มดลูกเตรียมความพร้อมเพื่อการคลอด


ย่างเข้าเดือนสุดท้ายแล้วค่ะ คุณหมอต้องให้มาพบถี่ขึ้นเป็นทุกอาทิตย์ค่ะ คุณหมอแนะนำว่า ต้องพักผ่อนเยอะๆ และต้องคอยสังเกตลูกดิ้นไว้ให้ดี

ดิฉันบอกคุณหมอว่ามีอาการท้องแข็งๆ แล้วก็เจ็บมดลูกอยู่บ้างเป็นครั้งคราว คุณหมอบอกว่าคือ การซ้อมบีบตัวของมดลูกค่ะ ยังไม่เอาจริง ไม่ต้องตกใจ แต่น่ามหัศจรรย์จริงๆ เลยนะค่ะมนุษย์เรา ธรรมชาติเขาเตรียมมาให้เสร็จสรรพ :)

แล้วคุณหมอก็จับท้องดู ก็เจออะไรแข็งๆ อยู่บริเวณหน้าท้องค่อนไปด้านบน คาดว่าน่าจะเป็นก้นลูก แต่ก็ชักจะไม่แน่ใจค่ะ ก็เลยทำอัลตราซาวน์ค่ะ

ผลปรากฎว่า เป็นเด็กนอนก้นโด่งค่ะ เตรียมโชว์ไอ้จู๋ให้ดูด้วยค่ะ ฮา ฮา :)

อาการการเจ็บท้องคลอดของจริงนั้น จะเจ็บเหมือนเจ็บประจำเดือนและบ่อยๆ ทุกๆ 5-10 นาที แต่ละครั้งนานประมาณ 1 นาที และจะเจ็บแรงขึ้นเรื่อยๆ ค่ะ บางคนอาจจะมีน้ำเดิน หรือ อาจจะมีมูกเลือด

และการจะบอกว่ากำหนดคลอดวันไหนอย่างชัดเจนนั้น บอกยากค่ะ ตามสถิติแล้วจะสามารถคาดคะเนได้ถูกต้องเพียง 5-6% เท่านั้นค่ะ

กำหนดคลอดน่าจะเป็นกลางพฤศจิกา บวกลบสองสัปดาห์ค่ะ ลองมาดูกันนะค่ะว่า ดิฉันจะอยู่ตกอยู่ในช่วงสถิติหรือไม่ :)

ปล. ตอนนี้คุณแม่คนนี้ชักจะไปกันใหญ่ ตื่นเต้นค่ะ พูดคุยและร้องเพลงกับลูกมากขึ้นกว่าเดิมเยอะค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #ครรภ์#มดลูก
หมายเลขบันทึก: 141881เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2007 19:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2013 10:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ขอให้ทั้งคุณแม่และคุณลูกสุขภาพดีแข็งแรง ทั้งก่อนและหลังคลอดนะคะ และขอให้สนุกกับการเลี้ยงลูกนะคะ ขอบอก สนุก-มีความสุขบนความเหนื่อยสาหัส

แม่ลูกสาม

 

 

ตื่นเต้นแทนจังค่ะ ยินดีล่วงหน้านะคะ ^_^

สวัสดีค่ะ อ.จันทวรรณ

  • อ่านบันทึกว่าที่คุณแม่ แล้วนึกถึงประสบการณ์ของตัวเอง เมื่อใกล้คลอดท้องจะแข็งหรือปั้นขึ้นถี่มากขึ้น  ยิ่งเวลานอนลำบากเหลือทน หมอนเป็นอุปกรณ์ที่พอช่วยได้บ้าง แต่ต้องมีไว้หลาย ๆ ใบ หนุนไปทุกซอกมุม ให้ได้ท่าที่เราสบายที่สุด
  • ใกล้คลอดอย่างนี้ ดิฉันไม่เคยได้นอนอิ่มเลย แต่มีข้อสังเกตว่า ท้องลูกสาวกับลูกชายจะต่างกัน  คือ ลูกชายนี่แสดงพฤติกรรมของ "ชาย" ที่ชอบออกแรงมากกว่าหญิง จะดิ้นแรงและถี่มากกว่า
  • ดิฉันตั้งใจอย่างสุดชีวิตว่าจะคลอดเองแบบธรรมชาติ แต่สุดท้ายก็ไม่เป็นผล เพราะพอปากมดลูกเปิด หมอบอกว่าเด็กดิ้นจนสำลักน้ำคร่ำ ต้องรีบผ่าออก แต่ก็ได้ประสบการณ์คือ ปวดท้องคลอดและเจ็บแผลผ่าตัดไปพร้อม ๆ กัน
  • ขอบคุณบันทึกนี้ ที่ช่วยทำให้ได้ AAR ชีวิตว่าที่คุณแม่ของดิฉันด้วย  ขอบคุณจริง ๆ ค่ะ

อาจารย์ค่ะ

แวะมาให้กำลังใจผ่านบล็อกค่ะ รอลุ้นอยู่นะคะ :)

สวัสดีค่ะ อ.จันทวรรณ

       ขอร่วมแชร์ประสบการณ์เพิ่มเติมนะคะ

      กรณีอาการเตือนว่าจะคลอดมี 3 กรณีดังที่อาจารย์กล่าวไว้ข้างต้นค่ะ  แต่สิ่งหนึ่งที่อยากจะเสริมคือ

  •     ในกรณีที่เกิดอาการปวดบีดมดลูกแบบหน่วง ๆ และถี่ขึ้นจนจับเวลาได้ทุก ๆ 5 นาที  ให้ว่าที่คุณแม่รีบอาบน้ำอาบท่า สระผม แล้วจัดเตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการเตรียมตัวคลอด นั่นคือ บัตรคนไข้/ชุดชั้นในและเสื้อชั้นในสำหรับคุณแม่/ชุดเตรียมใส่วันกลับบ้าน/ผ้าเช็ดตัว/ผ้าห่อตัวสำหรับลูกน้อย/ถุงมือ ถุงเท้า หมวก/ชุดเตรียมใส่วันกลับบ้านสำหรับลูกน้อย/ขวดนม 2 ขวด
  • ในกรณีที่มีเลือดมูก ก็ให้เตรียมตัวได้ดังข้างต้น
  • แต่ในกรณีที่น้ำเดิน  ให้รีบไปโรงพยาบาลโดยด่วนค่ะ 
เมื่อกี้พึ่งคุยกับมะปราง เลยตามมาดูบันทึกอาจารย์ ตื่นเต้นแทนจนมะปรางขำ เหมือนจะคลอดเองเลยค่ะ อยากเห็นหลานเร็วๆ บอกมะปรางไว้ว่าจะเอาทอง (ม้วน) มารับขวัญหลาน 555 ^ ^ ฝากคุณแม่แทนก็น่าจะพอกล้อมแกล้มได้ สงสัยจะเสร็จมะปรางมากกว่าค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ จันทวรรณ

แวะมาให้กำลังใจค่ะ ขอให้สุขภาพแข็งแรงทั้งคุณแม่และคุณลูกเลยนะคะ :)

สวัสดีค่ะ พี่จัน

 ใกล้จะได้เห็นหน้า พ่อหนุ่มน้อยแล้ว.......

 กำลังรอลุ้นกะพี่จันด้วย.....

 

มาตื่นเต๊น ตื่นเต้น ด้วยคนค่ะ ยิ่งกว่าตอนที่ตัวเองท้องอีกแน่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ พอดีหาข้อมูลเพื่อทำรายงานผ่านมาเจอ web site อาจารย์นะคะ ก็ขอให้อาจารย์คลอดน้อง ง่ายๆนะค่ะ ^^ ยินดีด้วย ค่าาา

ขอให้ทั้ง อ จันทวรรณคลอดลูกด้วยความปลอดภัย ขอให้ลูกที่คลอดออกมามีสุขภาพแข็งแรง สมบูรณ์ครบ 32 ประการ และขอให้ทั้ง อ จันทวรรณและลูกสุขภาพแข็งแรง และมีความสุขตลอดไปค่ะ 

ขอบคุณค่ะสำหรับคำแนะนำดี ๆ เกี่ยวกับการตั้งครรภ์ ขอให้ผลบุญของการทำความดีนี้ทำให้ครอบครัวของ อ จันทวรรณมีความสุข มีความเจริญทุกคนค่ะ 

ขอบคุณทุกๆ ท่านมากๆ ค่ะ :)

รู้สึกว่าใกล้มากๆ แล้วค่ะ ไม่อาทิตย์นี้ก็น่าจะเป็นอาทิตย์หน้า

ช่วงนี้fดิฉันเป็นบังอรเอาแต่นอน นอน นอน นอนได้ทั้งวันค่ะ ตื่นมาก็จะจัดบ้านจัดของให้ลูกค่ะ ไม่ค่อยมีกะจิตกะใจจะทำอย่างอื่นเลยค่ะ เห่อซะไม่มี :)

ได้บรรยากาศเหมือนจะช่วยคลอดกันหลายคน  ขอเอาใจช่วยทั้งสามท่านเลยครับ

อ.จันทวรรณ คนแรกผมได้บอกครูบาว่า อ.จันทวรรณ แสดงให้พวกเราเห็นว่าการจะคลอดลูกก็ต้องเอาปัญญานำ  เราพลอยได้เรียนรู้ไปด้วยพร้อมๆกัน 

คนที่สอง อ.ธวัชชัย  คงจะตื่นเต้นมิใช่น้อย  แถมคงช่วยเตรียมการต่างๆอีกมากมายโดยเฉพาะเตรียมใจรับสมาชิกใหม่  แต่เราไม่รู้เพราะอาจารย์ไม่ได้เล่าสิ่งนี้ให้เราฟัง 

ท่านสุดท้ายกำลังพร้อมที่จะออกมามองโลกในฐานะลูก g2k งานนี้มีพลังใจทั่วสารทิศ

คุณความดีที่พ่อ แม่ ลูก  สามคนนี้ได้มอบสิ่งดีๆให้กับ สมาชิก g2k ขอให้ทุกคนมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง พร้อมจิตใจที่โปร่งใสงดงามตลอดไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท