สัมมนาเชิงปฏิบัติการส่งเสริมการผลิตสนค้าเกษตรที่ปลอดภัยของเขต6จังหวัดเชียงใหม่(ตอนที่1)


ไปเป็นวิทยากรกระบวนการในการสัมมนาเชิงปฏบัติการฯ

 

   วิทยากรการสัมมนาเชิงปฏิบัติการส่งเสริมการผลิตสินค้าเกษตรที่ปลอดภัยและได้มาตรฐาน  

กระผมได้รับเชิญจากผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 จังหวัดเชียงใหม่    (ผอ .ยลวิไล ประสมสุข )  ให้ไปเป็นวิทยากรกระบวนการในการสัมมนาเชิงปฏิบัติการส่งเสริมการผลิตสินค้าเกษตรที่ปลอดภัยและได้มาตรฐาน  ร่วมกับทีมวิทยากรของเขต6  ระหว่างวันที่ 26-28 กันยายน  2550 ณ.โรงแรมน่านเจ้า  อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก   ประกอบด้วยบุคคลเป้าหมายประกอบด้วย หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต   นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรผู้รับผิดชอบงานKM   ผู้รับผิดชอบFood Safety  และผู้รับผิดชอบงานส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน  ในเขตภาคเหนือ 17 จังหวัด รวม 60 คน

  

 

           ในวันที่ 26 กันยายน 2550 ช่วงเวลา16.00-20.00 น.ทางทีมวิทยากรได้จัดประชุมเพื่อซักซ้อมความเข้าใจร่วมกันตรียมการจัดกระบวนการ หรือที่เรียกว่า การออกแบบกระบวนการนั่นเอง   ในวันที่27-28 กันยายน  2550

 

  

  

                  เริ่มแรกของพิธีเปิดการสัมมนาฯเวลา  09.00นในวันที่27 กันยายน 2550โดยผอ.ยลวิไล ประสมสุข เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนาฯครั้งนี้  ต่อมาช่วงเวลา 09.30 น.อาจารย์เกษม ศรีโยทัย  จากเขต6 ได้นำเสนอภาพรวมของการดำเนินการบูรณาการ  โครงการได้แก่โครงการFood Safety  โครงส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน และโครงการศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชน และแนวทางในการดำเนินการต่อในปี 2551

 

                 จากนั้นเราได้แบ่งกลุ่มผู้เข้ารับการสัมมนาฯออกเป็น 4 กลุ่ม เพื่อที่จะไปศึกษาดูงาน การดำเนินการและบูรณาการโครงการ ที่บ้านดงมะแพลบ ตำบลศรีภิรมณ์  อำเภอพรหมพิราม  จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งมีระยะไกลจากที่สัมมนาฯ  ประมาณ 50 กิโลเมตร  โดยมีกิจกรรมที่ได้ดำเนินการในศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงมีหลายกิจกรรมได้แก่  การปลูกพืชผัก  การเพาะเห็ด  การเลี้ยงปลาในกระชัง และการเลี้ยงหมูหลุม  การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร ซึ่งมีการดำเนินการมาแล้ว  ย่างเข้าปีที่สองแล้วมีสมาชิกเกษตรกรในชุมชนเข้าร่วมจำนวน 94 คน จำนวน สองหมู่บ้านได้แก่ หมู่9และหมู่2  ของตำบลศรีภิรมณ์  อำเภอพรหมพิราม และมีเป้าหมายขยายรับสมาชิกเพิ่มขึ้น

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

           จากนั้นกลับมาสรุปบทเรียนร่วมกันพร้อมนำเสนอผลการศึกษาดูงานร่วมกัน   หลังสิ้นสุดการสัมมนาฯในวันนี้ ทางทีมวิทยากรร่วมกับผู้ประสานจากกรมส่งเสริมการเกษตร(คุณพี่อนงค์ พรหมหมวก และน้องอรวรรณ คงอภิรักษ์ จากกองวิจัยและพัฒนางานส่งเสริมการเกษตร) ได้เข้าร่วมการประเมินด้วยเทคนิค AAR.ด้วย  

              

              (โปรดติดตามอ่านต่อตอนที่2)

หมายเลขบันทึก: 132796เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2007 21:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท