นิทานชาดก


ผู้เป็นมิตรและมิใช่มิตร ( มิตตามิตตชาดก)

ผู้เป็นมิตรและมิใช่มิตร ( มิตตามิตตชาดก)

     ในอดีตกาลพระเจ้าพรหมทัตครองราชสมบัติอยู่ในกรุงพาราณสี  พระโพธิสัตว์เกิดเป็นพราหมณ์ ออกบวชเป็นฤาษี  และเป็นอาจารย์ของฤาษีทั้งปวงในป่าหิมพานต์     ในบรรดาฤาษีเหล่านั้นมีฤาษีตนหนึ่งไม่เชื่อฟังอาจารย์ได้เลี้ยงลูกช้างไว้ตัวหนึ่ง ครั้นเมื่อเติบใหญ่เป็นหนุ่มตกมัน.....อาละวาดฆ่าฤาษีเจ้านายตาย ..แล้วหนีเข้าป่าไป   เมื่อพวกฤาษีช่วยกันทำพิธีศพฤาษีเรียบร้อย ก็เข้าไปล้อมวงถามอาจารย์ว่า "ท่านอาจารย์ ความเป็นมิตรกับความเป็นศัตรู  เราจะรู้ได้อย่างไร "  พระอาจารย์ตอบว่า " ศัตรูนั้นเห็นแล้ว  ไม่ยิ้มแย้ม ไม่พลอยยินดีด้วย สบตากันแล้วเบือนหน้าหนีไม่แลดู   อาการอย่างนี้แหละ พึงรู้ได้ว่าเป็นศัตรู  ส่วนความเป็นมิตรก็ตรงกันข้ามนั่นแหละ คือเห็นแล้วยิ้มแย้ม พลอยยินดีด้วย สบตากันแล้วก็จ้องมองกันไม่หลบหน้า " 

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

1. เป็นคนต้องรู้จักมิตรและศัตรู

2. ต้องรู้ทันศัตรูและรู้ถึงมิตรแท้

      อ่านนิทานเรื่องนี้จบแล้วจะเอาไปสอนเด็กตามนี้เลยไม่ได้  เพราะคนเราทุกวันนี้ใครจะว่าเราคิดมาก ....ก็ต้องยอมรับดีกว่าไม่คิด  เพราะการที่จะดูมิตรแท้หรือศัตรูนั้นสมัยนี้ดูกันยาก ....ไม่อย่างนั้นคงไม่มีข่าวนักเรียนหญิงที่ถูกเพื่อนหญิงด้วยกันหลอกไปให้เพื่อนชายข่มขืนหรือ   ...เป็นเพราะความไว้วางใจความเป็นเพื่อนคิดว่าไปด้วยกันแล้วไม่มีอะไร     หรืออีกหลายข่าวที่ผู้ใหญ่นี้แหละที่รู้จักกันดี ...เห็นความร่ำรวยของเพื่อนบ้านหลอกพากันไปเที่ยว.....เสร็จแล้วฆ่าตาย..ชิงทรัพย์  ชนิดที่เรียกว่าทุกวันนี้คนเรารู้หน้าไม่รู้ใจ   บางคนรู้จักกันยิ้มแย้มให้กันนั่นแหละตัวดี  .....แต่ลับหลังไม่รู้ไปผรุสวาทลับหลังอย่างไร ดังนั้นการที่เราจะคบใคร ก็ต้องระมัดระวัง  เพราะถ้าเราคิดดี ทำดี พูดดีแต่ดันไปคบคนที่เราคิดว่าดี  และเขาพาเราไปในสถานที่ดี(ไปทำบุญที่วัด)  แล้วสุดท้ายเราอาจต้องเสียใจ   เพราะคนเลวพวกนี้บางครั้งเราคิดว่าเราดีกับเขามากแล้วทำไมเขายังทำกับเราได้ เหมือนกับรายคนขับรถรับจ้างท่ถูกคนรู้จักกัน เคยให้เงินใช้เวลาไม่มี มาชวนไปดูที่บอกว่าจะขาย....เสร็จแล้วก็ฆ่าตาย ชิงทรัพย์ไป...แต่เวรกรรมมีจริงสุดท้ายก็ถูกจับได้ ....ลูกเมียคนตายด่าทอคนเนรคุณที่ฆ่าสามีตนเอง  นี่แหละสังคมไทยเราทุกวันนี้...น่ากลัวอย่าไว้ใจทาง..อย่าวางใจคน....

คำสำคัญ (Tags): #นิทานชาดก
หมายเลขบันทึก: 137553เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2007 19:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 12:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีครับคุณครูสกาย

               อ่านนิทานแล้วได้ข้อคิดดีครับ   สังคมมนุษย์นอกจากยังมีความแตกต่างเรื่องชาติพันธุ์ วัฒนธรรม ภาษาแล้ว ก็ยังมีความแตกต่างของลักษณะนิสัย ตรงนี้เป็นเรื่องสำคัญ คนเราเกิดมาประดุจดั่งผ้าขาว แต่พอเติบโต ได้พบสรรพสิ่งที่แวดล้อมทั้งดีและไม่ดี  สังคมปัจจุบันน่ากลัวนะครับ

               ขอให้มีความสุขระหว่างปิดภาคเรียนนี้นะครับ

ขอบคุณ...ท่าน ผอ. ที่เข้ามาเยี่ยมแสดงความคิดเห็น แล้วติดตามนิทานชาดกเรื่องต่อไปอีกนะคะ

ช่วยหานิทานชาดกที่ตรงกับสำนวนสุภาษิตว่ารู้หน้าไม่รู้ใจให้หน่อยค่ะ

  • ช่วยหานิทานชาดกที่ตรงกับสำนวนชั่วดีเป็นตราให้หน่อยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูสกาย

มองบวกนะคะ จะได้ความสุขใจ และมีกัลยาณมิตรเพิ่มขึ้น ผู้ที่คิดไม่ซึ่อ หน้าไหว้หลังหลอก ปากอย่างใจอย่าง เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน จะร้อนใจไม่มีความสุข และสุดท้ายแพ้ภัยตัวเองค่ะ เป็นกำลังใจให้คุณครูค่ะ

น่าจะนำเสนอห้ยาวกว่านี้

น่าจะนำเสนอให้ยาวกว่านี้

ช่วยหานิทานชาดกที่ตรงกับสำนวน ปิดทองหลังพระ ขอวันนี้นะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท