นำบุญมาฝาก...ไปตักบาตรเทโว


ขอส่งบุญจากจิตที่เบิกบานเป็นกุศลจากการได้ร่วม"ทำบุญตามกาล"มายังทุกท่านค่ะ

๒๗ ตุลาคม แรม ๑ ค่ำ เดือน ๑๑ ชาวปากท่า อำเภอท่าเรือ อยุธยา ร่วมกันตักบาตรเทโว ที่วัดแค (อรัญญิก) มีพระและเณร รวม ๓๐ รูปมาโปรด

ชาวบ้านมาจองที่วางของกันแต่เช้า คนมาก่อนยึดพื้นที่ร่มใต้ต้นไม่ ริมน้ำ

 

พอพระสงฆ์สวดมนต์ในโบสถ์เสร็จก็เริ่มด้วยการตักบาตร"พระพุทธ" ที่มีคนแต่งตัวเป็นเทวดานำรถพระพุทธ ที่เห็นมีพระพุทธรูปและฉัตร แล้วพระสงฆ์จะเดินตามหลังโดยรอบลาน

พระองค์แรกนี้คือ"หลวงพ่อชั้น" เจ้าอาวาส เห็นว่าท่านอายุร่วม ๙๐ พรรษาแล้ว

 

ผู้คนร่วมทำบุญ ตักบาตรอย่างคึกคัก ตั้งใจ

 

พี่น้อย แม่ครัวหัวป่าก์ ลูกสาวและหลานๆ มากันครบ

วัดแคนี้เป็นวัดเก่าแก่ มีเจดีย์สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลายอยู่สององค์ แต่ปัจจุบันวัด"พัฒนา" จนแทบไม่เหลือบรรยากาศที่เป็นประวัติศาสตร์

พัฒนาไป พัฒนามา "สิงห์"หน้าบันไดโบสถ์ ก็กลายเป็น "สิงห์โต Lion King"

วันนี้อย่าเพิ่งไปคิดอะไรมาก วางจิตเป็นกลางๆ ดูแล้วคิดแบบขำๆไปก่อน วันหลังค่อยมากล่าวถึงกันว่า คิดอย่างไรกับรูปแบบที่เปลี่ยนไปมากของพิธีกรรมนี้ และการพัฒนาของพุทธศาสนาและวัดในยุคนี้ ซึ่งที่จริงล้วนเป็นไปตามเหตุปัจจัย

ขอส่งบุญจากจิตที่เบิกบานเป็นกุศลจากการได้ร่วม"ทำบุญตามกาล"มายังทุกท่านค่ะ

หมายเลขบันทึก: 142285เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2007 12:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

อนุโมนทนาบุญค่ะ ^ ^

ขำ lion king ด้วยค่ะ อิ อิ 

สวัสดีค่ะ

 เข้ามาอนุโมทนากับพี่นุช บรรยากาศอบอวลด้วยบุญค่ะ ป้าน้อยน่ารักจัง จะขอเอาบุญมาฝากพี่ตอนค่ำๆค่ะ มีเรื่องของธนาคารเลือดมาฝากด้วยค่ะ

  • สวัสดีค่ะ อาจารย์
  • มาแบ่งบุญค่ะ
  • เมื่อเช้า ป้าแดงก็ไปตักบาตรค่ะ
  • ต่างคนต่างแบ่งปันบุญกันนะคะ
  • ขอบคุณค่ะ

 

ปล. บรรยากาศ น่าไปทำบุญค่ะ

  • สวัสดีเจ้า  พี่นุช..

ขออนุโมทนาบุญด้วยคนนะเจ้า ^_^

lion king นี่..  o_O  เลยค่ะ

 

 

  • สวัสดีครับ
  • โมทนาสาธุด้วยครับ
  • ปีนี้ไม่ได้ไปเป็นลุกศิษย์พระเลย เสียดายจัง
  • พี่นุช เจ้า..

กำลังคลิ้กโพสข้อความข้างบนไปไม่ถึง 5 วินาที  พี่นุชก็โทรมาเลยน่ะค่ะ  

 ดีใจค่ะ  ที่ได้คุยกัน..  (( หนูสั่นไปหมดแล้ว  ขี้อายยยยยยยค่า  ขี้อาย ))

 

สวัสดีค่ะP

  • เห็นบรรยากาศแล้วอิ่มบุญไปด้วยค่ะ
  • รูป lion king ทิ้งความอยากรู้ไว้อย่างน่าสนใจ จะเข้ามาติดตามนะคะ
  • วันก่อนมีพี่อยู่ กศน.สุรินทร์ เคยเรียน คณะมนุษย์ ที่มช. เขาอายุประมาณ 48-49 เลยถามว่ารู้จัก อ.ยุวนุช ไหม๊  พี่แกนึกสักพัก จึงรีบเปิดบล็อกของอาจารย์ให้ดู แกร้อง "อ๋อ"  บอกเป็นรุ่นพี่ ตอนเรียนสวยมาก เป็นดาว  มีเพื่อนอยู่ สนง.เขตกศ. เขต 1 ด้วย ไม่ทราบว่าเท็จจริงอย่างไรค่ะ

 

สวัสดีชาวจิตเป็นบุญกุศลทุกท่านค่ะ ขอบคุณที่มาร่วมอนุโมทนานะคะ

P ค่ะมองอะไรให้เห็นทะลุไปถึงเหตุปัจจัย ก็ไม่รู้สึกขัดตา เลยขำออก คนทำเขาคงไม่รู้เรื่องว่าเจ้าสิงห์โตนี้มันน่าขำตรงไหน อุตส่าห์เลือกแบบทันสมัยจากฮอลลีวูดเชียวนา

P ป้าน้อยรอทำกับข้าวแสนอร่อยให้ทานนะคะ ขอรับบุญร่วมอนุโมทนาในบุญที่นำมาฝากค่ะ คุณบุญรุ่งได้ทำบุญทุกวันดีจริงๆ

Pก็ผลัดกันอนุโมทนาบุญซึ่งกันและกันค่ะ บรรยากาศวัดริมน้ำนั้นค่อนข้างดีค่ะ จากบ้านก็เดินเลียบแม่น้ำไปแป๊ปเดียวเองค่ะ

Pได้คุยกับคุณต้อมทำให้รู้สึกว่าน้องค่อนข้างขี้อายและถ่อมตัว พี่เลยไม่กล้าแซวอิ อิ เสียงน้องใส ใส เชียว ทำให้นึกถึงคุณเบิร์ดด้วย เสียงใสๆ ของคนวัยคุณต้อม ทำเอาพี่รู้สึกว่าได้คุยกับหลาน(แก่แล้วเรา)

P ยินดีต้อนรับค่ะ ดิฉันไปแสดงความยินดีกับคุณที่คุณสิงห์ป่าสัก แต่ก็ขอแสดงความยินดีด้วยอีกครั้งค่ะ ได้เข้าไปเยี่ยมบล็อกคุณแต่ยังไม่ได้ไปฝากรอยไว้เลย ต่อไปคงได้ผลัดกันไปแวะเวียนนะคะ ปีนี้ยุ่งหรือคะเลยไม่ได้ไปเป็นลูกศิษย์พระ ไม่เป็นไร ยกบุญให้ ได้เหมือนไปทำเองค่ะ

Pว้าว ใครกันนะพูดชื่อเสียงเราสมัยสาวๆเกินจริง เดี๋ยวดาวตัวจริงเขาหัวเราะตาย อิ อิ มีเพื่อนอยู่ที่สนง.เขตกศ.จริงๆค่ะ อยู่หอพักมหาวิทยาลัยด้วยกันแต่คนละคณะ ซึ่งยังคบหาเป็นเพื่อนรักกันมาจนทุกวันนี้ ชื่อ เตือนใจ หากมีโอกาสพบคุยกับเขาได้เลยค่ะ ใจดีเหมือนพี่เลยล่ะ

  • น่าอบอุ่นนะครับ โดยได้พาครอบครัวไปทำบุญที่วัด
  • เป็นถาพที่มีความสุขยิ่งของคนในครอบครัว
P
 sasinanda
พี่เคยไปทำบุญตามประเพณีตักบาตรเทโว แต่ไม่ทุกปี อาจารย์ฟังเทศน์เทศน์มหาชาติด้วยหรือเปล่าคะ
สวัสดีครับ แวะมาอ่าน และชมภาพครับ บรรยากาศดูสดชื่นดีนะครับ ไปวัดต้องตื่นเช้าๆ จะได้สดชื่นตั้งแต่เช้า "อยู่กับก๋ง" บอกว่า "ตื่นเช้าเป็นกำไรของชีวิต" มีโอกาสจะได้ไปแวะวัดนี้ ชมสิงโต ครับ (อ้อ พี่ sasinanda P เจอปัญหาเหมือนผมเลย เซ็นชื่อไม่ได้)

สวัสดีค่ะอาจารย์

เห็นบรรยากาศก็อิ่มอกอิ่มใจอิ่มและอิ่มบุญด้วยค่ะ ถ้าว่าง ๆ คงต้องไปทำบุญบ้างแล้วล่ะค่ะ

ขอขอบคุณอาจารย์มากค่ะ

สวัสดีวันหยุดสุดสัปดาห์ค่ะ

  • ด้วยความระลึกถึงจึง tag หาอาจารย์ค่ะ

สวัสดีครับ

ตามมาสาธุ ครับ

การทำบุญทำให้จิตใจเรางดงามครับ

สวัสดีครับคุณพี่นุช คุณนายดอกเตอร์

  • มาชื่นชมกับบุญกุศลกับคุณพี่ที่ได้สร้างสมไว้
  • แต่ก็อดหัวเราะก๊ากไม่ได้กับคำบรรยายภาพนี้

พัฒนาไป พัฒนามา "สิงห์"หน้าบันไดโบสถ์ ก็กลายเป็น "สิงห์โต Lion King"

              

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะพี่นุช

มารายงานตัวช้าไปนิดค่ะเพราะไปทำบุญ+ทอดกฐินมา หอบบุญมาฝากพี่นุชด้วยนะคะ ^ ^ ( จะลาบวชชีพราหมณ์ตั้งแต่วันที่ 2  - 6 พย.นี้ด้วยค่ะ อิ อิ )

อ่านแล้ว ยิ้มชื่นกับธรรมที่แฝงอยู่ในบันทึกปนขำๆกับ ไลออน คิงส์ที่เอาแบบมาจากฮอลีวู้ด..ถ้ามองเห็นเรื่องการเปลี่ยนแปลงเป็นธรรมดาก็จะไม่มีอะไรน่าเศร้าใจนะคะ พี่นุชสอนธรรมได้อย่างนุ่มนวลเชียวค่ะ

ขอบพระคุณมากค่ะสำหรับบันทึกน่ารักๆเสมอมาของพี่นุช 

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • เสียดายค่ะไม่ได้เห็นภาพสิงห์หน้าบันไดโบสถ์ก่อนจะพัฒนา....และเสียดายที่ความหมายของการพัฒนาคือการทำลายของเก่า..ของเดิม
  • ....
  • อิ่มบุญตามกาลค่ะ
  • สาธุ...ๆ....ๆ

สวัสดีค่ะคุณพี่นุช.....คุณนายดอกเตอร์ ....P

  • ครูอ้อยมีโอกาสได้พบคุณพี่ ศศินันท์...และคิดถึง คุณพี่นุชด้วยกันค่ะ
  • หากมีโอกาสและเวลา  ครูอ้อยจะไปชิม  มะกอกแช่อิ่มนะคะ
  • วันนี้..เรียนเชิญที่...ความสำเร็จของเพื่อนพ้องพี่น้อง GotoKnow

ขอบคุณค่ะ

อนุโมนทนาค่ะ : ) ทำให้นึกถึงการตักบาตรที่ระยองเลยค่ะ บรรยากาศคล้ายๆกัน แต่ที่นั้นไม่มีสิงโตตาแป๋ว : P

lion king ระบาย 2 สีด้วย เค้าตั้งใจทำนะนั่น! ไว้มาคุยต่อเรื่องนี้วันหลังนะคะ รออ.นุชเปิดประเด็นชัดๆอีกรอบ : ) 

ช่วงนี้เข้าใจว่าระบบมีปัญหา ทำให้ช้ามาก ไม่ได้อารมณ์เสียแม้แต่น้อย เพียงแต่ทำให้การตอบ การเข้าไปโพสต์ความเห็นในบันทึกต่างๆที่ไปแวะเวียนทำได้ช้ามาก เลยพักไม่ทำ และยิ่งทำให้ตั้งใจว่าต้องช่วยกันทำให้กองทุนพัฒนาG2K ให้ทีมงานได้มีทุนทรัพย์ไปทำให้ระบบรองรับการใช้งานมากๆได้ดี

สวัสดีและขอบคุณทุกท่านที่มาแวะอนุโมทนาบุญค่ะ

P คุณรักชาติ ท. บ. พล ทหาร เวลาจะได้มีโอกาสทำบุญตามประเพณี หรือทำบุญตามกาลเช่นนี้ มักจะสนับสนุนให้คนในบ้านและเด็กๆได้ร่วมมีส่วนค่ะ เด็กๆก็มาช่วยกันตักข้าวสารใส่ถุง วันงานก็ได้หยิบของใส่บาตรด้วยเป็นต้น อยากปลูกฝังให้เด็กๆคุ้นกับการให้ และมีจิตใจอ่อนโยน

คุณพี่ศศินันท์ ยังไม่เคยฟังเทศน์มหาชาติตอนที่โตแล้วเลยค่ะ เคยฟังตอนเป็นเด็กๆไปวัดกับคุณยาย ปีหน้าว่าจะไปตักบาตรเทโวที่อุทัยธานี เห็นในทีวี พระลงมาจากเขาเหมือนลงจากสวรรค์ มีคนบอกว่าที่อุทัยธานีนั้นค่อนข้างทำตามประเพณีเดิมมากที่สุด

คุณธวัชชัย ปกติก็เป็นคนตื่นเช้ามากอยู่แล้ว ราวๆหกโมง หกโมงครึ่งก็ลุกมาดื่มกาแฟที่ศาลาแล้วค่ะ เสียดายความสงบยามเช้าที่เราสามารถมีสมาธิได้มาก วัดแคยังมีศาลาเก่าเป็นไม้ เป็นของเดิม แลมีเจดีย์เก่าสมัยปลายกรุงศรีอยุธยาน่ามาชม นักท่องเที่ยวจะไม่มีทางได้เห็นค่ะ แถวนี้ยังมีปราสาทนครหลวงด้วยค่ะ

Pดีใจที่คุณปริญากรณ์ได้มาอิ่มบุญด้วย ทำบุญสามารถทำได้หลายวิธีที่เกิดเป็นบุญเช่นกัน ไม่จำเป็นต้องทำแค่ที่วัดค่ะ ทีเรียกว่า บุญกิริยาวัตถุ ๑๐ สะดวกอย่างใดปฏิบัติอย่างนั้นก่อนสะสมคะแนนเอาไว้ วันหลังพี่จะนำมาเล่านะคะ

Pไปแวะหาคุณคณครูอ๊อดมาแล้ว ขอบคุณที่คิดถึงแล้วประกาศให้ทราบ ดีใจ๊ ดีใจค่ะ (แต่คิดว่าหากเราถูกtag ซ้ำก็ไม่ต้องส่งต่อแล้วมั๊งคะ)

Pสวัสดีค่ะ ยินดีอย่างยิ่งที่มีแขกหน้าใหม่มาเยี่ยมเยียน ดีค่ะได้รู้จักกัน จะได้ผลัดกันเยี่ยม ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ดีค่ะ

Pเห็นมั้ยคะ จิตเป็นกุศลมาอนุโมทนาบุญได้ความบันเทิงแถมด้วย

P ดีมากเลยค่ะผลัดกันนำบุญให้แก่กัน ไม่ได้เจอกันนานเลยนะคะ คิดถึงเสมอ ขออนุโมทนาที่จะได้ไปปฏิบัติธรรม จริงค่ะที่พอเราคิดว่า"ทุกอย่าง ไม่แน่ ไม่เที่ยง" เราก็ไม่ไปคาดคั้นให้สิ่งที่ไม่ชอบเป็นไปตามความเห็นของเรา หากแต่กลับเป็นมุมให้ต้องคิดว่าหากเราคิดว่าสิ่งที่ควรเป็นนั้นคืออย่างไร เราจะทำอะไรเพื่อให้สิ่งดีนั้นประจักษ์หรือเปล่า ไม่ใช่เห็นอะไรแล้วก็ปลง อุเบกขาไปหมด แล้วอยู่เฉยๆ ก็เป็นเรื่องที่เราต้องใช้ปัญญาขับเคลื่อนสิ่งต่างๆรอบตัวนะคะ

Pโบสถ์นี้เป็นโบสถ์ใหม่ เขาคงทุบของเก่าทิ้ง มาอยู่ก็ไม่เห็นแล้วค่ะ

Pคุณพี่ศศินันท์แวะไปแจ้งข่าวทำให้ได้ตามไปอ่านแล้ว แต่พอจะโพสต์มันช้ามากแบบไม่ขยับเลยค่ะคุณครูอ้อยเขียนได้น่ารักมากและภาพก็น่าประทับใจ แม้ว่าภาพจะเล็กไปหน่อย สายตาผู้อาวุโสต้องเพ่งน่าดู^_^ มาชิมมะกอกน้ำได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนกว่าของจะหมด5555 อากาศกำลังดีขึ้นเรื่อยๆคือไม่ร้อนค่ะ

  Pพี่แวะไปบล็อกคุณมัทแล้วหลายครั้ง แต่มีปัญหาตอนโพสต์ คือมันช้ามาก ได้อ่านเห็นภาพการทำงานที่ได้ช่วยเหลือผู้ป่วยให้มีความสุขสบายดีขึ้น ได้ทราบถึงระบบการดูแลผู้ป่วยของแคนาดา เป็นความรู้ดีมาก นึกอนุโมทนาในสิ่งที่คุณมัทได้ทำ และไม่นานก็จะได้นำความรู้ ประสบการณ์ และหัวใจที่เมตตามารักษาคนไทยค่ะ

  • คุณนุชขา  ไม่ทราบคุณหมีเชอรี่มาช้าไปรึเปล่าคะ  มาขอร่วมอนุโมทนาด้วยค่ะ
  • อยู่กรุงเทพฯ ไม่ได้ไปทำบุญค่ะ  แต่ถ้าอยู่ที่บ้านต่างจังหวัดก็ได้ไปแน่นอนค่ะไปกับแม่  บรรยากาศก็เหมือนๆ กับที่คุณนุชเลยค่ะ 
  • มาร่วมอนุโมทนาด้วยคนคะพี่นุช...หนูทำการบ้านแล้วนะคะ

ไหนๆก็มาตอบช้าเลยขอตอบคุณหมีเชอรี่P และน้องนารีรัตน์P ด้วยกันเลย ขอบคุณที่มาร่วมอนุโมทนาบุญค่ะ บุญไม่มีช้า ไม่มีหมด ให้ไม่จำกัดค่ะ อยู่ต่างจังหวัดก็ดีไปอย่างคือพวกประเพณีต่างๆก็พอมีคนสืบทอดกัน แม้จะเพี้ยนๆไปบ้างนะคะ

จะตามไปอ่านทุกท่านที่น้องนารีรัตน์tagคิดถึงค่ะ

สิงโต หน้าโบสถ์ตัวนี้เมื่อก่อนชอบไปขี่เล่น แต่ตอนนี้ถ้าขี่มันอีกมีหลังแตกละเอียดแน่ ดูแล้วคิดถึงบ้านจังค่ะ เมื่อตอนงานหลวงตาก็ไม่ได้ไปกราบศพท่าน

น้องต้อมีโอกาสกราบศพท่านแน่ค่ะ เพราะลูกศิษย์ลูกหานำร่างท่านบรรจุโลงแก้วตั้งไว้บนศาลาใหญ่หลังเก่าน่ะค่ะ และเห็นว่าจะมีการทำบุญสวดมนต์ศพท่านทุกวันพระ พี่ว่าจะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงเพลสักวันพระหนึ่งค่ะ จะได้กลับมาบ้านเมื่อไหร่บอกกันด้วยนะคะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท