เทโวโรหณะ


เส้นทางสีขาวที่นำไปสู่ "อิสระ" และ "เสรีภาพ" อันแท้จริง หลุดพ้นจากเครื่องร้อยรัดและพันธนาการทั้งปวง...เส้นทางแห่งการปลดปล่อยผู้คนให้ออกจาก "คุก" ที่มองไม่เห็น...
อากาศยามเช้า
ในช่วงต้นฤดูหนาว

ที่เชียงใหม่นี้ช่างสดชื่นแจ่มใส  ความปิติชุ่มเย็นในใจบังเกิดขึ้นทุกครั้งยามที่หวนรำลึกนึกถึง "บุญ" ที่ได้กระทำ

เวทีมหกรรมวิชาการงานวิจัยเพื่อท้องถิ่นของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.ภาค) ระหว่างวันที่ ๒๔-๒๕ ตุลาคม ที่จัดขึ้น ณ อาคารหอประชุมของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นอกจากจะเน้นย้ำให้เรามั่นใจถึง ศักยภาพ และ พลัง ของชุมชนท้องถิ่น และทำให้เราได้มีวันเวลาอันอบอุ่นร่วมกันกับเพื่อนพ้องน้องพี่ในแวดวงคนขับเคลื่อนงานชุมชนแล้ว ยังทำให้เรามีโอกาสได้ร่วมพิธีทำบุญตักบาตร เทโวโรหณะ ในดินแดนล้านนาที่เต็มไปด้วยเสน่ห์แห่งขุนเขาและน้ำใจของผู้คนอันแสนงดงาม

วันเทโวโรหณะ คือวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จลงจากเทวโลก หลังจากเสด็จขึ้นไปจำพรรษาอยู่ในดาวดึงส์พิภพครบไตรมาสและตรัสพระอภิธรรมเทศนาโปรดพระพุทธมารดาในเทวโลกตลอด ๓ เดือน ครั้นออกพรรษาแล้ว พระสัมมาสัมพุทธเจ้าก็เสด็จกลับมายังโลกมนุษย์ โดยเสด็จลงทางบันไดสวรรค์ที่ประตูเมืองสังกัสสนคร อันตั้งเหนือกรุงสาวัตถี  

ด้วยพุทธานุภาพ มนุษย์ เทวดา และสัตว์นรกต่างมองเห็นซึ่งกันและกันอย่างชัดเจน... วันนั้นจึงเป็นวันที่การลงทัณฑ์ในนรกระงับชั่วคราว... เป็นวันที่สงบเยือกเย็นของโลกทั้ง ๓ ...พระพุทธองค์ได้แสดงพระธรรมเทศนาโปรดเทวดาและมนุษย์ นำมาซึ่งมรรคผลนิพพานแก่มนุษย์และสรรพสัตว์เป็นจำนวนมาก 

วันที่เสด็จลงจากเทวโลกนั้นตรงกับวัน มหาปวารณา คือ วันเพ็ญเดือน ๑๑...ซึ่งเป็นวันออกพรรษา ในวันรุ่งขึ้นของวันออกพรรษาจึงมีการตักบาตรเทโวโรหณะ เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการเสด็จลงจากเทวโลกของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า 

ภาพของพระภิกษุสามเณรนับร้อยรูปที่มาเป็น เนื้อนาบุญ ในพิธีทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะเมื่อยามเช้า ยังคงจำหลักในมโนสำนึก เราน้อมระลึกถึงพระบริสุทธิคุณ พระปัญญาธิคุณ และพระมหากรุณาธิคุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ...ช่างมีบุญจริงหนอที่ได้เกิดมาในร่มเงาบวรพระพุทธศาสนา...ได้เรียนรู้เส้นทางสีขาวที่นำพาไปสู่ความเป็น อิสระ และ "เสรีภาพ" อันแท้จริง...หลุดพ้นจากเครื่องร้อยรัดและพันธนาการทั้งปวง ...เส้นทางแห่งการปลดปล่อยผู้คนให้ออกจาก คุก ที่มองไม่เห็น... 

เราได้เริ่ม วันใหม่ ในวันนี้ด้วยการสั่งสมบุญ...ได้ตักบาตร...ได้ถวายภัตตาหารเป็นสังฆทาน...ได้สวดมนต์และได้เจริญสมาธิภาวนา....อีกทั้งยังได้อุทิศกุศลผลบุญซึ่งเป็น บุญ ประการหนึ่งใน "บุญกิริยาวัตถุ ๑๐ ประการ" 

อิทัง เม ญาตินัง โหตุ

สุขิตา โหนตุ ญาตะโย 

ขอส่วนบุญกุศลนี้ จงสำเร็จแก่ญาติทั้งหลายของข้าพเจ้า

ขอญาติทั้งหลายของข้าพเจ้า จงมีความสุขเถิด

 ......

และขอผลแห่งบุญที่ได้ทำนี้

จงมีแด่ท่านผู้อ่านทุก ๆ ท่านด้วยนะคะ

 
หมายเลขบันทึก: 142455เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2007 21:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 เมษายน 2012 09:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีครับ อาจารย์ตุ้ม

อาจารย์สบายดีนะครับ แหม! เปิดอ่านก็ได้รับส่วนบุญส่วนกุศลทันทีเลย อาจารย์คงได้ซึมซับบรรยากาศบุญทานทางเหนือนะครับ ผมมีชักพระทางใต้มาฝากครับ ชักพระก็คืออัญเชิญพระพุทธเจ้ากลับสู่โลกมนุษย์ดังที่อาจารย์ว่าแหละครับ รูปที่เห็นเป็นเรือพระที่จัดโดยวัดข้างบ้านผม ชาวบ้านผู้เฒ่าผู้แก่ เด็กๆ ก็มาร่วมจับเชือกออกแรงชักพระ เวียนไปตามซอยต่างๆ ผ่านหน้าบ้านใครก็ออกมารับเรือพระ ได้บุญกุศล รูปนี้ผ่านซอยหลังบ้านผมครับ

P1050549

สวัสดีค่ะ ได้เข้ามาร่วมอนุโมทนาบุญร่วมกับอาจารย์ตุ้มและคุณครูนงด้วยค่ะ สาธุ สาธุ สาธุ

P สวัสดีค่ะครูนง

ภาพบรรยากาศงานบุญ "ชักพระ" ที่ภาคใต้ให้ความปิติและชุ่มชื่นใจมากเลยค่ะ ภูมิปัญญาของบรรพบุรุษเราที่คิดกิจกรรมนี้เพื่อให้ทุกคนได้มีส่วนแห่งบุญในวันเทโวโรหณะลึกซึ้งจังนะคะ...ขอบพระคุณครูนงมากเลยค่ะ 

อนุโมทนาบุญกับครูนงด้วยนะคะ 

P สวัสดีค่ะอาจารย์ยุวนุช

สาธุค่ะ ให้อาจารย์มีส่วนในบุญทุก ๆ บุญที่ตุ้มได้ทำในช่วงเข้าพรรษา ๓ เดือนนี้ด้วยนะคะ และขออนุโมทนาบุญที่อาจารย์ได้ทำด้วยเช่นกันค่ะ ...ให้อาจารย์ยุวนุช "สวย รวย ฉลาด สมปรารถนา ดวงตาเห็นธรรม" เช่นนี้ไปทุกภพทุกชาติ ...ตราบกระทั่งถึง "พระนิพพาน" นะคะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ตุ้ม

เข้ามาเยี่ยมเยือนค่ะ  ขออนุโมทนา บุญด้วยค่ะ  เมื่ออ่านเรื่องราวทำให้นึกถึงภาพในอดีตที่เคยไปร่วมตักบาตรเทโวโลหณะ   "ข่วงประตูท่าแพ"  จังหวัดเชียงใหม่  ดูภาพแล้วประทับใจ รวมทั้งอิ่มบุญไปด้วยค่ะ

P สวัสดีค่ะคุณอนงค์

สาธุค่ะ ....ภาพและเรื่องราวที่ดีงามจะประทับอยู่ในใจและฝังอยู่ในความทรงจำมิรู้ลืม...หากนึกขึ้นมาคราใดก็จะปลื้มใจครานั้น....มาช่วยกันทำความดี เพื่อที่ภาพดี ๆ จะได้เข้าไปอยู่ในใจผู้คน...เป็น "สื่อสีขาว" ที่ถ่ายทอดเรื่องราวที่งดงาม...

มีโอกาสจะขอแวะไปเยี่ยมเยือนเพื่อนพ้องน้องพี่ที่มหาสารคามบ้างนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท