เริ่มต้นงานสถาบันพระปกเกล้า


การเสริมสร้างสังคมสันติสุข

การจัดตั้งวิทยาลัยสมานฉันท์สันติสุข ภายใต้สถาบันพระปกเกล้า  ภายใต้แนวคิดว่าวิทยาลัยแห่งนี้ จะชูธงหลักคือความหลากหลายทางวัฒนธรรม  ที่นับว่าเป็นความสวยงามของบ้านเมือง  ในการอยู่ร่วมกันภายใต้ความหลากหลายและแตกต่างกัน  หากไม่มีความรู้และการจักการที่ดีแล้ว  อาจจะกลับกลายเป็นปัญหาตามมาคือการขัดแย้ง  ฉนั้นการป้องกันความขัดแย้งที่เน้นความรู้และความเป็นอยู่ที่หลากหลายจะต้องเป็นภารกิจของวิทยาลัยนี้  วิทยาลัยนี้จะมีภารกิจหลักในเรื่องความหลากหลายและมีวิธีการในรูปแบบต่าง ๆอนาคตถ้าวิทยาลัยมีความเข้มแข็งและมีความต้องการที่จะแยกตัวออกไปจากสถาบันพระปกเกล้า  ทางสถาบันพระปกเกล้าก็พร้อมที่จะสนับสนุนให้วิทยาลัยนี้ออกไปเป็นอิสระ แนวคิดนั้นจะใช้วิทยาลัยฯแห่งนี้เป็นศูนย์เรียนรู้  ที่จะให้ทุกคนมาอยู่ในกรอบการเรียนรู้รูปแบบใดรูปแบบหนึ่งหรือหลายๆรูปแบบ  พร้อมทั้งให้ผู้ศึกษาไรู้ถึงแนวคิดทฤษฎีต่าง ๆ  ที่จะนำมาศึกษา  และเมื่อเข้าไปอยู่ในความขัดแยังจะมีวิธีการ  มีกรอบแนวความคิด และการวิเคราะห์เหตุการณ์ต่าง  ๆได้อย่างถูกต้อง  วิธีคิดและแนวคิดในการแก้ปัญหาว่าจะเป็นอย่างไร

                วิธีดำเนินการศึกษาจะใช้รูปแบบการเรียนรู้  การแลกเปลี่ยนประสบการณ์  วิธีการแก้ปัญหา  วิธีอธิบายความเป็นไปทางสังคม  การเมืองในต่างทัศนะ  สร้างฐานความคิดให้สามารถพิจารณาสิ่งต่าง ๆ   ได้กว้างขวางขึ้น  ลึกซึ้งขึ้น  รู้และเข้าใจเท่าทันต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นให้มีการศึกษาและทำความเข้าใจกับเครื่องมือและกลไกในการแก้ปัญหาเช่นการไกล่เกลี่ย  การไกล่เกลี่นคนกลาง  อนุญาโตตุลาการ  การสร้างกฎกติกา  วิธีศึกษาข้อเท็จจริง  การมีเป้าหมายร่วมกันและเปิดพื้นที่ให้ทุกคนมีจุดยืน  การยึดถือความถูกต้องและเป็นธรรมมากกว่าการถูกใจ  ศึกษาการสร้างมาตรการ  ฐานคิด  กิจกรรม  เครื่องมือใหม่ ๆ เป็นกลไกในการจัดการความขัดแย้ง 

ครับอันนี้เป็นแนวคิดเริ่มต้น

หมายเลขบันทึก: 136471เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2007 07:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ พี่เอก ที่เคารพ

ขอติดตามงานของพี่ด้วยครับ ...

พี่ชายคนหนึ่งของผม (พท.ปิยวุฒิ) ท่านได้ร่วมทำงานกับผมครั้งอยู่ที่แม่ฮ่องสอน เราถกกันเรื่องยุทธศาสตร์การทำงานบ่อยครั้ง ถือว่าเป็นการคิดต่อยอดจากผลึกผลงานที่เราเคยทำร่วมกันมา ท่านเป็นคนจริงทำงานอย่างเข้าถึง เข้าใจมาโดยตลอด

ผมขออนุญาตในโอกาสหน้า จะแนะนำให้พี่ชายผมได้รู้จักกับพี่ เพื่อที่จะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันต่อไปครับ

ท่านเป็นรุ่นน้องของพี่ครับ

  • ยินดีอย่างยิ่งเลยเอก
  • พี่เคยทำงานที่เขตกองทัพภาคที่ 3 มาร่วม 5 ปี  ถ้าบอกปีแล้วต้องเล่าความหลังเยอะเลย  เพราะตั้งแตปี 2515-2519

เพิ่งเข้ามา เขียนข้อความเมื่อ ๙ ต.ค.๒๕๕๐ ลุงเอกแก้ไขล่าสุด และ น้องเอก ทักทายกันดี น่าติดตามและสนใจครับ เรียนว่า "โรคด่วนได้" เป็นโรคสำคัญ ที่ทำให้เกิดความขัดแย้ง

ขอบคุณครับ คุณชาวน่าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท