัดเป็นตัวเลือกหลังๆแทน ออสเตเรีย ซึ่งเคยอยู่เป็นตัวเลือกสุดท้าย เลยถูกหยิบขึ้นมาเป็นตัวเลือกต้นๆแทน เพราะทำงานได้ แล้วก็ไม่หนาวมากนัก

แล้วที่เรียนละ ผมเลือกที่จะเรียน TAFE หรือภาษาไทยเรียนว่าโรงเรียนเทคนิคนี่เอง การเรียนการสอน ของ TAFE ต่างจาก มหาวิทยาลัย ตรงที่ได้ลงมือทำจริง ฝิกงานจริง เป็นที่ยอมรับของบริษัท โดนเฉพาะในสายงานการโรงแรม ซึ่งผมมีปริญญาบริหารจากไทยแล้ว จะมาเรียนเอาอีกใบทำไม ในวิชาการบริหารก็เหมือนๆกัน ต่างกันคงรายละเอียดเล็กน้อย เรียน TAFE ฝึกงานกันจริงๆกันไปเลยดีกว่า

แล้วทำไมไม่เรียนโทละ? คำถามยอดฮิดของเด็กไทย สายการโรงแรมการเรียนโทนั้น จะต้องจบตรีตรงสาย หรือมีประสบการณ์ทำงาน ซึงผมไม่มีทั้งสองอย่าง แล้วผมก็ยังไม่รู้จะเรียนโทไปทำไม ยังรู้สึกว่ามีประสบการณ์ในการทำงานไม่เพียงพอ เห็นเพื่อนหลายคนเรียนโท จบมาแต่อายุน้อย แต่ไม่มีประสบการณ์มากพอ ไปทำงานก็ไล่ลูกน้องประสบการณ์สูงๆไม่ได้

เรียนที่ไหนละตอนที่มานี่ เนื่องจากไม่รู้อะไรเกี่ยวกับออสเตเรียนี้เลย เลย ไปติดต่อตัวแทนหลายที่มาก แต่ก็มาจบลงที่ IDP แนะนำที่เรียนมาหลายที่มากแพงๆทั้งนั้นเลย เลยเลือกมาหนึ่งที่ คือ NMIT มาเรียนแค่ภาษาอย่างเดียวก่อน 20 อาทิตย์ จ่ายไป $250 ต่ออาทิตย์หรือไงถ้าจำไม่ผิด แล้วค่อยคิดว่าจะเรียนต่อการโรงแรมกับเขาไหม เรียนแล้วรู้เลยว้าคุ้มค่ามาก ไม่เสียใจที่เลือกที่นี่ พอมีเวลาก็ไปดูโรงเรียนอื่น ยิ่งทำให้ดีใจว่าเลือกไม่ผิด คุณภาพมันตามราคาจริงๆครับ ของถูกไม่ใช่ของดี

หลังจากที่จ่ายค่าเรียน ก็ไปทำ VISA ตรวจร่างกาย ทำฟัน รวมเวลาแล้วทั้งหมด 6 วัน เร็วมาก ลาออกจากที่ทำงาน ไปเลี่ยงอำลากับเพื่อนๆ ซื่อตั๋วเครื่องบิน เก็บกระเป๋า เดินทาง ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก รวมเวลาทั้งหมด 1 เดือนเองเท่านั้น แล้วก็มายืนงงอยู่ที่สนามบิน MELBOURNE แล้วครับ

หมายเลขบันทึก: 143535เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2007 15:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 15:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

พี่น่ารักมากเล

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท