อบรมครูต่างชาติรุ่นแรก .. ความสุขง่ายๆที่หาได้ในการงาน


อะไรก็ได้ที่ส่งเสริม สร้างสรรค์ให้งานสำเร็จ เราพร้อมทำ .. แล้วก็ไม่อยากเรียกตัวเองว่าเป็น คุณอะไรอีกแล้ว

     ผมเคยวิตกกังวลไม่น้อย  เมื่อคณะฯ เปิดหลักสูตรอบรมครูต่างชาติ และมีเวลาค่อนข้างจำกัดในการเตรียมงาน
     ในฐานะหนึ่งในทีมงาน ผมคิดถึงปัญหาหลายๆอย่างที่จะมีมา จึงครุ่นคิดอยู่ตลอดเวลาว่าจะต้องเฝ้าดูอยู่ตลอด เต็มเวลาทั้ง 3 วัน ทั้งๆที่ตัวเองมีคาบเวลาที่รับผิดชอบเพียงวันละ 2 ชั่วโมง  ทำไมต้องวิตกกังวลด้วย  ก็ผมทำงานมามาก เห็นปัญหามามากนี่ครับ เรื่องเล็กเรื่องน้อยที่ใครไม่มอง ผมกลับเห็นเป็นเรื่องสำคัญ สุดท้ายก็ขอเข้าไปเป็นผู้ดำเนินการทำหน้าที่ "คุณอำนวย +" ไปโดยอัตโนมัติ
    "คุณอำนวย +" หมายถึง นอกจากคอยเชื่อมโยง กระตุ้น เร่งเร้า หรือดึงเกม ให้กิจกรรมการเรียนรู้เป็นไปด้วยดีแล้ว ผมยังทำอีกหลายอย่างควบกันไป เช่นถ่ายภาพ  ออกแบบ-กำกับการทำ "หนังสือรุ่น" แบบเร่งด่วน ชนิดทันแจกพร้อมกับการรับประกาศนียบัตร เป็นพิธีกร ตอนเปิด - ปิดงาน เป็นต้น เรียกว่าทำทุกอย่างที่ขวางหน้า เพื่อให้งานออกมาดี เลยบรรลุสัจธรรมว่า เอาเข้าจริงๆแล้ว พอลงคลุกกับงาน และละลายตัวเองอยู่ในงานแล้ว  อะไรก็ได้ที่ส่งเสริม สร้างสรรค์ให้งานสำเร็จ เราพร้อมทำ .. แล้วก็ไม่อยากเรียกตัวเองว่าเป็น คุณอะไรอีกแล้ว
     งานอบรมผ่านพ้นไปด้วยความสำเร็จ เกินความคาดหมาย  มีรอยยิ้ม  มีความสุขจากทั้งวิทยากร  ผู้เข้ารับการอบรม  และทีมงาน หนังสือพิมพ์ Bangkok Post ส่งคนมาสังเกตการณ์ 2 วัน สัมภาษณ์ผม  ทีมงาน และ ผู้เข้ารับการอบรม .. เขาจะเขียนว่าอย่างไร เห็นบอกว่าจะลงฉบับ อังคารที่ 16 ตค. นี้ครับ .. โปรดคอยติดตาม

หมายเลขบันทึก: 137551เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2007 19:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2012 10:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • พอลงคลุกกับงาน และละลายตัวเองอยู่ในงานแล้ว  อะไรก็ได้ที่ส่งเสริม สร้างสรรค์ให้งานสำเร็จ เราพร้อมทำ .. แล้วก็ไม่อยากเรียกตัวเองว่าเป็น คุณอะไรอีกแล้ว
  • อาจารย์คะ  งานไหนมีทีมงานที่มี"ใจ" ขนาดนี้แล้ว  งานก็สำเร็จตั้งแต่เริ่มเลยนะคะ
  • มาสวัสดีและร่วมชื่นชมกับความสำเร็จค่ะ
  • อาจารย์ Handy น่าจัดการพบปะพูดคุยเรื่องการจัดการอบรมสัมนาที่ดี  ( หัวปลาโดนป่นไปแล้ว อิอิ )
  • คนชอบวิ่งอยากไป ลปรร ด้วยคน

ขอให้กำลังใจอาจารย์ และแสดงความยินดีด้วยครับ

ที่งานสำเร็จลุล่วงไปได้อย่างงดงาม และเป็นประโยชน์ ในระยะยาว

พี่ Handy เป็นตัวอย่างของการจัดการความรู้ที่ตัวเองสะสมมาให้เนียนไปกับเนื้องานได้อย่างดีเยี่ยมเลยนะคะ ถึงขั้นนี้แล้ว "คุณ"อะไรก็ไม่ต้องคิดแล้วจริงๆค่ะ คนที่เป็นได้ทุก"คุณ"นี่แหละค่ะ น่าจะวิเคราะห์ตัวเอง วิเคราะห์วิธีการทำงานของตนเองออกมาเล่าสู่กันฟัง

พอเขียนถึงตรงนี้แล้ว คิดถึงท่านอ.หมอวิจารณ์นะคะ ว่าท่านคือแบบอย่างของคนที่วิเคราะห์ตนเองและวิธีคิด วิธีการทำงานของท่านให้พวกเราได้อ่าน ทำให้พวกเราได้ประโยชน์จากทุกๆงานที่ท่านทำ รู้สึกขอบคุณท่านอยู่ในใจเสมอทุกครั้งที่อ่านบันทึกท่าน บอกตัวเองว่า ให้เรียนรู้ที่จะทำตนให้เป็นประโยชน์ได้เสมอๆจากสิ่งที่ตัวเองต้องทำอยู่แล้วในชีวิตประจำวันค่ะ   

ตอนนี้ก็รู้สึกว่า งานทุกงานที่พี่ Handy เขียนเล่า ก็ช่วยให้เราได้แง่คิดและวิธีการทำงานไปด้วยเหมือนกัน ขอบคุณมากๆค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่Handy

  • เคยได้เห็นและสัมผัสแล้วค่ะถึงความช่วยเหลือเติมเต็มในสิ่งที่คาดว่า...งานนั้นกำลังจะขาดไป...พี่จะเติมให้ก่อนที่จะสายไป...ขอเรียกว่าเป็น "คุณตัวช่วย(ชีวิตให้รอด)"...หรือเรียก Pumpman แบบภาษาหมอ  ดีกว่าไหมค่ะ...แฮ่ๆ....เคยช่วยแม้กระทั่งเอาแผ่นหลังให้น้องแอบหลบไม่ให้ใครเห็นน้ำตา  ที่KM เชียงใหม่...ยังซึ้งใจจนทุกวันนี้ค่ะ
  • เห็นด้วยกับพี่โอ๋ค่ะ  ...พี่เป็นเช่นนั้นจริงๆ....
  • ดีใจจริงๆที่ได้เป็นน้องสาวของพี่  น้องอาจจะไม่ค่อยได้ออกจากบ้านมาเยี่ยมเท่าไหร่ค่ะ...แต่ยังคิดถึงพี่เสมอเลยเช่นกันค่ะ...พี่สบายดีนะคะ
  • ขอให้มีสุขกับงานตลอดไปค่ะ(แล้วจะคอยอ่านบทสัมภาษณ์ของพี่...อังคารนี้เหรอคะ)
  • คิดถึงพี่เสมอค่ะ

ขอบคุณทุกท่านครับ
   ขออภัยที่ไม่ค่อยได้เข้ามาตอบครับ  แต่โฉบมาอ่าน รับความคิด รอยยิ้ม ความอบอุ่นและกำลังใจอยู่เสมอครับ .. ศึกหลายด้านยังต้องสู้ครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์ ได้อ่าน ได้ทราบถึงแนวคิด วิธีปฏิบัติงาน และการใช้KM ของอาจารย์และอีกหลายๆท่านในบล็อกแล้วเป็นปลื้มที่คนไทยมีKMแบบของเราเอง ไม่ติดกรอบทฤษฎีและโมเดลต่างชาติที่มีบริบทต่างกับเรา

ถึงงานยุ่งก็ต้องรักษาสุขภาพให้ดีนะคะ

สวัสดีค่ะอาจารย์  Handy 

เห็นการทำงานของอาจารย์แล้ว  ต้องขอบอกเลยค่ะว่านับถือและศรัทธาจริง ๆ

ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ

ขอขอบคุณครับ

  • อ. P .. และคุณ P .. ขอบคุณที่ ห่วงใยและให้กำลังใจครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท