ขมิ้นชัน
นายเรืองฤทธิ์ ขมิ้นชัน วังคีรี

องค์ความรู้เกี่ยวกับการปลูกข้าว


การปลูกข้าวนาปี
ข้าพเจ้านายอธิยุต  วังคีรี  อาชีพเป็นเกษตรกร ซึ่งเป็นชาวนาและชาวไร่ ข้าพเจ้าขอเล่าถึงากรปลุกข้าวนาปี ในการปลูกข้าวนาปี เริ่มปลูกในช่วงฤดูฝน ประมาณเดือน มิถุนายน และข้าวนาปีมีหลายหพันธุ์ส่วนข้าพเจ้าจะปลูกพันธุ์ กข.6 ซึ่งมีคุณสมบัติที่ดีกว่าพันธุ์อื่น ในท้องถิ่นก็คือข้าวพันธุ์ กข.6นั้น เวลาเก็บเกี่ยวและนำมาขัดเป็นข้าวสารแล้วนำมานึ่งจะอ่อนและเวลารับประทานจะมีรสชาดหอมหวานและตลาดนิยมซื้อราคาจะแพง จะเก็บเกี่ยว ประมาณเดือน พฤศจิกายน ขั้นตอนของการเก็บเกี่ยวยังเป็นแบบสมัยโบราณ อยู่ยังใช้เคี่ยวเกี่ยวข้าว มีการลงแขกกันบ้าง จ้างแรงงานบ้าง การปลูกข้าวเป็นการสร้างอาหารให้กับคนส่วนมากของประเทศไทย ข้าพเจ้าจึงมีความภาคภูมิใจในการเป็นชาวนา
คำสำคัญ (Tags): #อาชีพ
หมายเลขบันทึก: 136477เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2007 08:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2012 22:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
วุฒิชัย สังข์พงษ์

ขอขอบพระคุณและขอแสดงความนับถือเป็นอย่างสูงที่มีชาวนาอย่างคุณอธิยุต วังคีรี และชาวนาที่ยังคงรักษาประเพณีการปลูกข้าวและเก็บเกี่ยวด้วยวิธีที่ทำกันมาตั้งแต่โบราณ  ในอนาคตน่าจะพัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้ประเพณีการเก็บเกี่ยวข้าวเพราะในปัจจุบันชาวนาส่วนใหญ่ได้หันมาใช้รถเกี่ยวข้าวเพื่อความสะดวกในหลายๆด้านทั้งๆที่รู้ว่าวิธีดังกล่าวก็มีข้อเสีย แต่คนเราเกือบทุกคนก็อยากสบายแบบที่รู้ทั้งรู้ว่ามีข้อเสีย แต่ที่หนักกว่านั้นคืออนาคตจะมีใครอยากเป็นชาวนา เพราะกระผมได้ลองถามนักเรียนที่มาเรียนกับผมหลายร้อยโรงเรียนพบเพียงเจ็ดโรงเรียนที่มีนักเรียนปลูกข้าวเป็นและมีเพียงหนึ่งถึงสองคนในร้อยคนที่ปลูกข้าวเป็น แล้วเมื่อถามต่อว่าเรียนจบแล้วจะไปทำนาหรือเปล่า คำตอบที่ได้คือยังไม่ทราบ

คุณต้องการเพิ่มผลผลิตของข้าวไหม  ยากให้ข้าวมีคุณภาพเยี่ยม ขายได้ราคา ปริมาณเพิ่มขึ้น โดยไม่ต้องขยายเนื้อที่ทำนาอีกต่อไป  เรามีวิธี และจะช่วยได้ ไม่ใช้สารเคมี แต่เป็นสารสกัดจากธรรมชาติ 100%

สนใจให้คำปรึกษาได้ 089-4116498 ชลลดา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท