หนูตาเดียว กับคีย์บอดๆ


ไม่ได้เขียนผิดครับ คีย์"บอด" จริงๆ

ทุกท่านคงคุ้นเคยกับการใช้คีย์บอร์ด และเมาส์ เพราะถ้าขาดอุปกรณ์สองอย่างนี้ การใช้งานคอมพิวเตอร์คงจะลำบากน่าดู เคยเห็นเมาส์ของเครื่องแอปเปิ้ล มีที่คลิกอยู่ปุ่มเดียว แต่เครื่องแบบไอบีเอ็มนี่มีอย่างน้อยก็สองปุ่ม ถ้าหรูๆ มีล้อเลื่อน และปุ่มตรงกลางอีกต่างหาก

คีย์ที่บอด

ทุกวันนี้ใช้คอมพิวเตอร์แทนเขียนลงกระดาษ จึงคุ้นเคยมาก แม้จะจิ้มสองนิ้ว แต่ก็ไม่ค่อยจะผิด ใช้มานานเข้า อุปกรณ์ก็เสื่อมถอยลง คีย์บอร์ดอันเก่าหมดสภาพไปสองอันแล้ว ซื้ออันใหม่มา ตั้งใจจะหาชนิดที่ทนทานหน่อย ราคาแพงสักนิดก็สู้ แต่ดูๆ มีแต่แบบพลาสติกบอบบาง ก๊องๆ แก๊งๆ (อาจจะยังไม่ได้เดินเลือกหลายๆ ที่) สุดท้ายก็เลือกราคาเกือบจะถูกที่สุด (เพราะดูแล้ว คุณภาพใกล้ๆ กัน)

ซื้อมาก็ใช้งานได้ดี ถึงตอนนี้ปีกว่าๆ แล้ว มันยังทน ทุบก็ไม่มีปัญหา แต่ปัญหคือ ตัวหนังสือบนแป้นมันเลอะเลือนไปเกือบหมด แป้นตัวหนังสือ เหลือแต่ปุ่ม ฃ แล้วก็ม 1 2 3 4 5 7 เท่านั้นเอง เลข 6 ก็เลือนเต็มที นอกนั้น หายตัวหมด แต่ก็ยังใช้ได้

มีโอกาสไปพันธุ์ทิพย์พลาซ่า ก็ไม่ได้ซื้อคีย์บอร์ดอันใหม่ ใจหนึ่งก็คิดว่า น่าจะเปลี่ยน อีกใจว่า เดี๋ยวซื้อเครื่องใหม่ยกชุดเลยดีกว่า สุดท้าย ตัดสินใจไม่ซื้อ ใช้คีย์บอดๆ นี่แหละ

เมาส์ตาเดียว

ส่วนเมาส์ ก็ว่าจะเปลี่ยนใหม่ เพราะมันใช้การได้ปุ่มเดียว คือปุ่มด้านขวา ทำยังไงล่ะ ต้องเข้า control panel แล้วสลับปุ่มซ้ายมาขวา ขวามาซ้าย (เขาคงออกแบบมาสำหรับคนถนัดซ้าย) เพราะว่าปกติปุ่มขวาใช้ไม่บ่อยเท่าปุ่มซ้าย เป็นอันว่าพอใช้ได้ ทีนี้ พอจะคลิกขวาตามปกติ ก็ต้องเข้าไปเปลี่ยนสลับปุ่มอีก วุ่นวายเล็กน้อย ส่วนการกดเมนูต่างๆ ถ้าใช้ปุ่มบนคีย์บอร์ดได้ ก็กดได้ ไม่ยุ่งยากอะไร

สรุปคือ ยังไม่ซื้อใหม่ ทั้งคีย์บอด และเมาส์ตาเดียว เพราะว่า อีกหน่อย ก็จะซื่อคอมใหม่ทั้งชุด อิๆ

ป.ล. ท่านใดนึกสนุกลองใช้คีย์บอดๆ แบบนี้บ้างก็ได้ครับ หรือจะบริจาคเมาส์ กับคีย์บอร์ด ดีๆ ก็แจ้งความจำนงได้ครับ แฮะๆ

หมายเลขบันทึก: 141713เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2007 12:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 16:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวัสดีครับ อ.ธวัชชัย

สมัยลูกชายไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่อเมริกา เขาขอให้ส่งคีย์บอร์ดภาษาไทยไปให้เขา ผมไม่ส่งให้และพยายามเขียนเมล์ไปหาเขาให้เขาตอบด้วยภาษาไทย เขาก็พิมพ์เมล์คุยกับผม คุยกับเพื่อน ต่อมาเรา chat กันด้วยภาษาไทย จนเขากลับมาเดี๋ยวนี้พิมพ์สัมผัสปร๋อเลย ตอนนี้ อ.ธวัชชัยก็พิมพ์ปร๋ออยู่แล้ว แต่ของผมยังใช้ ๒ นิ้วจิ้มอยู่เลย แต่คีย์บอร์ดตัวนี้หลายปีแล้วครับ ประมาณ ๗ ปี ยังชัดทุกตัวเลยครับ อิอิ บ้านผมใช้คอมเปลืองครับ ผมมี PC อยู่ ๑ ตัว แล้วโน้ตบุ๊ค ๑ ตัว โอทูอะตอมอีก ๑ ตัว ลูกสาวมีโน้ตบุ๊คอีก ๑ ตัว ลูกชายมี PC ๑๕ ตัว มันเปิดร้านเกมส์ อิอิ

สวัสดีครับ ท่านบัณฑูร ทองตัน เอ ทำไมคีย์บอร์ดผมมันเลือนเร็วจัง สงสัยของปลอม อิๆ ตอนนี้ผมก็ยังจิ้มครับ แต่ว่าบางทีก็ใช้นิ้วกลางบ้าง นิ้วชี้บ้าง ใครเห็นนึกว่าพิมพ์สัมผัส ถ้าพิมพ์ไม่ดูจอ จะงงๆ ลำบากอีตอนพิมพ์พาสเวิร์ด เพราะมันไม่ขึ้นบนจอให้ดู แต่ก็พอไหวครับ ถ้ายังไม่ได้ซื้อเครื่องใหม่ สงสัยต้องซื้อคีย์บอร์ดใหม่เสียแล้ว ;)

ถ้าไม่อยากสลับไปสลับมานะครับ ลองมอง ที่คีบอร์ด ด้านขวามือ ใกล้กับปุ่ม คอนโทรล นะครับ จะมีปุ่มสำหรับคลิ๊กขวาอยู่นะครับทีมี รูปกระดาษ กับเมาส์อยูนะ ลองดูนะครับ

http://www.annasru.com

สวัสดีครับ คุณ badri ขอบคุณมากครับที่บอกเคล็ดลับ ปุ่มนี้ผมก็เห็นมานาน แต่ว่าจะถามใครก็ปากหนัก เลยไม่ได้ถามสักที คิดว่าคงไม่ได้ใช้ประโยชน์กระมัง ลองดูแล้วเข้าท่าเชียวครับ ขอบคุณอีกครั้งครับ

สวัสดีค่ะ คุณ ธวัชชัย

  • กิ๊ว ๆ จับได้แระ
  • คนแกล้งทำเป็นพิมพ์สัมผัสได้เนียน
  • 555

นิดนึงค่ะ

  • เห็น คีย์"บอด" คุณแล้วสยอง 
  • ดูไม่ออก ว่าพิมพ์
  • หรือ  ทำร้ายมันนะ
  • งิงิงิ
สวัสดีครับ คุณนายกาแฟ (เลียนแบบพี่คุณนายดอกเตอร์) ผมว่าสินค้าปลอมแน่ๆ ครับ อิๆ ดูปุ่ม shift ซ้ายสิครับ บุ๋มลงไปเลย
เคยไป สนง หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ นักข่าวคนหนึ่งอาวุโสคนหนึ่งใช้นิ้วชี้จิ้มสองนิ้ว (กำนิ้วอื่นหมด)  สมัยนั้นเป็นเครื่องพิมพ์ดีด แล้วก็ต๊อกๆ แต๊กๆ เร็วจี๋ มองจนตาค้างเลยครับ

ผมเคยเห็นนักข่าวอาวุโสหลายนั้นใช้นิ้วจิ้มแป้มพิมพ์ดีด  หรือแม้แต่เครืองคอมฯ  อย่างรวดเร็ว ...

สิ่งเหล่านี้เป็นทักษะที่น่าชื่นชม

ขอบคุณเรื่องราวจรรโลงความคิด.... ครับ

 

สวัสดีครับ อาจารย์ P แผ่นดิน ใช้คอมพิวเตอร์นานเข้า ลายมือเริ่มแย่ครับ เขียนไม่ค่อยจะเป็นตัว ต้องพยายามเขียนมากๆ แล้วตอนนี้ ขอบคุณที่มาทักทายครับ

ถ้าแค่ตัวหนังสือเลือน  ซื้อสติ้กเกอร์ มาติดใหม่ก็พอแล้ว ค่ะ ประมาณ 20 บาท

สำหรับ เม้าส์มีบริจาคนะ แต่จะมาเอายังงัยดี  ค่าส่ง รึค่านั่งรถมาเอาซื้อใหม่ ก็ราคา ไม่เกินร้อย น่าจะดูดีกว่าที่ใช่อยู่เป็นแน่

ปัจจุบันก็ยังพิมพ์สัมผัสไม่ได้ บางตัวก็หาไม่เจออยู่บ่อย ๆ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท