ประสบการณ์ฟันดี จากคุณลุงประกอบ


ไม่เคยรู้จักว่า ปวดฟันเป็นอย่างไร

 

ขอขอบพระคุณอาจารย์วิจารณ์เป็นอย่างสูงค่ะ ที่ให้คำแนะนำไว้ว่า ให้นำเรื่องเล่าของผู้สูงอายุสุขภาพฟันดีมาเล่าสู่กันฟัง

ว่าที่จริงแล้วกรมอนามัยก็มีการประกวดผู้สูงอายุสุขภาพฟันดีวัย 80 ปี มา 2 ปีแล้วค่ะ และมีแผนจะทำปีนี้เป็นปีที่ 3 และก็ได้มีการสัมภาษณ์ผู้สูงอายุที่มีสุขภาพฟันดีด้วย ก็เลยถือว่าโอกาสนำมาเล่าสู่กันฟังค่ะ

... ปีที่แล้ว ประมาณ ตค.48 ดิฉันได้คุยกับคุณลุงประกอบ คุณลุงยังมีตำแหน่งเป็น ร.ต.อ. มีอายุ 80 ปีแล้วนะคะ แต่ยังมีฟันคงเหลือถึง 30 ซี่ (ระดับเราๆ แล้ว มีแค่ 28 ซี่ก็เยี่ยมแล้วละค่ะ) และฟันก็ยังแน่นอยู่ทุกซี่ละค่ะ คุณลุงอยู่ที่ อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม

คุณลุงเล่าให้ฟังเรื่อง เกี่ยวกับช่องปากและฟันว่า ตอนนี้ว่าไปแล้วก็กินแต่อาหารที่มีประโยชน์ ไม่เสพเครื่องดองของเมา ไม่กินเหล้า (ที่จริงก็กินเหล้ามาก่อน มาเลิกเมื่อก่อนเกษียณอายุหน่อย ก็รวม 20 ปีมาแล้ว ช่วงอยู่ราชการมันก็ต้องกินเหล้า เพื่องานสังคม เลี้ยงส่ง เลี้ยงรับ เลี้ยงฉลอง)

การดูแลความสะอาดช่องปากของคุณลุง ง่ายๆ ก็คือ

"แปรงฟันทำความสะอาดทุกครั้ง เช้า และก่อนนอน แต่ถ้าไปทานอาหารที่มีกลิ่นมากๆ จะแปรงหลังจากทานแล้ว เช่น กระเทียม"

"การทำความสะอาดช่องปาก ก็ใช้ยาวิเศษนิยมประจำ"

"แปรงฟันเป็น เมื่อเรียน ป.4 เพราะก่อนหน้านั้นยังไม่มีแปรงสีฟัน ก็ใช้มือถูฟันเอา"

"ชอบกินฝรั่ง อ้อย ... ขนมหวานช่วงนั้นก็มีนะ เขาเรียกว่า ขนมหอมใน (กลิ่นหอม มาจากเมืองจีน เป็นแท่งขนาดดินสอ รสหอมหวาน) เป็นลักษณะน้ำตาล หวาน แต่ไม่ชอบกิน เดี๋ยวนี้ไม่มีขายแล้ว ... พอ ป.4 มาอยู่ที่วัด เพราะว่าใกล้โรงเรียน ใกล้ตลาด เลยใช้แปรงสีฟัน ยาสีฟัน ก็ใช้ วิเศษนิยม ใช้มาเรื่อยๆ ปัจจุบันใช้ยาตลับ เป็น 5 ดาว เป็นผงอัดแน่น เป็นฝุ่นละเอียด มีรสฝาดๆ คล้ายๆ วิเศษนิยม (ลูกสาวซื้อมาให้ใช้) ขนาดเท่ายาหม่องกล่องใหญ่ ราคาประมาณ 20 บาท แตะนิดเดียวก็เป็นฟองเต็มปาก ใช้ทีละนิดเพียวก็พอ"

"ไม่ชอบอาหารรสจัด หวานจัด ที่ชอบ ก็พวก ผักจิ้มน้ำพริก ที่บ้านลูกสาว และลูกเขยทำให้กินประจำ น้ำพริกกะปิ"

เพิ่งไปตรวจฟันเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว ที่สมุทรสงคราม เพราะไม่เคยมีปัญหาเรื่องฟันเลย จะมีก็มีหมอฟันมาตรวจเอง ที่ชมรมผู้สูงอายุ ... ไม่เคยรู้จักว่า ปวดฟันเป็นอย่างไร ไม่เคยถอนฟัน ถ้ามีอาหารติดฟันก็แปรงฟันออก

ดูแลก็น่าอิจฉานะคะ ขนาดเรา ก็ยังเคยเสียวฟัน ปวดฟันอยู่เหมือนกัน แต่คุณลุงบอกว่า ไม่เคยปวดฟันเลยจริงๆ

หมายเลขบันทึก: 13773เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2006 22:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

วิเศษนิยมคืออะไรหรือคะ

 

วิเศษนิยม เป็นยาสีฟันชนิดหนึ่งค่ะ ตอนนี้ในท้องตลาดก็ยังเห็นมีขายนิยม บรรจุอยู่ในซองขนาดประมาณแผ่น diskette ได้กระมังคะ มีลักษณะเป็นผง ... เวลาใช้ คนใช้นิยมฉีกซอง แล้วเทใส่กระปุกไว้ ตอนใช้ก็เอาแปรงสีฟันแตะที่ผงยา แล้วนำมาใช้แปรงฟัน คนแต่ก่อนชอบมาก ดิฉันเองก็เคยเอามาลองใช้ รสชาติก็ไม่อร่อยสักเท่าไร (ยาสีฟันที่เป็นครีมของเราปัจจุบัน มีรสชาติอร่อยก็ว่าได้นะคะ แต่ว่า จะมีการเพิ่มส่วนประกอบออกไปต่างๆ กัน เราก็เลือกเอาว่าชอบแบบไหน) แต่ดูค่อนข้างเป็นยาเสียมากกว่า

แต่ว่า ทางทันตสาธารณสุขนั้น ไม่ค่อยแนะนำให้ใช้ เพราะว่าในส่วนประกอบของยาสีฟัน ถ้ามีลักษณะเป็นผงแล้ว จะมีความหยาบของเนื้อยาสีฟันมากกว่าแบบครีม ทำให้เวลาแปรงฟัน ซึ่งเราต้องมีการถูฟันไปมาอยู่แล้ว ทำให้เกิดฟันสึกได้ ยิ่งเราต้องแปรงฟันเป็นประจำอยู่ด้วย ... ในคำแนะนำทางทันตฯ จึงมักแนะนำให้ใช้ยาสีฟันที่มีเนื้อที่ละเอียดกว่า เช่น ยาสีฟันที่มีลักษณะครีม (แต่ที่เป็นครีมบางชนิดก็มีเนื้อหยาบนะคะ ต้องเลือกเอา)

แต่อาจจะขัดกับความรู้สึกของคนใช้ เพราะว่า (แอบไปใช้เองมาแล้วนะคะ) ดิฉันเองก็ไปลองใช้ยาสีฟันที่มี grain หยาบนี่ละคะ รู้สึกว่า แปรงแล้วฟันก็ลื่นดี แต่ก็เป็นความจริงที่พบว่า ฟันก็จะสึกได้นะคะถ้าใช้ไปนานๆ ที่สึกกันมากๆ ก็คือบริเวณคอฟัน เพราะคนเราก็จะถนัดในการแปรงฟันโดยเฉพาะบริเวณคอฟันอยู่แล้ว และถ้าแปรงแรงด้วยก็จะพบง่ายขึ้นค่ะ

 

  1. สถานที่จำหน่ายมีที่ไหนบ้างคะ
  2. ถ้าอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมอย่างละเอียดจะหาได้จากที่ไหน

คุณสุกัญญาคะ  ในเรื่องของยาสีฟันวิเศษนิยม

  1. เคยเห็นตามห้างก็มีขายบ้าง ที่เคยเห็น เช่น ที่สหกรณ์ทหาร แต่ปัจจุบันไม่ค่อยเห็นแล้วค่ะ เพราะการใช้เริ่มเปลี่ยนไป เป็นยาสีฟันหลอดแทน
  2. ข้อมูลละเอียด ไม่เห็นว่าจะมีใครเขียนไว้นะคะ มีเพียงประสบการณ์จากผู้ใช้ ถ้าต้องการข้อมูล อาจต้องใช้วิธีถอดประสบการณ์จากผู้สูงอายุกระมังคะ

 

มีขายตาม(ร้านขายยา)ทั่วไป

โอโหแม่หมอ บล็อกนี้นานแล้ว ลืมถามไปว่า ตอนนี้ลุงเป็นอย่างไรบ้างหนอ

อิอิ พ่อลูกชายย้อนยุค ทักย้อนไปไกลเลย เดี๋ยวจะกลับไปถามให้ ว่าคุณลุงสบายอยู่ไหมนะจ๊า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท