ความอบอุ่นของครอบครัว(๒)


การครองชีวิตคู่ต้องมีปรัชญาชีวิต

           สมัยก่อนตั้งแต่เป็นอัยการจังหวัดผู้ช่วย เวลามีงานแต่งงาน เขามักเชิญผมไปเป็นพิธีกร เขาบอกว่าผมพูดเป็นเรื่องเป็นราวดี พอผมแก่ตัวขึ้น ตำแหน่งโตขึ้นผมก็ปฏิเสธที่จะเป็นพิธีกรในงานแต่งงาน เขาก็เลยเชิญผมไปอวยพรคู่บ่าวสาว เพราะเขาเห็นครอบครัวผม นับตั้งแต่สมัยคุณพ่อคุณแม่เลี้ยงลูกมาจนประสบความสำเร็จทุกคน และเขาเห็นผมเป็น family man ก็คงจะมีข้อแนะนำดีๆให้กับคู่บ่าวสาวให้ครองรักกันอย่างยั่งยืน

           ผมก็ต้องหาเรื่องมาพูดเพื่อเป็นข้อคิดให้กับคู่บ่าวสาว ถ้าพูดซ้ำซากคนที่ไปร่วมงานแต่งงานซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นคนหน้าเดิม แต่บางทีในงานแต่งงานเขาเชิญเราไปอวยพรคู่บ่าวสาวขณะที่ขาหมูกำลังเสิร์ฟ ไม่ค่อยมีคนฟัง ไอ้จะพูดว่า ท่านผู้มีเกียรติที่เคารพ การที่เจ้าภาพเชิญท่านมาร่วมงานในวันนี้ ไม่ได้เชิญให้ท่านมากินอย่างเดียว ก็เกินไป ผมก็ต้องใช้กลยุทธ์เอาสิ่งของบนโต๊ะมาเปรียบเทียบเพื่อให้หยุดการกินก่อน ถ้าเป็นโต๊ะจีนอันดับแรกที่มองคือตะเกียบ ครับ ก็ให้เขามองไปที่ตะเกียบ แล้วก็พูดเรื่องปรัชญาของตะเกียบให้ฟังอย่างที่เล่าเมื่อคราวที่แล้ว

          แต่..ถ้าไม่มีตะเกียบผมก็จะขอให้แขกผู้เกียรติกรุณามองที่ช้อนกับส้อม แล้วก็บอกคู่บ่าวสาวว่า ช้อนกับส้อมต่างก็ทำหน้าที่ของตัวเอง ช้อนที่หน้าที่ตัก ส้อมมีหน้าที่จิ้มหรือประคับประคองอาหารใส่ช้อน หมายถึงการช่วยกันดูแลประคับประคอง ทนุถนอมซึ่งกันและกัน  แต่ช้อนกับส้อมความสูงก็จะเท่ากัน นั่นหมายถึงการที่คู่สมรสมีความทัดเทียมกันจึงต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน

           บางครั้งเป็นอาหารไทย ผมก็ลื่นต่อไปว่า ชีวิตสมรสก็คือการผสมรส หลายรสเข้าด้วยกัน หน้าที่ของคู่บ่าวสาวคือต้องช่วยกันปรุงรสให้พอดี ถ้าเป็นกับข้าวบนโต๊ะมีแกงส้ม คนที่เป็นแม่ครัวไทยเขาจะดูว่าแกงส้มอร่อยไหม ถ้าแกงส้มอร่อย แสดงว่าแม่ครัวคนนี้จะทำกับข้าวอร่อยทุกอย่าง เพราะแกงส้มเป็นแกงที่แกงยาก เราจะทำอย่างไรให้แกงมีความเผ็ดพอดีกับความหวาน ความเค็ม ความเปรี้ยว ชีวิตสมรสก็เช่นกัน เราต้องรู้จักปรุงอารมณ์มนุษย์ให้พอดี ถ้าโกรธมาก หึงหวงมาก บางทีชีวิตสมรสก็อาจอยู่ไมได้ ถ้ารักมากก็อาจจะเจ็บมาก คู่บ่าวสาวต้องรู้จักความพอดี ซึ่งการให้เกียรติกันและกันก็เป็นเรื่องสำคัญในชีวิตสมรสเช่นกัน ชีวิตสมรสไม่มีสูตรตายตัวแล้วแต่ว่าเราชอบอย่างไหนก็ปรุงให้กับชีวิตของเรา และไม่จำเป็นต้องเอาไปเปรียบเทียบกับคนอื่น ให้เปรียบเทียบกับตัวเราว่าเราชอบอย่างไรเป็นพอ

          ไม่นานมานี้ ลูกน้องแต่งงานก็เชิญผมไปอวยพรคู่บ่าวสาว ผมก็ขึ้นไปอรัมภบทตามปกติ ถึงบทที่สอนเจ้าสาว ก็บอกว่า ขอให้เจ้าสาวดูแลเจ้าบ่าวเหมือนดูแลหมา ฮิฮิ เสียงหัวเราะคิกคัก..ผมก็บอกว่าขออภัยทุกท่านผมมิได้เปรียบเทียบเจ้าบ่าวเป็นสุนัข แต่ผมกำลังเปรียบเทียบการเอาใจใส่ดูแลให้เกิดความสุขต่างหาก คราวนี้ในงานเงียบกริบคอยฟังผมพูด ผมก็พูดต่อว่า..ที่ขอให้เจ้าสาวดูแลเจ้าบ่าวเหมือนดูแลหมานั้น เพราะว่าเวลาเราเลี้ยงหมา หากเราล่ามโซ่มันให้สั้นติดกับเสา หมามันจะเห่าจะหอนตลอดเพราะมันไม่เป็นอิสระ ถ้าล่ามให้โซ่ยาวหน่อยให้มันไปดมโน่นดมนี่บ้าง มันก็จะไม่ค่อยเห่า แต่ถ้าปล่อยไปไม่ล่ามเลย บางทีมันเตลิดไปติดตัวเมียที่อื่นไม่ค่อยยอมกลับบ้าน  สามีก็เช่นกัน ถ้าตามติดไม่ยอมให้ออกจากบ้านเขาก็จะสร้างเรื่องรำคาญใจ หาเรื่องทะเลาะ  ถ้าปล่อยให้ออกไปเจอโลกภายนอกบ้าง สามีก็จะเกรงใจ แต่ถ้าปล่อยให้ออกนอกบ้านโดยไม่สนใจเลย อาจจะทำให้เขาเตลิดได้เช่นกัน แล้วก็ตบท้ายด้วยการอวยพรให้คู่บ่าวสาวถือไม้เท้ายอดทองกระบองยอดเพชร เพราะถ้าอยู่กันจนมีไม้เท้ายอดทอง มีกระบองยอดเพชรถือแล้วก็แสดงว่ามีฐานะร่ำรวย ลูกหลานไม่ทิ้งแน่นอน

           ในวันแต่งงานของผม มีสมุดให้แขกเขียนอวยพรคู่บ่าวสาว มีพี่คนหนึ่งเขียนสั้นๆและเรายึดถือมาเป็นวิถีครองเรือนคือเขาเขียนสั้นๆว่า “ขอให้รักกันเหมือนวันแรกรัก” สั้นๆแค่นี้ ผมรู้สึกเท่ห์มาก เพราะถ้าเรารักกันเหมือนวันที่เรารักกันใหม่ๆจะไม่มีปัญหาครอบครัวเลย เพราะทุกอย่างจะดีไปหมด ไม่ว่าจะทำอะไรก็จะไม่เห็นความไม่ดีของอีกฝ่ายหนึ่งเลย อยากมีความสุขแบบผมก็ลองรักกันเหมือนวันแรกรักดูซิครับ...

หมายเลขบันทึก: 143169เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2007 23:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

สวัสดีครับ

  • ช่วงนี้คงยุ่งๆ มังครับ ไม่ค่อยเห็นบ่อยเท่าไหร่
  • ตามมาเก็บข้อมูลครับ อิๆ
  • เที่ยวนี้ไม่รั้งท้ายแน่นอนครับ
  • ฝนตกมากไหมครับ ได้ข่าวว่าทางใต้ฝนตก
  • สบายดีนะครับ
  • รออ่านต่อ... เขียนสนุกอย่างนี้ รวมเล่มได้เลยครับ

สุดยอดเลยค่ะ คำอวยพร

บางทีอาจขอยืมไปใช้บ่างค่ะ

คู่ที่น่าประทับใจมากๆตอนนี้คือคู่คุณดอกแก้วและคุณจืดค่ะ ฟังที่มีคนเล่าในวันเปิดตัวหนังสือแล้ว ชื่นชมๆค่ะ

สวัสดีครับ อ.ธวัชชัย

ช่วงนี้ยุ่งๆนิดหนึ่งครับเพราะมีคดีต้องเขียนอุทธรณ์ฎีกาติดๆกันหลายเรื่อง มีรุ่นพี่บอกว่าการเขียนอุทธรณ์ฎีกาเหมือนวรรณกรรม ต้องสละสลวยให้น่าอ่านและมีเหตุผล ผมก็เลยบรรเลงซะ เช่น จำเลยบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ ก็ขอให้ศาลลงโทษจำคุกจำเลยโดยไม่รอการลงโทษ เพราะป่าไม้คือทรัพยากรธรรมชาติ การตัดไม้ทำลายป่าเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาโลกร้อน (ต้องอินเทรนหน่อย..อิอิ) และการบุกรุกทำลายป่าโดยวิธีปลูกยางพาราแซมเข้าไปในป่าและพอยางพาราโตขึ้นก็โค่นต้นไม้ลงเป็นวิธีที่นิยมกันมาในจังหวัดพังงาทำให้ป่าไม้หดหายลงไปเรื่อยๆ หากกระบวนการยุติธรรมไมเอาจริงเอาจังกับการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าบุกรุกป่าสงวนอันเป็นป่าที่ยังอุดมสมบูรณ์ ประเทศชาติก็จะแก้ปัญหาเรือ่งสิ่งแวดล้อมไม่ได้....

มีผู้พิพากษาบอกว่าอ่านอุทธรณ์ของอัยการศาลสูงแล้วเพลินดี..อิอิ

ฝนตกมาเลยครับ ตกทุกวันผมจะไปว่ายน้ำก็เลยเลิกเพราะอากาศมันเย็นครับ

อิอิ อยากจะเป็นนักเขียนกับเขาเหมือนกันครับ

สวัสดีครับคุณพี่ศศินันท์ครับ

ภาพใหม่แจ๋วกว่าเดิมอีกครับ อิอิ

ว่าแต่จะยืมเรื่องหมาหรือเรื่องอื่นละครับ...อิอิ

ตามมาทวงของฝากจ้า  เขียนได้สนุกน่าอ่านมาก

เท้านั้นสำคัญไฉน   เรื่องต่อไป

หวัดดีครับคุณท้องฟ้า

ต้องขอพระอภัยมณีเพราะช่วงนี้งานเยอะต้องร่างอุทธรณ์หลายเรื่องครับ เดี๋ยวจัดให้ครับ ใจเย็นไม่เย็นนี้ก็พรุ่งนี้เช้านะนะนะ.....

  • ความรักเกิด   ในวันที่   เกิดความรัก
  • ครับ

 

มาขออนุญาตอวยพรวันเกิดพ่อคะ ^^

 

ขอให้พ่อมีความสุขมากๆ ยิ้มๆทุกวัน

แล้วลูกจะเป็นเด็กดี ตั้งใจเรียน (ถ้าได้ไป ^^)

ขอให้อำนาจคุณกระศรีรัตนตรัยคุ้มครองพ่อกับครอบครัวเราตลอดไป 

 

รักๆๆๆๆๆ เดี๋ยวตื่นแล้วจะลงไปกอดดดดดดดดด 

 

สวัสดีครับ

แอบมาสุขสันต์วันเกิดด้วยอีกคนครับ

ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย จงดลบันดาลให้ท่านและครอบครัว มีความสุข สดชื่น สุขภาพดี แล้วมาเล่าเรื่องสนุกๆ กันอีกมากมาย

เอ คนข้างบนยังไม่ตื่นเหรอครับ ;)

ขออนุญาติอวยพรวันเกิดคุณพ่อนิวเช่นกันครับ

ขอให้คุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คุณพ่อเคารพนับถือ ดลบันดาลให้คุณพ่อมีความสุข สุขภาพแข็งแรง เป็นที่รักยิ่งของครอบครัวทองตันตลอดไปครับ

ซ้ง

มาอ่านเผื่ออนาคตอันไกลค่ะ ฮ่าฮ่า เพราะต้องหาคนมาให้ร่วมรับคำอวยพรกันก่อน

ชอบเรื่องสนุขเป็นพิเศษ เพราะรักน้องหมา แต่ไม่เคยล่าม ถึงไม่ล่าม น้องหมาก็ไม่เคยไปรักคนอื่นเลย ยังเคยคิดว่า ถ้ามีแฟนอยากให้เป็นแบบน้องหมา ฮ่าฮ่า และถึงแม้ว่าน้องหมาเราจะทำตัวเป็นคุณชายประจำบ้านซักแค่ไหน เราก็ยังรักเค้าอยู่เสมอ ซึ่งเค้าก็รู้

...คิดถึงน้องหมาที่บ้านจัง

^___^ 

สวัสดีครับคุณสายลม

ความเริ่มจากร .เป็นตัวแรก

แล้วมาแตกแยกหน่อเป็นก.ไก่

ไม้หันอากาศพาดกลางหว่างหัวใจ

สิ่งที่ได้คือความรักสลักทรวง ครับ

ลูกสาวพ่อมันน่ารักเสมอเลยแหละ...ขอบใจลูก เอามาโพสต์ในนี้เขาก็รู้กันหมดสิวะว่าพ่อแก่..อิอิ

สวัสดีครับ อ.ธ วั ช ชั ย

ไอ้ลูกสาวผมทำเขารู้หมดว่าเกิดวันนี้

ขอบพระคุณมากครับ ขอให้พรอันประเสริฐนี้กลับไปสู่ อาจารย์นับเท่าทวีคูณครับ

สวัสดีครับซ้ง

ขอบใจมาก เป็นไงสบายดีหรือเปล่า ว่างๆก็แวะไปเที่ยวบ้านพ่ออีกนะ

สวัสดีครับคุณ IS

เป็นไงครับที่ออสเตรเลียหนาวไหม ใกล้จบหรือยังครับ ขอให้มีความสุขกับการเรียนนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท