กลุ่มเป้าหมายที่จะร่วมสร้างสรรค์ความสงบสุข ภายใต้วิถีคิดในมิติต่างๆ


การเรียนรู้ร่วมกันนำไปสู่ความสันติสุขเฉกเช่นกลุ่มคนใน G2K จะเป็นตัวแบบในการศึกษาได้ดี

ผมกำลังกลั่นความคิดเนรมิตรหลักสูตรที่เปลี่ยนรูปแบบการนั่งในห้องเรียนไปสู่ท้องทุ่งและพื้นที่ปัญหาขัดแย้งและพื้นที่สันติสุขเพื่อสร้างความสมานฉันท์

เนื่องจากสถาบันพระปกเกล้าเวลามีการเปิดอบรมหลักสูตรต่างๆ  แต่ละหลักสูตรจะมีคนที่ต้องการเข้ามาอบรมจำนวนมาก  อยากให้รูปแบบเปลี่ยนไปเอากรณีศึกษามาเป็นตัวแบบ  แนวคิดทฤษฎีค่อยตามมาที่หลัง  ภายใต้แนวคิดไม่ยึดติดตำรา

          มีการมองว่าใน  การ
อบรมคงจะต้องเอาคนที่อยู่ในแวดวงความขัดแย้งมาอบรมด้วยกันหรือจะเอาคนที่แก้ไขความขัดแย้งมาเรียนกับคนที่ขัดแย้ง  แลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันแกน  อนาคตต่อไปคงต้องมีหลักสูตรสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้นำชุมชนที่เป็นฐานรากในพื้นที่เช่นกำนัน  ผู้ใหญ่บ้าน  อบต.  ผู้นำธรรมชาติ  ผู้นำสตรีในชุมชน  ฝ่ายปกครองเช่นปลัด อบต. ข้ารารชการกระทรวงเกษตร  กระทรวงพัฒนสังคมฯฯลฯ  คงต้องมาตั้งวงคุยกัน  เริ่มต้นอาจจัดให้กลุ่มคนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ก่อนก็ได้

จังหวัดชายแดนภาคใต้มีประเด็นความขัดแย้งระหว่างภาครัฐกับเอกชนมาก  มีความไม่ไว้ใจกันและกันแม้แต่หน่วยราชการด้วยกันเอง  ประชาชนไม่ให้ความร่วมมือรัฐ  รัฐก็ไม่ไว้ใจประชาชน  และมีปัญหาประชาชนกับประชาชน  ไทยพุทธกับมุสลิม  ความคับแค้น  ความรู้สึกที่ถูกเก็บกด

นอกจากนั้นยังมีความขัดแย้งในชนบทที่ชาวนาชาวไร่ต้องลุกขึ้นมาต่อต้าน แย่งชิงทรัพยากรน้ำ   ป่าไม้  ที่ดิน ที่ทำกินและปัญหาความอดอยากยากจนการสร้างความสัมพันธ์ในระหว่างที่อบรมจะเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาเพราะจะทำให้พูดจากันรู้เรื่อง  เป็นพวกเดียวกัน  อยากให้วิทยาลัยนี้เป็นความปรารถนาของทุกๆคน วิทยาลัยฯต้องการสร้างความสามารถให้ชาวบ้านวิจัยด้วยตัวเอง(ทีมครูบา  เฮฮาศาสตร์  จะช่วยผมได้มาก  งานของน้องเอกก็จะเป็นตัวแบบได้ดี) ามารถแก้ปัญหาตัวเองได้  ภาครัฐเพียงเป็นพี่เลี้ยง  การทำวิจัยเป็นการดีเพราะไม่มีใครรู้ปัญหาได้ดีเท่ากับตัวของชาวบ้านเอง  (รูปแบบการทำประชาพิจัยตามแนวคิด  มหาวิทยาลัยชีวิต จาก ดร.เสรี  พงพิศ เป็นสิ่งอันพึงประสงค์)  ทำอย่างไรซึ่งจะเข้าไปอยู่ในหัวใจของชาวบ้านได้ ต้องรู้ข้อเท็จจริงก่อนสิ่งอื่น  การนำไปดูการปฎิบัติงานในพื้นที่  ได้สัมผัสกรณีศึกษาและเรียนรู้ก่อน  แล้วค่อยกลับมาในห้องเรียนเพื่อเขียนบันทึก  วิเคราะห์  สังเคราะห์หาข้อสรุปเสริมแต่งด้วยทฤษฎีในภายหลัง  เป็นพลังที่จะสร้างคนให้เข้าใจความขัดแย้ง(รูปแบบกินข้าวผสมน้ำพริกปลาทูของ  ดร.แสวง  อาจนำมาเป็นกรณีศึกษาได้ดี)

สุดท้ายอยากจะเน้นในเรื่องของการสร้างบุคคลากร  เป็นการสร้างผู้เชี่ยวชาญในมิตินี้ทั้งในเรื่องของการจัดหลักสูตรขัดแย้ง  วิทยาลัยฯนี้จะเป็นที่ปรึกษาขององค์ความรู้  ว่าจะจัดหลักสูตรอะไร  อย่างไร  และผลิตวิทยากรในเรื่องของการส่งเสริมการจัดการความขัดแย้งโดยสันติวิธี 
หมายเลขบันทึก: 136478เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2007 08:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีครับ

ปัญหาที่ซับซ้อน อาศัยการแก้ทีละเปลาะ และอาศัยความเข้าใจของคนทำงานอย่างยิ่งยวด ที่สำคัญคือ

"จริงใจหรือเปล่า"???- - -คำถามนี้ตั้งเป็นปฐมบทก่อนที่ทำงานของทีมงานทุกระดับ

กระบวนการทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาผมคิดว่าไม่น่าจะยาก หากมีการวางยุทธศาสตร์การทำงานที่ชัดเจน มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาอย่างแท้จริง..

เอาทุกข์มาพูดคุย วิเคราะห์ตัวเอง เพื่อหากระบวนการแก้ไข ช่วยกันคิด ช่วยกันแก้ ใช้กระบวนการทางปัญญา "ประชาพิจัย" แบบท่านอาจารย์ ดร.เสรี หาทางเลือกที่เหมาะสมในการแก้ไขปัญหา

"ใช้เวลา" และอยู่ภายใต้ "ศักดิ์ศรี" ของความเป็นมนุษย์ที่เท่าเทียม

 -----------------------------------------------------------

พลังความสามารถของมนุษย์ มีไม่จำกัด หากเรามีกระบวนการดีๆในการดึงศักยภาพนั้นออกมา อย่างเข้าใจ

และทุกคนรักถิ่นฐาน รักชาติพันธุ์ หากเขายังภาคภูมิใจ และเราสร้างความภาคภูมิใจ "ศรัทธา" จะเป็นพลังขับเคลื่อนไปได้

ก้าวแรก "หนัก" หน่อยนะครับ

  • P
  • ครับหนักแต่จะไม่ทุกข์
  • ทุกที่มีปัญหาให้แก้ไขหากมีใจไฝ่รู้สู้ปัญหา
  • ทุกปัญหาแก้ได้แต่จะใช้วิธีการอย่างไร
  • ประสบการณ์หลายๆคนหลายๆกรณีจะเป็นตัวอย่างที่ดีให้ศึกษา
  • การอ่านตำราแก้คงทำไม่ได้ แต่ก็ไม่ละเว้นเสริมสร้างปัญญา
  • ขอบคุณสำหรับกำลังใจและคำแนะนำจากน้องเอกถึงพี่เอก
  • เมื่อไรรวมปัญญาสองเอก  คงได้แนวคิดมิติใหม่

เรื่องนี้ น่าจะใช้  วิชา อิอิศาสตร์

ส่วนวิทยากร แนวร่วม กรณีตัวอย่าง พอหาได้จากคน ตระกูลเฮ

เย็นวันที่ 14 คุยเรื่องนี้ได้ที่สกายไฮ 1 ทุ่ม  ครับ 

เด็กแนวใจร้อนครับ

คิดแล้วต้องทำเร็ว เดี๋ยวมันบูดครับ

ใคร่สมัครคน  ตระกลูเฮ  จะทำอย่างไร

คุยทางบล็อกกับครูบาบ่อยๆ  หา"ครูบาสุทธินันท์"  จะได้ความคิดมากท่านเป็นปราชฃญ์ชาวบ้านลูกหลานตระกูลเฮเยอะ  ไปคุยได้เลย

 

ขอบคุณลุงเอก

       ถ้าคุยกับครูบาคงจะได้ความรู้  วิชา  ฮิฮิ ศาสตร์ด้วย

                          วาสนา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท