กว่าจะถึงฝั่งฝัน....ข้อมูล Real Time


วันนี้เปิดเข้ามาอ่านบันทึกนี้..ของหนูตูน P NUQA Staff JR » QA มน.กับทางหลายโค้ง :จับมือไว้แล้วไปด้วยกัน ....จึงขอนำบันทึกนี้ของตัวเองที่เขียนไว้ใน Share.psu.ac.th มาแปะไว้อีกที่ ด้วยเพราะมีความเกี่ยวข้องกันอยู่ ในเรื่องฐานข้อมูลน้องตูนเล่าไว้ว่างานที่สาม(16.00 น.)  ตามที่ดิฉันเคยเล่าถึงการที่ มน. จะร่วมกับ สกอ. ในการสร้างระบบฐานข้อมูลด้านการประกันคุณภาพฯ และแล้ววันนี้ก็มาถึงอย่างเป็นทางการ  เนื่องจากวันนี้ท่านอาจารย์วิบูลย์ในนามตัวแทนฝ่าย มน. ได้ไปลงนามในสัญญา“โครงการจัดทำระบบฐานข้อมูลด้านการประกันคุณภาพการศึกษา  ปีงบประมาณ 2551”  กับ สกอ.ดังนั้นดิฉันจึงคิดว่านี่น่าจะเป็น “โค้งแรกแห่งการเริ่มต้นที่ดี”  ที่เราชาวอุดมศึกษาจะได้มีฐานข้อมูลที่จะได้ใช้ร่วมกันทั้งประเทศ  ซึ่งก่อนจะนำออกมาใช้จริงจะมีการผ่านการทดลองใช้จากสถาบันอุดมศึกษาต่างๆโดยเฉพาะชาว UKM ก่อนเพื่อตรวจสอบระบบและคิดว่าน่าจะได้เปิดให้ใช้จริงทันปีการศึกษา 2550 นี้  หมายความว่าเครือข่าย UKM ต้องนำร่องใช้แล้วสิ่งที่กำลังทำมันจะเชื่อมต่อกันได้ตรงไหน....งานนี้แผ่นเสียงตกร่องแน่......

บันทึกนี้เขียนในที่ประชุม เมื่อ 29 ตุลาคม 2550

ดิฉั้นเข้ามาเกี่ยวพันกับการประกันคุณภาพมหาวิทยาลัยหลายปี..เพราะความหลายปีนี่หล่ะ..ที่เราต้องมาคุยกันหนัก..หนักและดูเหมือนจะหนักขึ้นทุกปี..เพราะความพยายามในการเก็บข้อมูลที่ครบถ้วนสมบูรณ์และ Real Time เพื่อการตรวจประเมินที่ดูเหมือนจะเข้มขึ้นทุกปี ในแง่ของมาตรที่ต้องยกระดับขึ้นของคนทำงาน รวมถึงต้นตอหลักฐานข้อมูลที่ประกอบการตรวจประเมิน

ความเข้าใจในงานประกันคุณภาพที่เพิ่มขึ้น

1.ไม่ว่าจะเริ่มต้นจากการเป็นบุคลากรคนหนึ่งที่เป็นคนทำงานในมหาวิทยาลัยที่ต้องประกันคุณภาพที่หน้างานของตัวเอง 
2.ในฐานะที่เป็นงานที่รับผิดชอบข้อมูลกลางของตัวบ่งชี้ด้านพัฒนาบุคลากร...
3.ในบทบาท QMR กองการเจ้าหน้าที่ ที่รับช่วงตัวบ่งชี้คุณภาพที่ต้องทำจริงและต้องรวบรวมรายงานเป็นรายงานประจำปีของหน่วยงาน

เราต่างพบว่าระบบข้อมูลที่ไหลเข้าสู่ส่วนกลาง...มีมาไม่พร้อมกันตามศักยภาพ ของคณะ เก่า คณะใหม่ ความเชี่ยวชาญหรือความเซียนในการวางระบบของตัวเอง....เพื่อให้ไม่ยุ่งยากในการทำงานรายงานเมื่อส่วนกลางต้องการข้อมูล..เพื่อมหาวิทยาลัยนำมารวมเป็นเขีนนรายงานเชิงคุณภาพของมหาวิทยาลัยให้ได้  ตามรอบเวลาที่กำหนด

การประชุมวันนี้เรา QMR ร่วมเรียนรู้ "เรื่องการเก็บข้อมูล" ผ่านการประชุมวาระที่ 3.2

สำนักประกันคุณภาพนำเสนอความพยายามออกแบบระบบการไหลของข้อมูลเพื่อเอื้อให้ข้อมูลไหลเข้ามาในระบบได้ในเวลาที่ไล่เลี่ยกัน...ของคณะหน่วยงาน ในวาระ"การพัฒนาระบบการรวบรวมข้อมูลออนไลน์เพื่อสนับสนุนการจัดทำรายงานคุณภาพประจำปี เพื่อการประเมินคุณภาพ กาประเมิน ก.พ.ร." วางแผนจะเริ่มใช้เก็บข้อมูลในปี 51

มีหลายหน่วยงานใหญ่เล็ก เก่าใหม่รวมถึงเก๋าส์ไม่เท่ากัน...วาระนี้จึงจบได้ยาก...เพราะมีหลายๆคณะที่ทำล่วงหน้าไปแล้วตามความจำเป็นของคณะที่ต้องรายงานโน่นนี่ตามมุมข้อมูลและความจำเป็นของตน...เรียกว่าช่วยตัวเองในเบื้องต้นไปแล้ว...แน่หล่ะวันหนึ่งเมื่อมหาวิทยาลัยบอกว่ามาใช้ตรงนี้เถิดจึงคุยกันนานหน่อยทำไมเหรอคะ "ก็คณะหน่วยงานที่ทำฐานล่วงหน้าไปแล้วต้องบอกว่าฐานเรามีแล้วตอบสนองความต้องการใช้ของคณะในทุกแง่มุมแล้วเพราะคิดและใช้พัฒนามาหลายปีแล้ว....ขอให้หันมามองเรื่องสะพานเชื่อมข้อมูลกันเถอะ "สำหรับดิฉั้นแล้วชอบมากค่ะหากวาระนี้ไปถึงฝั่งฝันงานของดิฉั้นสบายขึ้นแน่นอน จะตอบใครในแง่มุมไหนไม่ต้องรอให้คณะว่างก่อนดังที่เคยได้รับคำตอบ"ได้ค่ะสิ่งที่พี่ต้องการเอาแต่ขอเวลานิดนะคะช่วงนี้หนูวุ่นวายจังอีก 3 วัน จึงจะปลอดโปร่งดึงข้อมูลให้ได้" เขาจะเอาเดี๋ยวนี้ทางโทรศัพท์...แต่ให้รอ 3 วัน....ทำไงเนี่ย! ในฐานะคนตรงกลางจะได้อานิสงส์เต็มๆ แต่ทว่าบทสรุปเป็นประการใด..รอสำนักประกันรายงานก็แล้วกัน
งานนี้ต้องใช้สมาธิ...ใช้การตัดสินใจที่เด็ดเดี่ยว..ในการเดินหน้าต่อไป..เป็นกำลังใจให้กันค่ะ.....สู้...สู้

หมายเลขบันทึก: 143106เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2007 20:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ตามมาเชียร์พี่สาว
  • ฝากดูพี่รัตติยาด้วย
  • โหทำงานกันมากเกินไปหรือเปล่าครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท