การบูรณาการ KM ในฐานะเครื่องมือการบริหารการเปลี่ยนแปลง


"การจัดการความรู้.....เครื่องมือที่ทรงพลังในการบริหารการเปลี่ยนแปลง"

สวัสดีครับ

              ผมเพิ่งกลับมาจากการบรรยายและทำworkshop ที่แก่งกระจานเป็นเวลา 2 วัน  ใน ขณะนี้เท่าที่ติดตามความเคลื่อนไหว      ก็พบว่าส่วนราชการส่วนใหญ่ในจังหวัดชุมพร  ยังคงเพลิดเพลินกับเครื่องมือในการบริหารจัดการชึ้นใหม่ที่มีชื่อว่า การจัดการความรู(KM)  ด้วยความ  ที่มีความแปลกใหม่ยังคงตื่นเต้น บางทีอาจจะสับสนทำให้มีโอกาสตกหลุมพลางของการจัดการความรู้โดยคิดว่า การจัดการความรู้เป็นเป้าหมายในตัวเอง  ซึ่งเป็นธรรมดาของเยาวชนอย่างพวกเรากับของเล่นชิ้นใหม่    แต่เราก็มักจะย้ำเตือนกันเสมอให้มีความชัดเจนว่า KMเป็นเพียงเครื่องมือ/วิธีการอย่างหนึ่งเท่านั้น 

              แต่ก็ด้วยความเข้าใจในความแตกต่างของผู้คนจำนวนมาก   เพราะด้วยระยะเวลาที่ดำเนินการKMในจังหวัดชุมพรอย่างจริงจังมากกว่า 130 ส่วนราชการในจังหวัด  ภายในระยะเวลา 2 เดือนที่ผ่านมา   ด้วยเวลาเท่านี้น่าจะเป็นช่วงเวลาของ "เวลาในวัยเยาว์ของดช.KM(การจัดการความรู้ในจังหวัดชุมพร)"  อย่างไรก็ตาม       ตลอดเวลาเรากำลังเติบใหญ่ขึ้นเป็นเด็กชาย KM ที่แข็งแรง กระตือรือร้นและเข้มแข็งพร้อมที่เรียนรู้ที่จะเป็น  นาย KM ที่เพรียบพร้อมด้วยความสามารถ ที่จะนำพาจังหวัดชุมพรก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคง  เมื่อนายKMเติบใหญ่เพียงพอก็จะนำการบริหารการเปลี่ยนแปลงในเรื่องต่างๆ  (ขั้นตอนและกระบวนการปฏิบัติงาน  การพัฒนาศักยภาพของข้าราชการ  เทคโนโลยีในการปฏิบัติราชการ  โครงสร้างส่วนราชการ)  การจัดการความรู้จะเป็นเครื่องมือทึ่ทรงพลังในการบริหารการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้น   แต่ในวันนี้เรายังเยาว์วัยคงต้องขอใช้เวลาเรียนรู้กระบวนการต่างๆสักระยะหนึ่ง   แต่เราก็จะต้องตระหนักถึงหลุมพลางต่างๆที่จะเราจะต้องก้าวผ่านไประหว่างเส้นทาง

              วันนี้  ในฐานะนักปฏิบัติการที่อยู่ในสนามการจัดการความรู้  เราควรเข้าใจในภาพรวมของการบริหารจัดการภาครัฐแบบองค์รวมอย่างแท้จริง จึงจะทำให้มีความชัดเจนในทิศทาง    ขอขอบคุณทุกความห่วงใย และขอน้อมรับทุกความคิดเห็น

                                                 ขอขอบคุณ

                                              พรสกล  ณ ศรีโต

                                                  18/7/2548

หมายเหตุ  บทความเรื่อง การบูรณาการ KM ในฐานะเครื่องมือการบริหารการเปลี่ยนแปลง

               ผมจะเขียนบทความฉบับสมบูรณ์และอัพโหลดเร็วๆนี้ครับ

หมายเลขบันทึก: 1355เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2005 15:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 14:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เรียน  อ.พรสกล

            อ.ช่วย เสนอแนะด้วยนะคะ... บางที เราก็เขียนตามที่อยากเขียนไม่มีการถอดสรุปบทเรียน.. บางที่เป็นการแจ้งข่าว ให้ชุมชนทราบ..ถึงกิจกรรม..ที่ไปทำมา.. แต่จะพยายามเรียนรู้.. จากอ.พรสกลและผู้ทรงคุณวุฒิ  ที่ให้เกียรติแวะเวียนมาในชุมชนของเรา... มือใหม่หัดขับ ค่ะ แต่ก็ดีใจ ที่ชุมชนของอาจารย์เปิดโอกาสให้..  ชี้แนะด้วยนะคะ

เรียน อาจารย์ใหญ่ พรสกล

                 เสนอแนะด้วยนะคะ...  พวกเราใช้เวทีด้วยความสิ้นเปลืองพื้นที่ (ลองผิด  ลองถูก มากไปหรือเปล่า)

สวัสดีครับ

            ลองอ่านใน การบูรณาการ KM ในฐานะเครื่องมือการบริหารการเปลี่ยนแปลง(2) ค่อยทำความเข้าใจนัยระหว่างบรรทัด น่าจะหาคำตอบได้นะครับ  ขอทุกคนร่วมกันเรียนรู้  จากเด็กน้อย.......เราทุกคนก็จะเติบใหญ่ขึ้นครับ

                                             พรสกล  ณ ศรีโต

                                                    19/7/2548

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท