somtawin
นาง สมถวิล somtawin โชติคณาทิศ

เปิดเทอมใหม่ คุณพ่อคุณแม่มีความพร้อมรึยัง


วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤศจิกายน เป็นวันเปิดเทอมวันแรกของโรงเรียนพระยาประเสริฐสุนทราศรัยฯและโรงเรียนส่วนใหญ่จะเปิดเรียนในวันนี้

               

 คงเป็นวันที่นักเรียน จะต้องตื่นแต่เช้าเพื่อเตรียมตัวไปโรงเรียน หลังจากนอนตื่นสายมาหลายวันช่วงปิดเทอม

               

เครื่องแบบ    ชุดนักเรียน   ชุดพละ   ชุดลูกเสือ/เนตรนารี  ชุดเสื้อเหลืองรักในหลวง   วันเปิดเทอมวันแรกต้องเตรียมให้พร้อม   พ่อแม่ผู้ปกครองของนักเรียนจะต้อง "เตรียมตัว เตรียมใจ"

               

คุณพ่อคุณแม่จึงควรทำตัวเป็นพี่เลี้ยงที่พร้อมจะ "ให้" ลูกได้เต็มที่ สิ่งที่พ่อแม่ควรให้ลูกอย่างเต็มที่ ขณะที่ลูกกำลังจะวันเปิดเทอมนี้ ก็คือ

1.ให้ความคิด คุณพ่อคุณแม่ควรให้ความคิดดีๆ แก่ลูกก่อนถึงวันเปิดเทอม ให้ลูกเริ่มรับรู้ ให้ลูกมีมุมมองที่อยากจะเรียนรู้ทั้งในและนอกชั้นเรียน

2.ให้กำลังใจ นอกจากเสื้อผ้าอาภรณ์ ข้าวของเครื่องใช้อุปกรณ์การเรียนที่คุณพ่อคุณแม่หาให้อย่างพอเพียงแล้ว ลูกๆ ยังต้องการกำลังใจอีกด้วย คุณพ่อคุณแม่ควรพูดให้กำลังใจลูกให้มีกำลังใจตั้งใจศึกษาเล่าเรียน ไม่ใช่พูดเพียงว่าให้ลูกเรียนเก่งๆ หรือเรียนดีๆ แต่พ่อแม่ต้องชี้ให้ลูกเห็นหนทางแห่งความสำเร็จในภายภาคหน้า ถ้าลูกพยายามอดทนฝึกฝนหมั่นเพียรจากการเล่าเรียนในวันนี้                 ที่สำคัญที่สุด คือ เมื่อลูกมีปัญหา อย่าทับถม เพราะจะเท่ากับสะสมปัญหาให้ลูกเพิ่มมากขึ้น พ่อแม่ควรให้กำลังใจด้วยการชี้หนทางแก้ไข พ่อแม่ต้องแยกให้ออกว่าระหว่างลูกมีปัญหากับลูกมีความผิดไม่เหมือนกัน จะใช้กระบวนความคิดชนิดเดียวกันไปแก้ไขปัญหาย่อมไม่ได้ เมื่อลูกมีความผิด อาจต้องถูกตำหนิหรือทำโทษตามควรแก่กรณี แต่เมื่อลูกมีปัญหา ต้องให้กำลังใจและช่วยหาทางแก้ไข กำลังใจจึงเป็นหัวใจสำคัญของการส่งเสริมการเรียนของลูกในวันเปิดเทอม

3. ให้การสนับสนุนเต็มที่ ตามธรรมดาก็เป็นหน้าที่ของพ่อแม่ต้องสนับสนุนลูกอยู่แล้วช่วงเปิดเทอม เปิดเทอมอาจเป็นช่วงเวลาธรรมดาๆ ของเด็กบางคน แต่สำหรับบางคนบางชั้นเรียนแล้ว เปิดเทอม คือ วันเริ่มต้นการศึกษาอีกขั้นหนึ่ง ซึ่งเด็กๆ ควรได้รับการเตรียมตัวเตรียมใจพบความแปลกใหม่ ในขณะที่คุณพ่อคุณแม่ก็ต้องเตรียมตัวเตรียมใจให้การเอาใจใส่ลูกเป็นพิเศษ ไม่ใช่ผลักไสให้ลูกไปโรงเรียนแล้วก็จบกัน ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของคุณครูแต่ผู้เดียวย่อมไม่ถูกต้อง คุณพ่อคุณแม่ต้องร่วมด้วยช่วยทำให้วันเปิดเทอมของลูกๆ เป็นวันที่เพียบพร้อม     พร้อมที่เพิ่มพูนความรู้มุ่งสู่การเสริมสร้างสติปัญญา
คำสำคัญ (Tags): #กทม.2
หมายเลขบันทึก: 143105เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2007 20:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

พร้อมค่ะ   

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท