Laostar >>> ทีวีของคนลาวที่อยากให้คนไทยได้ดู


ดูลาวสตาร์แล้ว....อนิจจาประเทศไทย

ใครที่เคยได้ดูทีวีของคนลาวแล้ว จะพบว่าทีวีของลาวแตกต่างจากทีวีของประเทศไทยเป็นอย่างมาก เนื่องจากทีวีของลาวมุ่งปลูกฝังจิตสำนึกของคนลาว ในการรักษาประเพณีวัฒนธรรม ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม รวมถึงวัฒนธรรมอันดีงาม  การมีจิตสาธารณะเช่นการไม่ทิ้งขยะ การประหยัดน้ำ ประหยัดไฟฟ้า การไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่  มีการโฆษณาสิ่งต่างๆ เหล่านี้แทบทุก 5 นาที เห็นแล้วน่าปลื้มใจแทนคนลาวจัง  ทีวีของลาวคล้าย ๆ ไทยในหลายเรื่อง แต่สิ่งที่ไม่พบเลยคือรายการที่เป็นการทำลายศิลปวัฒนธรรมอันดีของชาติ 

อยากให้สื่อของเมืองไทยนำเสนอสิ่งดีๆ แก่เยาวชนที่นั่งเป้าหน้าจอทุกวันๆ บางทีอาจเป็นการลดภาระด้านการอบรมของครอบครัวและโรงเรียนได้ในระดับหนึ่ง

หมายเลขบันทึก: 138897เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2007 21:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กันยายน 2012 20:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (32)
วันก่อนได้ดูเคเบิ้ลรายการโทรทัศน์ของลาว มีเพลงปลุกใจ สนุกดีเหมือนกัน ภาพประกอบเป็นสาวลาวช่วยกันยิงปืนใหญ่ขับไล่อเมริกา แต่ว่าดูได้แป๊บเดียว ง่วงนอนซะแล้ว เลยไม่ได้ดูรายการอื่นครับ

คุณธวัชชัย ค่ะ

ที่เขียนบันทึกนี้ เพราะเหนื่อยใจกับการอบรมเด็ก นะคะ  เด็กไทยใช้เวลาในการนั่งหน้าจอทีวี เยอะมาก  ซึมซับโดยไม่เลือกสรร 

เดี๋ยวนี้ประเทศไทย ไม่ค่อยมีเพลงปลุกใจให้รักชาติ เพื่อปลูกฝังเด็กเลย เสียดายนะคะ อยากให้เด็กรักชาติมากๆ คะ

ผมเป็นญาติสนิท (ชนิดพูดกันไม่ต้องแปล) ของลาวคนหนึ่งเหมือนกัน ผมชอบดู Lao Star ซาแน่ว  ขอชื่นชมในความเป็นชนชาติลาว ที่ยังสามารถอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามเอาไว้ได้    แต่ก็อดเป็นห่วงไม่ได้เหมือนกัน  กลัวว่าอารธรรมต่างๆ จากภายนอก จะหลั่งไหลเข้าไปลบเลือนสิ่งต่างๆ ที่ดีงามของลาว  ช่วงหลังๆ นี้คนไทยเราก็ไปเที่ยวลาวกันเยอะขึ้น   จึงควรจะมีการอบรม ทำความเข้าใจในหลักปฎิบัติต่างๆ หรือให้ความรู้เกี่ยวกับประเทศาลาวเสียก่อน 

สวัสดีครับ

ทีวีเมืองลาวที่ดูจากมุกดาหาร มีรายการดีๆ มากมายจริงๆครับ

เมื่อวันก่อนมีสารคดีการทำน้ำมันยาง เพื่อทำกะบอง หรือขี้ไต้

มีคนลาวสูงอายุ ยืนยันว่าเขาเริ่มเจาะน้ำมันยางตั้งแต่ตอนเด็กๆ จนถึงปัจจุบันต้นยางยังมีการเจริญเติบโตดี โตกว่าต้นที่ไม่ได้เจาะอีกครับ

สวัสดีค่ะ คุณ คนฝั่งขวา

  • เพิ่งรู้นะค่ะ ว่าคนฝั่งขวาก็เข้ามาอ่านบล็อกด้วย
  • ดีใจที่ลาวพยายามรักษาศิลปวัฒนธรรมของตนเองเอาไว้  ท่ามกลางกระแสนิยมตะวันตกที่มาแรงมากในยุคปัจจุบัน
  • อยากให้สถานีโทรทัศน์ของไทย เลิกการโฆษณาที่ชักจูงให้คนไทยเป็นนักบริโภคนิยม  และหันมาสร้างจิตสำนึกการประหยัด พอเพียง และการเป็นสังคมผู้ผลิตมากกว่านี้ น่าจะช่วยประเทศชาติได้มากกว่านี้
  • หวังว่าคงได้อ่านเรื่องราวของประเทศท่านในโอกาศต่อไป

 

  • สวัสดีค่ะ คุณ paleeyon
  • ดูรายการนำเที่ยวของลาว ค่ะ มีพิธีกรชาย หนุ่มน้อยหน้าตาเหมือนคนไทยมาก แต่งตัวก็เหมือนค่ะ นำเที่ยวลำน้ำที่ไหลเชี่ยวมาก ผ่านช่องเขา โขดหินแคบๆ และน้ำก็เต็มฝั่งด้วย มองดูน่ากลัวมากค่ะ แต่พิธีกรก็บรรยายนำเที่ยวไปเรื่อยๆ จนเรือเล็กที่นั่งไปฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวกรากและไปเกยโขดหิน เกาะแก่งกลางน้ำ ปรากฎว่าหางเสือของเรือหลุดหายกลางน้ำเชี่ยว เจ้าของเรือให้พิธีกรนั่งรอบนโขดหิน ส่วนเขาจะกลับไปงมหาหางเสือกลางแม่น้ำ   เราก็ดูรายการพร้อมเอาใจช่วย อกสั่นขวัญแขวน  รู้สึกน่ากลัวมากกว่านึกสนุกค่ะ   อิอิ
  • ขอบคุณค่ะ ที่เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้

โทรทัศน์เมืองไทยเป็นแบบเสรี ใครที่ปล่อยให้ลูกดูทีวีโดยที่ไม่เคยแนะนำลูก จะให้ลูกฉลาดเองได้ยังไง ถ้าผู้ปกครองที่มีวุฒิภาวะกว่าไม่แนะนำลูก 

ผมได้ดูทีวี สทล.1 จากเวียงจันทน์อยู่บ่อยรายการแทบไม่มีอะไรให้ดุเลย  คนลาวที่อยู่เมืองตามน้ำโขงเองก็ไม่ค่อยจะดูทีวีลาวกัน  ทีวีลาวถูกรัฐควบคุม 100% คุณจะไม่เห็นใครออกมาวิจารณ์รัฐบาลอย่างที่ทีวีในเมืองไทยทำกัน  เพราะรัฐต้องคอยฝังหัวให้ประชาชนเชื่อมั่น ไม่งั้นระบบสังคมนิยมของประเทศก็คงอยุ่ต่อไม่ได้   

แต่ผมว่าอีกไม่นาน ความเป็นประเทศสังคมนิยมของลาวจะค่อยๆ ลดลง เพราะอิทธิพลจากประเทศไทย และโลกสมัยใหม่ คนลาวเองก็เปิดรับมากขึ้นเรื่อยๆ และหากระบบสังคมนิยมไม่ช่วยให้ประเทศพัฒนาได้เทียบเท่าประเทศในกลุ่มอาเซียนแล้ว  รัฐบาลพรรคเดียวตลอดกาลของลาวคงถูกประชาชนกดดันแน่

คนลาวเองโดยเฉพาะตามเมืองต่างๆ ที่สามารถรับทีวีไทยได้  จะซึมซับวัฒนธรรม ค่านิยมของประเทศที่เจริญกว่า เหมือนๆ กับที่ประเทศไทยรับวัฒนธรรมจากชาติตะวันตก ความเปลี่ยนแปลงก็จะค่อยๆ เกิด 

วัฒนธรรมธรรมไม่ใช่สิ่งที่สวรรค์ประธานมา  แต่วัฒนธรรมคือสิ่งที่คนส่วนใหญ่ปฏิบัติและเป็นที่ยอมรับกัน  วัฒนธรรมหนึ่งอาจเหมาะกับคนรุ่นหนึ่ง  แต่เมื่อเวลาผ่านไป คนอีกรุ่นอาจรู้สึกว่ามันเป็นสิ่งที่ล้าหลัง  การอนุรักษ์จึงเป็นเพียงหนทางหนึ่งเท่านั้น  ไม่ใช่ทั้งหมดที่จะให้วัฒนธรรมนั้นๆ อยู่รอด  หากไม่มีการประยุกต์ให้เหมาะสมกับช่วงเวลาต่างๆ

แต่สรุปแล้ว วัฒนธรรมเป็นสิ่งที่ดีงามครับ ผมเองก็ยอมรับ และอยากให้คงไว้ แต่ถ้าจะห้ามการเปลี่ยนแปลง คงเป็นไปไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นการแต่งกาย ภาษา ค่านิยม การใช้ชีวิต  สิ่งเหล่านี้ไม่สามารถขีดเส้นแบ่งได้เหมือนการแบ่งเขตแดนประเทศ  

ฉะนั้นหากวัยรุ่นมีวัฒนธรรมใหม่ๆ ซึ่งผู้ใหญ่มองแล้วไม่เหมาะสม นั่นก็เพราะคุณยึดถือเอาวัฒนธรรมรุ่นคุณไปตัดสิน อคติเกินไปกับการเปลี่ยนแปลง  คงไม่ปฏิเสธกันว่า สมัยที่เป็นวัยรุ่น คุณเองก็คงทำอะไรๆ ที่ขัดใจคุณพ่อคุณแม่บ้าง   จบดีกว่า  ยาวเกินครับ

 สะบายดี

ดีใจกับพี่น้องชาวลาวที่มีทีวีดีๆ เป็นของตัวเอง

ขอเป็นกำลังใจให้ช่อง LAO STAR ผลิตรายการดีๆ

มาให้ชมกันเรื่อยๆ นะครับ เพราะตอนนี้ผมไม่ดูทีวีประเทศไทยแล้ว เพราะมันน่าเบื่อมาก ดู LAO STAR

วันก่อนพาไปเที่ยวทุ่งไหหินสวยมากครับ ชอบมากๆ

แล้วจะหาโอกาสไปเที่ยวลาวนะครับ

สะบายดี

ดูลาวสตาร์เเล้วดีคับ รู้สึกรักชาติเลยอะไม่เหมือนคนไทย

มีเพลงปลุกใจด้วย

ผมเองก็เป็นอีกคนที่ชอบดูช่อง loastar channel มากๆครับ

ดูอยู่หลายรายการ เช่น สะบายดีเมืองลาว ,สโมสรซาวบ้าน , ค้นหาพาเที่ยว , ที่นี่เมืองลาว และชอบสุดๆกับ อิ่มแซบแคมทาง กับพิธีกรสุดน่ารัก น้องน่านา

ผมจะดูช่องนี้ทุกวัน เพราะชอบภาษา วัฒนธรรม และธรรมชาติของ สปป.ลาว มากๆครับ

sabaidee..

thank you so much for ur comment

i would like you to follow up our tv program ...

and for mee: one of the vj of lao star wish u enjoiy

and happy for watch lao star channel..

finally i need to say thank thank thank for all comments

ผมชอบพิธีกรสาว รายการ สะบายดีเมืองลาว มากเลย

สวยน่ารัก ทั้ง 4 คนเลย

ใครรู้จักเธอทั้ง 4 ช่วยไปบอกเธอด้วยนะ ว่าหนุ่มไทยชอบมากๆ....ชอบๆๆๆ

ถ้าใครอ่านข้อความนี้ช่วยแนะนำผมด้วยครับ ผมยากไปทำงานด้านทีวีที่ลาว หรือทำงานที่ช่องรายการลาวสตาร์ ผมมีประสบการ์ณด้านงานโทรทัศน์ที่ประเทศไทย กว่า 12 ปี

เคยทำงานที่บริษัท กันตนากรุ๊ป จำกัด ที่ผลิตสื่อโทรทัศน์ในเมืองไทย เขียนสคริปได้ ถ่ายภาพและตัดต่อเองได้ ผมยากไปทำงานที่ลาวมาก ช่วยแนะนำหน่อยครับ 081-6714377 ขอบคุณมากครับ

Lao star นี่เป็นช่องเคเบิ้ล(ดาวเทียม)ของลาว

หรือว่าเป็นFree TV อ่ะครับ

สวัสดีครับ ผมก็เป็นคนไทยคนหนึ่งที่ดูทีวี ลาวสตาร์ บ้านเกิดของผมอยู่

จ.หนองคาย ว่างๆ อยากไปเที่ยวจังเลย หวังว่าพี่น้องชาวลาวคงให้การต้อนรับ

อย่างดีนะครับ ขอบคุณครับ

ผมก็ชอบดู ลาวสตาร์ มาก ชอบรายกานเพลง โดยเฉพาะ รายการ musicboom สะบายดีเมืองลาว ชอบดูเพราะ ชอบพิธีกร สาวน่ารัก ที่ชื่นุฐา จะติดตามผลงานตลอดไปนะ

ฉันชอบประเทศนี้เพราะเป็นแผ่นดินเกิดของฉันเหมือนกับแผ่นดินพ่อที่ฉันกำลังอาศัยอยู่

ฮักเมืองลาวหลายๆ เด้อค๊า

เห็นด้วยกับคุณ "วัยสะรุ่น"

งืมๆ

สวัสดี และ สะบายดี

ผมเป็นคนไทย ทางภาคใต้ ดู Laostar channel ของบ้านคนอื่นแล้วชอบมาก แต่ไม่สะดวกที่จะติดตั้งจานดาวเทียม จะดูทาง net ได้ไหม ช่วยบอก url www. ให้ด้วยครับ

ผ่านมาเจอ พบความเห็นดีๆ

มีสิ่งเดียวที่อยากบอก เพื่อป้องกันการเข้าใจผิด

ฝั่งขวาแม่น้ำโขงคือประเทศไทยนะครับ ดังนั้นคนฝั่งขวาก็คือคนไทย

ส่วนลาวอยู่ฝั่งซ้าย ซ้ายหรือขวาเขาให้หันหน้าไปตามทิศทางน้ำไหล ซึ่งแม่น้ำโขงไหลลงทิศใต้

ข้อยมักช้องลาวหลาย โดยสะเพาะลายกาน สะโมสอนชาวบ้านข้อยมักหลาย อิอิอิ...(เพาะข้อยเป็นคนลาวเนาะ..!)

  • ขอบคุณเจ้าของบันทึกที่เปิดประเด็นนี้
  • ขอบคุณผู้ที่มาแสดงความเห็น ทำให้มองเห็นภาพที่ค่อนข้างชัดเจนของลาวในวันนี้
  • ไทยเราต้องหันมาทบทวนขาตินิยมและการอนุรักษ์กันบ้างแล้วครับ

ຄອບໃຈທຸກໆທ່ານຫລາຍໆເດີທີ່ຂງນມາໃຫ້ຄວາມເຫັນນຳກັນ ພົມເອງກໍ່ຫນ້າເສຍດາຍຄືກັນ ທີ່ຄົນລາວເອງບໍ່ຄອຍເບິງ ທີວີ ຂອງຕົນເອງ ແຕ່ດັນໄປເບິ່ງໄທຫລາຍກວ່າ ຫນາອາຍແທນ

ผมก็คนนึงที่ดู TV ลาวผ่านจานดาวเทียมทุกวัน

ภูมิใจแทนคนลาวครับ ที่ทีวีลาวนำเสนอศิลปวัฒธรรมของตัวเอง แต่ก็เริ่มเห็นตะวันตกและเพื่อนบ้านอย่างไทยเข้าไปแทรกบ้างแล้วครับ

อยู่แบบลาวดีแล้วครับ เอกลักษณ์ของตนเอง นุ่งซิ่นชุดประจำชาติได้สวยไม่อายใคร

ชอบดูเหมือนกันครับ หลายๆรายการ รายการกีฬาก็สนุก วันนี้ดูรายการเชียร์ลาว ดูน้องประกายวันจัด สนุกดี

 ชอบที่วีช่องลาวสตาร์มากคัฟ ชอบนุดถามาก ชอบการแต่งกายของคนลาว ชอบหลาย ๆ อย่าง บางทีก็อดคิดไม่ได้ว่าตัวเองเป็นคนชาติเดียวกับลาว จากประวัติศาสตร์ไทยและลาวก็คือประเทศสยาม ถ้าไม่มีน้ำโขงแบ่งแยกเราก็น่าจะเป็นประเทศเดียวกัน พูดภาษาเดียวกัน(ผมเป็นคนอีสาน เว้าลาว)  อยากไปเที่ยวลาวซักเดือนเนาะ

ผมคนอีสานคนหนึ่งก็ขอให้พีนอ้งลาวลักษาประเภณีให้อยู่ลาวแขวงบริคำไชอำเภอปากกะดิ่งบาน้โพนคำเผ่าภูไท..ผมรักผู้หณิงคนหนึ่ง.เธอชือส้ม..คนภูไท..อำนาจเจริญ

คนลาวยังไม่ดูทีวีตัวเองเลย ตลกสัส

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท