ความสัมพันธ์เป็นดั่งสายน้ำและวาจาแห่งรัก


นอกจากการฟังอย่างลึกซึ้งแล้ว การใช้วาจาแห่งความรักก็มีความสำคัญเช่นเดียวกัน

   

    หลวงพี่นิรามิสาได้เปรียบความสัมพันธ์เป็นดั่งสายน้ำ หากไม่มีการสื่อสารอย่างสันติอยู่เสมอ ความสัมพันธ์ย่อมย่ำแย่เหมือนกับสายน้ำที่ถูกปิดกั้นจนเน่าเหม็น

        เราจะทำอย่างไร ให้สายธารแห่งความสัมพันธ์นั้นไหลล่องและสดใสอยู่เสมอคำตอบก็คือต้องมีการสื่อสารที่ดี

         นอกจากการฟังอย่างลึกซึ้งแล้ว การใช้วาจาแห่งความรักก็มีความสำคัญเช่นเดียวกัน
 

 

ธิติมา อุรพีพัฒนพงศ์
สำนักข่าวบางบ๊วย

จากการปาฐกถาธรรม "ศิลปะแห่งศานติ"

The Art of Peace
โดยคณะภิกษุภิกษุณี แห่งหมู่บ้านพลัม ประเทศฝรั่งเศส

วันที่ 6 ตุลาคม 2550
ณ หอประชุมคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

……………………………………………………….

   อ่านมาแต่ต้นเดือน  มาอ่านอีกรอบก็รู้สึกชอบค่ะ อ่านมาจาก เว็บไทยเอ็นจีโอ ...นับเป็นข้อเตือนสติ เตือนใจ อย่างดียิ่ง...ความสัมพันธ์เป็นดั่งสายน้ำ

คำสำคัญ (Tags): #ศิลปะแห่งศานติ
หมายเลขบันทึก: 143160เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2007 23:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

"นอกจากการฟังอย่างลึกซึ้งแล้ว การใช้วาจาแห่งความรักก็มีความสำคัญเช่นเดียวกัน  "

ชอบจังคะ การที่เรายังอยู่ในสังคม การฟังและการพูดเป็นสิ่งสำคัญ จนบ้างครั้งเราลืมสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเรา

ขอบคุณพี่นะคะที่เตือนสติ ขอบคุณคะ

สวัสดีคะ น้องกระแตน้อย

    บทความนี้ยังมีอีกนะคะ พี่ลอกมาไม่หมด.....

หลวงพี่นิรามิสาได้มอบมนตร์ 4 ประการของหลวงปู่ติช นัท ฮันห์

ที่จะมีประโยชน์ต่อความสัมพันธ์ของเรา ดังนี้

 

 

1) "ที่รัก ฉันอยู่ที่นี่เพื่อเธอ"

 (Darling, I am here for you)

 

และเราก็จะอยู่ตรงนั้นอย่างแท้จริง ไม่ใช่เพียงแค่คำพูด หมายถึงว่า กายและใจเราอยู่ตรงนั้นด้วย

2) "ฉันรู้ว่าเธออยู่ตรงนั้น และฉันก็มีความสุข"

(I know you are there and I am happy)

 

เพราะบางครั้ง การที่เราอยู่ด้วยกันมานาน เช่น สามีภรรยา ทำให้เราเคยชินและมองไม่เห็นอีกฝ่าย เราจึงควรทำให้ความสัมพันธ์ของเราใหม่อยู่เสมอ

3) "ฉันเป็นทุกข์ และฉันอยากจะบอกให้เธอรู้ว่า ฉันพยายามจะทำอย่างดีที่สุดเพื่อบรรเทาความทุกข์นั้น"

เพราะหลายครั้งที่เราเป็นทุกข์ มักจะแสดงออกในรูปแบบอื่นๆ เช่น หงุดหงิด ขณะเดียวกัน หากเราในฐานะผู้ฟังได้ยินว่าเขาพยายามทำอย่างดีที่สุด เราก็อาจจะตอบกลับไปว่า ฉันรับรู้ว่าเธอกำลังทุกข์และฉันอยู่ตรงนี้เพื่อเธอ

4) "โปรดช่วยฉันด้วย ฉันกำลังเป็นทุกข์"

เพราะหลายครั้งเรามักจะบอกว่าไม่เป็นไร หรือเรื่องแค่นี้เราทนได้ อยากจะแยกไปอยู่คนเดียว ไม่อยากขอความช่วยเหลือ จากอคติต่างๆที่เกิดขึ้นมา แต่ความจริงแล้ว นั่นไม่ใช่การเยียวยาที่แท้จริง เพราะเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไม่มีใครเป็นฝ่ายถูกหรือผิด เป็นความรับผิดชอบร่วมกัน
ได้รับหนังสือแล้วครับขอบคุณสำหรับลายเซ็นต์พรุ่งนี้จะพา Learner ไปวัดป่าธรรมอุทยานที่ขอนแก่น จะพกเล่มนี้ไปด้วย ธรรมจัดสรรจริงๆ ครับไม่ต้องพบหน้ากันก็รักกันได้ครับดีใจมากนะครับที่ได้รู้จัก
P
       พกหนังสือพี่หน่อยไปวัด ก็ดีนะ......
       พี่หน่อยก็ดีใจ ที่ได้เจอ นักอ่านชั้นยอดและแนะนำหนังสือ อย่างดีเยี่ยม ชอบ ชอบ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท