รัฐบาลดันสกลนครสู่ศูนย์กลางผ้าครามโลก


เตรียมผลักดัน จ.สกลนคร เป็นศูนย์กลางผลิตผ้าย้อมครามของโลก ผ่านกลยุทธ์กลุ่มคลัสเตอร์ผู้ผลิตแดนอีสาน เพิ่มศักยภาพสู่ตลาดโลกอย่างยั่งยืน

จากการประชุมสรุปโครงการ “หอผ้าคราม” อุทยานภูมิปัญญาไทยสกลทวาปี ที่ จ.สกลนคร นายปิยะบุตร ชลวิจารณ์ รมช.อุตสาหกรรม แถลงว่าจ.สกลนคร มีการผลิตมากที่สุดในโลก แต่ที่ผ่านมาต่างคนต่างทำ และขาดตลาด ทำให้มีการรวมกลุ่มโครงการคลัสเตอร์ผ้าครามของผู้ผลิตในแถบอีสาน 8 จังหวัด เพื่อพัฒนาผ้าครามสู่การส่งออก เน้นการวิจัยและพัฒนากระบวนการผลิต

สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ได้สนับสนุนงบประมาณในการดำเนินงาน และมีสถาบันการศึกษาและเอกชนเข้ามาร่วมวิจัย และส่งเสริมการตลาด สร้างแบรนด์ ชื่อ “INDICO” โดยจะช่วยให้ผ้าครามไปสู่ต่างประเทศได้อย่างยั่งยืน สร้างรายให้แก่ชาวบ้าน 18,000 คนในภาคอีสาน และจะพยายามผลักดันให้ จ.สกลนคร ซึ่งเป็นแหล่งผลิตผ้าครามมากที่สุด

ผ้าครามที่เตรียมออกตลาดในต้นปีหน้า คาดว่าจะมียอดขายปีละไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท และในเดือนพฤศจิกายนนี้ ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม International Small Business Congress [ISBC] ซึ่งมีผู้ประกอบการ SMEs กว่า 400 รายจากทั่วโลกเข้าประชุม ก็จะนำผ้าครามไปจัดแสดงด้วย

(ข่าวจาก manager.co.th คลิกได้ที่ http://www.manager.co.th/SMEs/ViewNews.aspx?NewsID=9500000118973)

หมายเลขบันทึก: 136244เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2007 15:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 11:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีครับ..

เป็นข่าวดีที่เห็นธุรกิจบางอย่างจะเติบโตขึ้นในภูมิภาค

เห็นด้วยกับข้อสังเกตของการผลิตที่ต่างคนต่างทำ  แต่ขาดการรวมกลุ่มเพื่อพัฒนาตนเอง หรือการรวมกลุ่มในแง่ของการตลาด

แนวคิดนี้น่าสนใจมากและน่าจะเกิดประโยชน์กับชุมชนจริงได้ในระดับหนึ่ง  ส่วนเริ่มต้นแล้ว  ปัญหาจะมีอะไรตามมาบ้าง,  ก็คงต้องร่วมกันแก้ไขทีละประเด็นไป

 

สวัสดีค่ะ ตามรอยมาจากคุณอุบลนะคะ อยากรู้จักคนชอบผ้าครามด้วยกัน

ยิ่งทราบว่าเพิ่งเขียนบล็อก ก็ขอมาให้กำลังใจค่ะ ตอนตัวเองเขียนใหม่ๆก็พิมพ์ได้อย่างเดียว งานศิลปก็ต้องไปวานน้องที่สคส.ช่วยทำ แถมเพิ่งจะนำรูปขึ้นในบล็อกเป็นไม่นานนัก ก็ค่อยๆเรียนรู้ ไม่รู้ก็ถามเลยค่ะ อาจารย์ขจิตสอนเก่งนะคะ

สวัสดีค่ะ

ตามรอยคุณนายด๊อกเตอร์

มาดูผ้าครามค่ะ

พอดีเห็นข่าวน่าสนใจ ก็เลยย่อๆ เอามาเผยแพร่นะครับ เที่ยวหน้าจะเล่าเรื่องไปเยี่ยมป้าฑีตาที่สกลนครครับ เป็นเรื่องในชุดผจญภัยในแหล่งผ้าทอ อิๆ ขอบคุณทุกๆ ท่านที่เข้ามาอ่านนะครับ วันนี้ฟ้าครึ้มๆ ดูเหมือนฝนจะตก...

โอ้..ดีจังเลย

ตัวเองเคยมีโอกาสได้เจอกับกลุ่มสตรีที่ทำผ้าครามของสกลนครค่ะ  พี่ผู้นำเขาเข้มแข็งมากเลยนะคะ

ขอบพระคุณในข่าวดีดีแบบนี้นะคะ

  • ตามคนรักผ้าเข้ามาเยี่ยมคะ
  • ฟ้าครึ้ม..แถมฝนเทมาหลายวันแล้วคะ
  • น่าสงสารคนที่ถูกน้ำท่วมนะคะ
ขอบคุณที่ติดตามมาอ่านนะครับ แปลว่าสมาชิกเป็นคนรักผ้าเยอะเหมือนกันนะครับ เป็นผู้ชาย ไม่มีผ้าให้ใช้มากเท่าผู้หญิง เห็นผ้าสวยๆ ได้แต่ซื้อฝากคนอื่น ;)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท