แมงปอปีกบาง
นางสาว พิมพ์ประวีณา บุญเอี่ยม

อานิสงฆ์ 10 ข้อของการ ไม่กินเนื้อสัตว์


อานิสงฆ์ขั้นต้นของการไม่กินเนื้อสัตว์ ไม่ฆ่าสัตว์และไม่เบียดเบียนสัตว์ คือ จะทำให้ชีวิตของเราไม่ต้องตายด้วย ปืนผาหน้าไม้ คมหอกคมดาบ ไม่ตายด้วยเหตุการณ์อันน่าสยดสยองหรือภัยพิบัติต่างๆ ทั้งยังสามารถตัดกรรมในเรื่องการฆ่าและยุติการจองเวรกับสรรพสัตว์ทั้งหลายอีกด้วย

          แรงจูงใจที่ทำให้มาเขียนเรื่องนี้ก็เนื่องจากว่า วันนี้เป็นวันแรกของเทศกาลกินเจ  ตั้งแต่เข้าไปที่ห้องทำงานตั้งแต่เช้าเพื่อนร่วมงานก็หอบหิ้วกับข้าว และอาหารเจ เข้ามากันมากมาย แต่เราก็ไม่ได้ร่วมวงด้วยเพราะต้องรีบไปอบรม วันนี้ฝนตกหนักตั้งแต่เช้า ไปทำงานก็สาย เข้าไปห้องอบรมก็สายมากๆๆ  วิทยากรบรรยายไปพักใหญ่แล้ว           

            เลิกจากอบรม กลับมาก็เชคmail ว้าว..ได้เขอเรื่องอานิสงฆ์ของการไม่ทานเนื้อสัตว์  ว้าว.. กะลังเป็นเทรนด์ตอนนี้พอดี  ก็เลยเอามาแบ่งปันชาวBlogค่ะ  นั่นก็คือ อานิสงฆ์ 10 ข้อของการ ไม่กินเนื้อสัตว์  นั่นเอง  เริ่มกันเลยนะคะ                                                  

อานิสงฆ์ขั้นต้นของการไม่กินเนื้อสัตว์ ไม่ฆ่าสัตว์และไม่เบียดเบียนสัตว์ คือ จะทำให้ชีวิตของเราไม่ต้องตายด้วย ปืนผาหน้าไม้ คมหอกคมดาบ ไม่ตายด้วยเหตุการณ์อันน่าสยดสยองหรือภัยพิบัติต่างๆ ทั้งยังสามารถตัดกรรมในเรื่องการฆ่าและยุติการจองเวรกับสรรพสัตว์ทั้งหลายอีกด้วย

องค์สมเด็จพระบรมศาสดาพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระผู้เปี่ยมล้นด้วยพระเมตตาอันมิอาจประมาณได้ทรงรักใคร่สรรพสัตว์ทั้งหลายประดุจลูกในอุทรของพระองค์เองเมื่อได้บรรลุอนุตตรสัมโพธิญาณสูงสุดแล้ว ก็ยังทรงมีพระทัยห่วงใยปรารถนาให้เวไนยสัตว์ทั้งหลาย ได้หลุดพ้นออกจากบ่วงกรรมและระงับดับการจองเวรซึ่งกันและกัน ในบรรดา บาปกรรมทั้งหลายที่คนหลงผิดกระทำไปการเบียดเบียนฆ่าทำลายชีวิตผู้อื่นถือ เป็นบาปกรรมที่ร้ายแรงที่สุดแม้ว่าจะกระทำลงไปโดยไม่เจตนา ก็ยังต้องไปรับโทษ นับประสาอะไรกับการจงใจเจตนาฆ่าเขาให้ตาย โทษทัณฑ์นั้นจะ ยิ่งใหญ่ หลวงและ ไม่อาจให้อภัยได้

ด้วยเหตุที่พระพุทธองค์ทรงมี พระประสงค์ ์ให้เราทุกคนละเว้นจาก การฆ่าสัตว์ตัดชีวิต และเลิกเบียดเบียน  ผู้อื่นโดยเด็ดขาด พระองค์จึงทรงบัญญัติ ศีลข้อ ปาณาติบาตคือห้ามการฆ่า เป็นข้อที่สำคัญอันดับหนึ่ง ขอให้เราจง มาร่วมกันศึกษาพิจารณาพระพุทธวจนะว่าด้วยเรื่อง อานิสงฆ์ 10 ข้อของการ ไม่กินเนื้อสัตว์ เพื่อจักได้นำไปเป็นแนวทางในการปฏิบัติและบำเพ็ญธรรม ให้สูงขึ้นไป ในพระสูตรของพระพุทธศาสนามหายานเล่าว่าสมัยหนึ่ง... องค์สมเด็จพระบรมศาสดาพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ได้เสด็จไปเทศนาโปรดบรรดาเหล่าพญานาคทั้งหลาย พระพุทธองค์ ์ได้ทรงตรัสธรรมกถาวิสัชนาแสดงแก่พญานาคราชความว่า บุคคลใด หยุดการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต และงดเว้นเสียจากการเสพเลือดเนื้อสัตว์ อีกทั้งยังชี้นำส่งเสริมให้หมู่ชนทั้งหลายหยุดฆ่า หยุดเสพชีวิตเลือดเนื้อผู้อื่น บุคคลผู้นั้นย่อมห่างไกลจากอกุศลมูล ทั้งปวง และบริบูรณ์พร้อมด้วยอานิสงฆ์ ทั้ง 10 ประการอันได้แก่
                  1. เป็นที่รักใคร่ของบรรดาเทพ พรมตลอดจนมนุษย์และสัตว์

         ทั้งหลาย 

     2. จิตอันเป็นมหาเมตตาย่อมบังเกิดขึ้น 
             
 3. สามารถตัดขาดความอาฆาต ดับอารมณ์เหี้ยมโหด

         เคียดแค้นในใจลงได้ 
             
 4. ปราศจากโรคภัยร้ายแรงมาเบียดเบียนร่างกาย 
         
     5. มีอายุมั่นขวัญยืน 
          
    6. ได้รับการปกป้องคุ้มครองจากวัชรเทพทั้งแปด
               7. ยามหลับนิมิตรเห็นแต่สิ่งที่ดีงามเป็นศิริมงคล
               8. ย่อมระงับการจองเวร สลายความอาฆาตแค้นซึ่งกัน

         และกัน 
             
 9. สามารถดำรงอยู่ในกระแสแห่งนิพพาน ไม่พลัดหลง

         ตกลงสู่อบายภูมิ
              10. ทันทีที่ละสังขารจากโลกนี้ จิตญาณจะมู่งสู่คติภพ

===========================

 

**ข้อมูลมาจากFWD  ถ้ามีข้อผิดพลาด หรือศัพท์คำใดผิด กรุณาช่วยชี้แนะเพื่อเป็นข้อมูลในการปรับปรุงและพัฒนาเพื่อเป็นข้อมูลที่ถูกต้องด้วยนะคะ  ขอบคุณค่ะ**

หมายเลขบันทึก: 137560เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2007 20:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 11:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีครับอ.แมงปอปีกบาง
  • ตั้งใจมาแวะเยี่ยม
  • ขอบคุณที่นำมาแลกเปลี่ยน
    หิ่งห้อย เข้ามาเยี่ยมแมงปอปีกบาง และขอบคุณในคำชมแม้จะข้ามเดือนมาแล้ว คุณค่ายังเต็มเปี่ยม ...ทั้งหิ่งห้อยและแมงปอปีกบางก็ชวนกันบินหายลับไปทั้งคู่ กลับมาเขียนบล็อกกันได้แล้วนะจ้ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท