เชิญ นร.ร.ร.คุณอำนวยเมืองคอน (แบบนอกระบบ) ลปรร.ครั้งที่ 2


วิธีการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนคุณอำนวยเรานั้นไม่จำกัดรูปแบบและวิธีการอยู่แล้ว

พระอาจารย์ภีม จาก มวล.โทรศัพท์มาถามผมเมื่อเย็นวันนี้ที่ 18 ต.ค.ว่าอ่านบันทึกของท่านแล้วยังเกี่ยวกับนัดหมายเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอน(แบบนอกระบบ)ครั้งที่สอง ผมบอกว่ายังเพราะกำลังมีธุระอยู่ข้างนอก

คุยกับพระอาจารย์ภีมเสร็จผมก็คุยกับคณะผู้ก่อการ(ดี)ที่ร่วมจัดตั้งโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนมาด้วยกันไม่ว่ากับน้องชายขอบน้องบ่าวที่นับถือของผม คุณชาญวิทย์-นครศรีฯ อ.สุจารี แก้วคง ดร.สมหมาย คชนูด น้องพัชนี พนิตอังกูร เพื่อเล่าความที่คุยกับพระอาจารย์ภีม ....มีอีกหลายท่านมากเลยที่จะต้องคุยต่อ คงต้องทะยอยๆ

เมื่อกลับถึงบ้านได้อ่านบันทึกชื่อ นักเรียนคุณอำนวยพบเครือข่าย5พื้นที่ ของ อ.ภีม ก็ทราบว่า 29 -30 ต.ค.นี้ ที่วัดป่ายาง อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช อาจารย์จะจัดให้เครือข่ายสัจจะสะสมทรัพย์จาก 5 พื้นที่ 5 จังหวัด ซึ่งเป็นงานวิจัยในการสนับสนุนของ สกว. ได้ทบทวนบทเรียน เล่าความสำเร็จ วางแผนการคืบงานต่อไป ฯลฯ ซึ่ง อ.ภีม เห็นว่าเป็นโอกาสที่  นร.รร.คุณอำนวยเมืองคอน(แบบนอกระบบ) ได้เผชิญสถานการณ์จริง ฝึกฝนเรียนรู้และพัฒนาสมรรถนะคุณอำนวยกันจากของจริง พร้อมได้ออกแบบการเรียนรู้มาพร้อมสรรพว่าจะฝึกและเรียนรู้ทักษะและสมรรถนะใดกันบ้าง

ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งกับแนวคิดของพระอาจารย์ครับ เพราะเราร้างการพบปะกันร่วมสามเดือนแล้ว ทุกคนก็อยู่ในอารมณ์คิดถึงสุดคะนึงกันทั้งนั้น เร่งวันเร่งคืนว่าเมื่อไหร่จะมีอีก

วิธีการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนคุณอำนวยเรานั้นไม่จำกัดรูปแบบและวิธีการอยู่แล้ว ยิ่งเป็นงานแบบนี้แล้วก็ยิ่งดีใหญ่ จำได้ว่านักเรียน ร.ร.คุณอำนวนเมืองคอนเราเคยได้ไปเรียนรู้ในงานตลาดนัดความรู้มาแล้วหนึ่งครั้งคือที่พัทลุงซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ดีมากๆ อ่านรายละเอียด ไปเรียนรู้เคล็ดวิชาจากผู้ให้การเรียนรู้ที่งานมหกรรมสุขภาพชุมชนฅนเมืองลุง และ มหกรรมสุขภาพชุมชนฅนเมืองลุง..(2) ผมเองก่อนหน้านี้ก็คิดจะทำตลาดนัดความรู้ชุมชนอินทรีย์ตำบลบางจาก อ่านที่นี่ ตลาดนัดความรู้ชุมชนอินทรีย์ ที่นี่ ลองคิดที่จะทำตลาดนัดความรู้ระดับชุมชนเล็กๆ...ดู และที่นี่ ชนิดและประเภทของความรู้ที่จะนำมาแลกเปลี่ยนในตลาดนัดความรู้

เรียนรู้สิ่งดีๆจากตลาดนัดความรู้หรือจากสถานการณ์จริงอย่างนี้ ไม่ทราบว่าเพื่อนนักเรียนโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนท่านอื่นๆจะคิดอย่างไร แสดงความเห็นเข้ามาได้นะครับ

โอกาสดีๆในรูปแบบตลาดนัดความรู้ในเมืองคอนเรา เท่าที่ผมทราบนั้น วันที่ 1-2 พ.ย. สรส.ก็จัดที่หอประชุมเมือง ทุงท่าลาด(สวนสมเด็จฯ) ส่วนพื้นที่ นักเรียน ร.ร.คุณอำนวยเมืองคอนเราท่านไหนทราบช่วยส่งข่าวกันด้วยนะครับ

ส่งข่าวมายังเพื่อนๆนักเรียนทุกท่านะครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สพช.ภาคใต้ ของน้องชายขอบน้องบ่าวที่นับถือของผม และ น้องพัชนี พอช. ผู้อุปถัมภ์โรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนทั้งสองท่านจากทั้งสองหน่วยงาน

หมายเลขบันทึก: 139897เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2007 20:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท