ภาษาเรา/ ข้าวหม้อแกงหม้อ


คนบ้านเราให้ทุกข์ยากอย่างไรก็ไม่ทิ้งกัน ยังสามัคคีกันเสมอ

                          วัฒนธรรมในการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และแสดงออกซึ่งความสามัคคีของคนบ้านเรา มีรูปแบบออกมามากมาย บางอย่างผมก็ได้พบเห็น แต่บางอย่างก็ได้ยินแต่เขาเล่า มีอยู่เรื่องหนึ่งที่อยากเขียนลงในบันทึก คือ เรื่องข้าวหม้อแกงหม้อ ถึงว่าบ้านเราจะหาความสงบไม่ได้ แต่เรื่องน้ำใจต่อคนรอบข้างเรามีไม่ขาด แม้นว่ามีการออกปากกินวาน แต่ด้วยความมีน้ำใจและเพื่อเป็นการลดภาระของเจ้าการ ชาวบ้านก็จะบอกปากกันไปเองว่า ขอข้าวหม้อแกงหม้อไปช่วยงานโน้นที ทุกคนก็เต็มใจ

                           แม้แต่งานในวัด มีการทอดกฐิน ทอดผ้าป่า หรืองานบุญ หลวงพ่อออกปากว่าทำข้าวหม้อแกงหม้อก็แล้วกัน เท่านั้นแหละชาวบ้านก็เฮโลกันทำกับข้าว หุงข้าวมาจากบ้าน มาวางรวมกันที่โรงครัววัด ได้ทั้งทำบุญกับพระ กับคนถิ่นอื่นที่มาทำบุญ และตัวเองกับลูกหลานก็ได้กินกันร่วมกับชาวบ้านเพื่อนบ้านใกล้เรือนเคียง ได้แลกกับข้าวกันกิน ขนมกันกิน คุยกันสนุกสนานมีความสุข นี่แหละครับคนบ้านเรา ให้ทุกข์ยากอย่างไรก็ไม่ทิ้งกัน ยังสามัคคีกัน...เสมอครับ

หมายเลขบันทึก: 134146เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2007 15:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 22:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ

 ทางชลบุรี ก็มีความสามัคคีเหมือนกัน เวลามีงาน ก็ข้าวหม้อ แกงหม้อ เราก็มีความสุขกันได้แล้ว นอกจากนี้ เทศกาลสงกรานต์ จะมีงานกองข้าว ซึ่งจะเล่าให้ฟังในโอกาสต่อไป แต่แหม อย่าลืมถุง กับหนังยางด้วยนะ มีอาหารเหลือกลับบ้านทุกที ที่มีงาน ค่ะ

ข้าวหม้อแกงหม้อ มีส่วนช่วยถักทอความเอื้ออาทร ความรักความสามัคคีได้เป็นอย่างดีครับ สามารถนำไปใช้ในการทำงานได้ไม่ว่าในยุคนี้หรือยุคก่อน  ขอบคุณครับในการเปิดประเด็นให้เห็นความตระหนัก

มาทักทายครับ

เคยเห็นผู้อำนวยการโรงเรียนที่ตะกั่วป่า ทำโครงการข้าวหม้อแกงหม้อในโรงเรียนครับ เด็กเอาอาหารมาทานที่โรงเรียนแบ่งปันกัน ครูก็เอาอาหารมาทานกับนักเรียน สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือเพื่อนรักเพื่อนมากขึ้นเพราะกินข้าวหม้อเดียวกัน นักเรียนรักครูมากขึ้นเพราะรู้สึกถึงความเป็นกันเอง ความรักที่ครูถ่ายทอดผ่านกับข้าวที่ครูทำมาเผื่อนักเรียน พ่อแม่ลูกก็จะใกล้ชิดกันมากขึ้นเพราะต้องทำกับข้าวและสอนลูกทำกับข้าวไปกินที่โรงเรียน ดีครับ

 

ขอบคุณครับP

                         เหมือนกันเลยครับ ก็เข้ากับเศรษฐกิจพอเพียง ภาระไม่ตกไปที่คนเดียว ถ้อยทีถ้อยอาศัย ทีคุณทีผม สมานสามัคคีกันครับ ชาติไทยเจริญ

                                 สวัสดีครับ

ขอบคุณครับP

                 สำหรับคำแนะนำ ผมเก็บเกี่ยวไปใช้ในโอกาสต่อไปได้ครับ

                               สวัสดีครับ

ขอบคุณครับP

                   โรงเรียนอื่น ๆ น่ารับไปใช้นะครับ สังคมคงดีขึ้น

                                                              สวัสดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท