น้ำ & ความรัก & คุณภาพ


เปรียบเทียบสิ่งที่เป็นสสาร กับนามธรรม ได้อย่างลงตัว

ได้อ่านบทความเรื่องหนึ่งที่เผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต ที่เขาเปรียบเรื่องน้ำกับความรักและได้คุยกับน้องคนหนึ่งที่สถาบันฯ ได้ความคิดว่าน่าจะมาลองเปรียบเทียบกับงานของเรา "การพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล "ดูเสียหน่อย

เขาว่าไว้อย่างนี้ค่ะ

  • น้ำมีสูตรทางเคมี ว่า H 2 O คือ ประกอบด้วยก๊าซไฮโดรเจนสองส่วน และก๊าซออกซิเจน หนึ่งส่วน ความรักก็ประกอบด้วยบุคคลสองคน คือ Human + Human ซึ่งอาจจะเป็น His and Her เช่น ความรักของหนุ่มสาว หรือพ่อกับลูก ลูกกับแม่ หรืออาจจะเป็น His and His / Her and Her คือ เป็นความรักระหว่างเพื่อนฝูง ญาติมิตร ซึ่งอาจจะเป็นเพศใดก็ได้ โดยมีตัว O โอ ที่มีลักษณะเป็นวงกลม คล้ายศูนย์รวม เปรียบเสมือนความสัมพันธ์ที่มิรู้จบ หรือ O อาจจะหมายถึง One คือ ความกลมกลืนเป็นหนึ่งเดียว เมื่อคนเรามีความรักซึ่งกันและกัน หรืออาจจะหมายถึง Opportunity คือ ช่วงโอกาสที่คนสองคนจะได้มาพบมารักกันก็ได้         ถ้าเปรียบกับคุณภาพการดูแลผู้ป่วย H คือ Holistic care + Health focus+ opportunity คือการดูแลผู้ป่วยแบบองค์รวม มองความเป็นคนทั้งคนของเขาซึ่งรวมทั้งกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมและจิตวิญญาณ การมองที่สุขภาวะเป็นสำคัญและการค้นหาโอกาสพัฒนาจากผู้ป่วย เป็นโอกาสให้ทีมงานได้เรียนรู้และปรับปุงการดูแลให้ดียิ่งขึ้นไป
  • น้ำคลองหรือน้ำในแม่น้ำ เปรียบได้กับพวกที่รักไปได้เรื่อยๆ เหมือนสายน้ำที่ไหลจากเหนือมาใต้ ตะวันออกไปตะวันตก หากเก็บกักไว้มิให้ไหล ก็มักกลายเป็นน้ำนิ่ง และเริ่มเน่า ใช้การไม่ได้ เรื่องนี้ก็อาจเปรียบเทียบกับการพัฒนาตนเอง พัฒนาโรงพยาบาลให้ตัวเราเป็นคนที่ใช้การได้ องค์การต้องการ โรงพยาบาลก็พัฒนาให้มีการรักษาที่ทันสมัย ทบทวนวิชาการใหม่ๆ เพื่อให้สังคมยอมรับ ไม่เป็นเช่นน้ำนิ่งและเน่าในที่สุดซึ่งทุกคนคงไม่ต้องการ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 13769เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2006 22:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

     ยอมรับครับ เอามาเปรียบเสียกินใจเลยครับคุณวราภรณ์

     ผมส่งเมล์ไปให้เรื่อง Thesis แต่เป็นของเพื่อนรักครับ เรื่องAn analysis of a causal relationship model on nursing service quality, accredited hospitals ของ นิภาพร ลครวงศ์ (ปุ๋ม) มี e-mail อยู่แล้ว และผมแจ้งน้องปุ๋มไว้แล้วด้วย ติดต่อกันเองได้เลยครับ

     ยังไม่ใช่ของพี่หน่อง ของพี่หน่องกำลังจัดการให้ ลองดูนะครับ ที่ gmail

ขอบคุณมากๆๆค่ะ

     เมื่อคืนผมส่งเมล์ไปที่ ha.or.th ไม่ใช่ gmail ครับ และได้แก้ใหม่เป็นส่งทั้ง 2 แห่งแล้วครับ (สงสัยเบรอ)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท