สื่อสร้างสรรค์ กรมสุขภาพจิต พรพ.


มีการให้รางวัลผลงานโฆษณาทางโทรทัศน์ที่สร้างสรรค์ ให้รางวัลการนำเสนอภาพข่าวของหนังสือพิมพ์ที่สื่อความรู้สึกโดยไม่เห็นภาพความรุนแรงที่สะเทือนใจ
 เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2551 พรพ.และกรมสุขภาพจิตได้ลงนามในข้อตกลงร่วมกันที่จะส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพของโรงพยาบาลจิตเวช และคุณภาพบริการจิตเวชในโรงพยาบาลทั่วไป 

ความร่วมมือประการแรกเป็นการตอกย้ำการสานต่อความร่วมมือที่ได้ดำเนินมาแล้ว คือการร่วมกันพัฒนาและส่งที่ปรึกษาไปให้คำแนะนำการพัฒนาคุณภาพแก่โรงพยาบาลจิตเวช  ซึ่งท่านอธิบดีกรมสุขภาพจิตได้ให้การสนับสนุนและให้กำลังใจในการที่โรงพยาบาลจิตเวชจะพัฒนาสู่การรับรอง HA อย่างเต็มที่  โดยสถาบันจิตเวชสมเด็จเจ้าพระยาจะเป็นแกนหลักในเรื่องนี้

ความร่วมมือประการที่สองเป็นการขยายผลแผนงานริเริ่มเกี่ยวกับการทบทวนเวชระเบียนเพื่อส่งเสริมให้เกิดความปลอดภัยสำหรับผู้ป่วย (Triggered Chart Review) ซึ่ง พรพ.ได้เชิญชวนโรงพยาบาล 12 แห่งมาร่วมในโครงการนำร่อง และโรงพยาบาลสวนปรุงเป็น 1 ใน 12 แห่งนั้น ซึ่งเมื่อเข้าร่วมโครงการแล้วเห็นคุณค่าของวิธีการนี้ จึงเสนอให้นำมาขยายผลในโรงพยาบาลจิตเวชที่ได้รับการรับรอง HA แล้วจำนวน 7 แห่ง

ความร่วมมือประการที่สามเป็นการสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพบริการจิตเวชในโรงพยาบาลฝ่ายกาย โดยกรมสุขภาพจิตจัดทำแนวทางการจัดบริการและการพัฒนาคุณภาพสำหรับบริการจิตเวช เผยแพร่ ส่งเสริมการนำไปปฏิบัติ และ พรพ.เข้าไปรับรู้ผลการปฏิบัติในระหว่างการเยี่ยมสำรวจเพื่อรับรอง HA

หลังจากที่ได้ลงนามในข้อตกลงแล้ว ทีมงานของ พรพ.ได้มีโอกาสไปชมนิทรรศการสื่อสร้างสรรค์ซึ่งกรมสุขภาพจิตได้จัดติดต่อกันมาเป็นปีที่ 19  มีการนำผลงานการประกวดภาพวาดและเรียงความมานำเสนอ  เนื้อหาของเรียงความในปีนี้จะกล่าวถึงผลของการบริโภคสื่อต่อสภาพจิตใจของผู้บริโภค และทางออกที่ผู้แต่งนำประสบการณ์ของตนออกมาบอกเล่า 

มีการให้รางวัลผลงานโฆษณาทางโทรทัศน์ที่สร้างสรรค์ เช่น ความรักของพ่อที่มีต่อลูกแม้เมื่อลูกผิดพลั้ง กำลังใจที่พี่ชายผู้พิการได้รับจากน้องสาว คู่แฝดที่ตามหาปาติหาน  ให้รางวัลการนำเสนอภาพข่าวของหนังสือพิมพ์ที่สื่อความรู้สึกโดยไม่เห็นภาพความรุนแรงที่สะเทือนใจ เช่น รอยกระสุนที่กระจกรถ ภาพเพื่อนจับมือผู้เสียชีวิตซึ่งถูกคลุมอยู่ ภาพดอกไม้ที่เพื่อนนำมาวางไว้ ณ จุดที่ผู้เสียชีวิตถูกระเบิด ภาพความรู้สึกของผู้คนหลังจากเกิดเหตุ  ให้รางวัลบุคคลที่เป็นแบบอย่างในการแก้ปัญหาชีวิตของตนหรือใช้ความพร่องทางด้านกายเป็นจุดเริ่มของการพัฒนาความเข้มแข็งทางด้านจิตใจ

นอกจากนั้นยังมีนิทรรศการ เกมส์และสื่อต่างๆ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ในการที่จะป้องกันปัญหาพฤติกรรมและจิตเวช เช่น จะทำอย่างไรไม่ให้เด็กติดเกมส์  และยังมีการประชาสัมพันธ์รายการโทรทัศน์ ETV ในลักษณะของละครเด็กๆ ที่น่ารัก

นิทรรศการนี้จะมีอีก 2 วันถึงวันที่ 2 พฤศจิกายน  และจะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในบ่ายวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ โดยท่าน รมช.นพ.มรกต กรเกษม

เชิญชวนผู้สนใจไปร่วมชมครับ
หมายเลขบันทึก: 143420เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2007 07:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 21:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
ขออภัยครับ ที่จริงชื่องานคือ "สื่อสร้างสุข"
  • สวัสดีค่ะ อาจารย์
  • 31 ตุลาคม 2551 ด้วยค่ะ
  • ---
  • ขอบคุณอาจารย์ค่ะ
  • แวะมากล่าวขอบคุณอาจารย์ค่ะ  ที่ได้นำแนวคิดของLiving Organization มาเป็น Theme ในการจัดงานเดือนมีนาคม ปีหน้านี้ค่ะ...ทำให้ผู้นำได้กลับมาทบทวนบทบาทที่ทำให้เกิดองค์กรที่มีความสุขด้วยพฤติกรรมของบุคลากรที่สร้างบรรยากาสการทำงานกันเอง   ไม่สามารถทำตามสั่ง(ให้หัวเราะอย่างมีสุขได้..ถ้าสุขไม่จริง)
  • ...อยากให้หาหัวข้อบรรยายที่เกี่ยวข้องกับเทคนิคการสร้างบรรยากาศองค์กรมีความสุขมา   หรือคนในองค์กรอยู่กันสนุกๆเสนอในค่ะ.....
  • ....ส่วนใหญ่ดิฉันอยู่ในทีมผ่าตัดทางกระดูกของ รพ.ศรีนครินทร์  คณะแพทย์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นค่ะ..เห็นความสนุกสนาน  เสียงหัวเราะในทีมกันมานานมากๆแล้ว...นี่ก็เป็นตัวอย่างของรูปธรรมที่คนในทีมเห็น  แต่คนภายนอกไม่เห็น..ดิฉันพยายามที่จะนำเสนอในG2Kอยู่เรื่อยๆเพื่อเผยแพร่ค่ะ เช่น

....เช่น

 

ปล. ขอโทษค่ะที่กดผิดพลาดบ่อยๆ....และขอบคุณค่ะที่ให้ความสำคัญกับผู้ปฏิบัติงานจริงๆมิใช่ผู้สร้างภาพ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท