ตอนที่ 11 ข่าพืชสมุนไพรที่ใช้ป้องกันและขับไล่ “แมลงวันทอง” หรือแมลงวันผลไม้


แมลงวันทอง
           " ท่านผู้อ่านครับ"    เมื่อเอ๋ยถึงแมลงวัน นับว่าเป็นสัตว์ที่ทำให้มนุษย์ปวดหัวจริง ๆ ทั้งแมลงวันบ้าน และแมลงวันผลไม้ แต่ถ้าเป็นแมลงวันสเปนนั้นเห็นกลุ่มผู้ชายเขาหากันนะ ผู้เขียนเองก็ไม่ทราบเหมือนกันว่ามีสรรพคุณด้านใด ถ้าผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลบอกบ้างนะครับ   นี่ก็จะเข้าฤดูผลไม้ต่างๆ  จะออกสู่ตลาดแล้วครับ เช่นมะม่วงใกล้จะออกช่อแล้วละ นับเป็นอาหารแสนหวานของแมลงวันทองเลยนะครับ
.............สำหรับตอนนี้
Chudchainat มีสูตรเคล็ดไม่ลับของเครือข่ายการจัดการความรู้ของสำนักงานเกษตรอำเภอเมืองชัยนาท โดยพี่เบญมาศ  นิรันดรไชย (พี่แอ๋ว) นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร 6ว ไปสกัดความรู้มาจาก เกษตรกร นาย ประธาน  ปานสมบุญ  28  หมู่ที่  11  ต.เสือโฮก อำเภอเมืองชัยนาท  จังหวัดชัยนาท  บอกว่าใช้มานานแล้วและได้ผลดีด้วย ไม่ต้องกลัวอันตราย ยิ้มได้ทั้งผู้ปลูก และผู้บริโภค ครับ         
            
วิธีทำ ข่าพืชสมุนไพรที่ใช้ป้องกันและขับไล่ 
แมลงวันทอง  หรือแมลงวันผลไม้  ไม่ยากนัก เพียงนำ เหง้าหรือข่าแก่  สดหรือตากแห้งบดเป็นผงละเอียดแล้วคั้นน้ำกรองด้วยผ้าขาวบาง             นำไปผสมน้ำสะอาด  อัตรา  1:1  นำไปฉีดพ่นเพื่อขับไล่แมลงวันทองไม่ให้มาวางไข่  (น้ำข่า 1 ลิตร  ผสมน้ำสะอาด 1 ลิตร)         
            
ลักษณะพิเศษ น้ำที่ได้จากการคั้นหรือบดจากเหง้าหรือหัวข่าแก่  (ข่าบ้าน หรือ ข่าดง)  จะออกฤทธิ์เป็นสารดึงดูดสารขับไล่
และสารฆ่าแมลง  สูตรนี้ได้การขยายผลสู่เกษตรกรใกล้เคียงนำไปใช้ได้ผลดี นะครับไม่เชื่อลองนำไปใช้ดี (พี่แอ๋วบอกว่าไม่เชื่ออย่าลบหลู่)
คำสำคัญ (Tags): #แมลงวันทอง#ข่า
หมายเลขบันทึก: 136277เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2007 16:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 10:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สวัสดีค่ะ
  • มาเรียนรู้คุณประโยชน์ของสมุนไพร
  • สมุนไพรนี้ดีหลายอย่าง  มีประโยชน์จริงหนอ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท