เทคนิค .....ลดการระบาดของหอยเชอรี่


เว้นระยะการปล่อยนำเข้าแปลง....ต้นข้าวแข็ง หอยไม่ชอบกิน

เทคนิคการควบคุมน้ำ...ลดการระบาดของหอยเชอรี่

 นอกจากวิธีการป้องกันกำจัดหอยเชอรี ตามคำแนะนำ เช่น การใช้ข่ายตาถี่กั้นทางน้ำ  การจับหอยและไข่หอย แล้ว.....  ก็มีเทคนิคของเกษตรกรอย่างหนึ่งที่ทำให้หอยทำลายข้าวได้น้อยลง   วันก่อนได้คุยกับเกษตรกรทำนาตำบลชัยบุรี  อำเภอเมือง   ได้เล่าให้ฟังว่า  ปกติหลังจากหว่านข้าวแล้ว (นาน้ำตม) ประมาณ 10-15 วัน จะปล่อยน้ำเข้าแปลงนา ซึ่งขณะนั้นต้นข้าวมีสภาพต้นอ่อน.อวบ  หอยเชอรีจะเข้าทำลาย กัดกิน เพียงคืนเดียว กินต้นกล้าหมดเป็นกะทงนาเลย   บางครั้งเกษตรกรจะต้อง เตรียมพันธุ์ข้าวเพื่อหว่านใหม่ก็มีแต่ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาตนเองและเพื่อนบ้านได้ใช้วิธี  ปล่อยให้แปลงนาขาดน้ำต่อไปอีก ช่วงหนึ่ง จนสังเกตุว่าต้นข้าวเริ่มแข็ง   หรือหลังจากหว่านข้าวแล้ว  20-25 วัน  บางรายเว้นระยะ ถึง 30 วัน จึงปล่อยน้ำเข้าแปลง  ผลก็คือ...หอยจะไม่ทำลายต้นกล้า  หรือลดการกัดกินลงมาก เนื่องจากต้นกล้าแข็ง หอยไม่ชอบกิน                วิธีการนี้อาจจะมีข้อดีคือ หอยไม่กัดกินต้นข้าว.....  แต่ตามหลักวิชาการบอกว่า การปล่อยน้ำเข้าแปลงช้านั้น จะทำให้ต้นข้าวขาดความสมบูรณ์เนื่องจากทำให้ช่วงเจริญเติบโตสั้นลง                 ครับ.. ตรงนี้ก็ต้องพิสูจน์ดูนะครับว่า  แบบไหนดีกว่า  แต่ที่แน่ๆ คือใช้วิธีการกำจัดหลายๆวิธี หรือแบบผสมผสานนั้นแหละ...ดีครับ..//ยังไงท่านใดมีวิธีที่ได้ผล ช่วยนำมาแลกเปลี่ยนหน่อย ครับ
หมายเลขบันทึก: 143164เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2007 23:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณครับ คุณหนุ่มร้อยเกาะ

ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมครับ

อนุญาตด้วยความเต็มใจครับ ... จะได้แลกเปลี่ยนกันครับ

วันก่อนได้มีโอกาสดูข่าวทีวีเรื่องหอยเชอรีระบาดในนาข้าวมีวิธีการจับกำจัดโดยจับหอยมาทำน้ำหมักชีวภาพสำหรับวิธีการจับหอยเชอรี่ให้ได้เยอะๆ และไม่ต้องเสียเวลาให้ใช้ผลไม้สุกโดยเฉพาะกล้วยสุกหรือมะละกอสุกจะได้ผลดีมากเอามาใส่ในถุงตาข่ายมัดปากถุงแล้วนำไปจมไว้ในนาข้าวหอยเชอรีจะมารุมกินผลไม้คราวนี้ก็รอจับหอยอย่างเดียว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท