กูเกิลเขย่าบัลลังก์เฟสบุ๊ก ส่งOpenSocialฮุบกลุ่มนักพัฒนาฯ


OpenSocial
กูเกิล (Google) เปิดตัวระบบชุมชนออนไลน์ใหม่หวังมัดใจนักพัฒนาโปรแกรมทั่วโลก มาพร้อมคุณสมบัติที่หลายฝ่ายเชื่อว่าจะเป็นจุดดึงนักพัฒนาให้ออกห่างจากชุมชนออนไลน์ขนาดใหญ่อย่างเฟสบุ๊ก (Facebook) คุณสมบัติดังกล่าวคือระบบเปิดที่สมาชิกจะสามารถสร้างแอปพลิเคชันได้บนเว็บไซต์ และเปิดกว้างให้สามารถรองรับเว็บไซต์ชุมชนอื่นๆได้มากกว่าเฟสบุ๊ก
       
       ชุมชนออนไลน์สำหรับนักพัฒนาของกูเกิลนั้นมีชื่อว่าโอเพ่นโซเชียล (OpenSocial) รายงานจากรอยเตอร์ระบุว่าระบบภายในโอเพ่นโซเชียลจะมีเครื่องมือพื้นฐานที่นักพัฒนาจะสามารถใช้สร้างสรรค์แอปพลิเคชัน และฝังแอปพลิเคชันที่พัฒนาได้ลงในเว็บไซต์อื่นๆ ทั้งหมดนี้ไม่เพียงตรงกับความต้องการของนักพัฒนารายย่อยมือใหม่ แต่เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์กับเจ้าของเว็บไซต์ที่ต้องการนำโปรแกรมไปติดบนเว็บไซต์ของตัวเอง
       
       "แนวคิดคือการทำให้เว็บไซต์มีความเป็นสังคมมากขึ้นอีก" โจ ครอส ประธานฝ่ายจัดการผลิตภัณฑ์ของกูเกิลกล่าวถึงโอเพ่นโซเชียล ซึ่งถูกมองว่าจะเป็นแหล่งดึงดูดนักพัฒนาให้ออกห่างจากชุมชนออนไลน์เจ้าตลาดในขณะนี้ เนื่องจากจะเป็นศูนย์รวมการพัฒนาโปรแกรมครบวงจร
       
       งานนี้กูเกิลเผยว่ามีการเซ็นสัญญากับพันธมิตรนับสิบราย ทั้ง Oracle, salesforce.com, LinkedIn และเว็บไซต์ชุมชนออนไลน์อย่าง Orkut และ Friendster
       
       บัลลังก์เฟสบุ๊กสะเทือน

       
       ระบบของโอเพ่นโซเชียลถูกมองว่าจะทำให้นักพัฒนาสามารถสร้างโปรแกรมได้ง่ายกว่าการใช้ระบบของเฟสบุ๊ก นอกจากนี้ยังสามารถรองรับกับเว็บไซต์ชุมชนออนไลน์อื่นๆได้ จุดนี้อาจทำให้นักพัฒนาตีตนออกห่างจากแพลตฟอร์มการทำงานของเฟสบุ๊ก
       
       รายงานของซีดีเน็ทดอทคอมวิเคราะห์ว่า เฟสบุ๊กนั้นมีสาวกกว่า 50 ล้านรายเพราะยูสเซอร์เหล่านี้ชื่นชอบบริการและแอปพลิเคชันบนเฟสบุ๊ก แต่ทั้งหมดย่อมสั่นคลอนหากบริการของค่ายอื่นสามารถทำได้ดีกว่า สิ่งที่เกิดขึ้นอาจทำให้เฟสบุ๊กตัดสินใจหันมารองรับแพลตฟอร์มของโอเพ่นโซเชียล และเปิดกว้างให้ระบบของตัวเองกว้างขึ้น ซึ่งเชื่อว่าเว็บไซต์ชุมชนออนไลน์หลายๆแห่งจะพากันปรับตัวเพื่อรับมือกับการลงสนามของโอเพ่นโซเชียลในเร็ววันนี้
คำสำคัญ (Tags): #ict#google#programmer
หมายเลขบันทึก: 143409เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2007 02:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ขอบคุณสำหรับบทความดี ๆ
  • ที่มีตลอดเลย
  • เนื้อความให้ประโยชน์มาก
  • จะติดตามนะคะ

สวัสดีครับ

พอดีตามข่าวนี้อยู่เหมือนกัน

เลยฝาก blog worawisut.in.th ให้อ่านดูครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท