จะใช้เว็บหรือใช้โปรแกรมแบบอื่นๆ ดี


เว็บแอพได้ผ่านพ้นช่วง "early adopter" เข้าสู่ "mainstream" แล้ว

สำหรับผมแล้ว ซอฟต์แวร์ปัจจุบันถูกแบ่งออกเป็น 3 ประเภท (เน้นนะครับว่าไม่ได้อ้างอิงจากตำราใด) คือ เว็บแอพพลิเคชั่น (web application), เดสก์ท็อปแอพพลิเคชั่น (desktop application), และ โปรแกรมฝั่งตัว (embedded application) ทั้งหมดมีแนวคิดและประโยชน์ใช้สอยที่แตกต่างกันออกไป

หากจะมองจากอุปกรณ์ที่ใช้งาน โปรแกรมฝั่งตัว จะไม่เข้าพวกอย่างชัดเจน เพราะเป็นการพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อใช้ในอุปกรณ์ต่างๆ ที่ไม่ใช่ PC เช่น มือถือ กล่องถ่ายรูป หรืออุปกรณ์เฉพาะทางอย่าง GPS ส่วนโปรแกรมที่ถูกพัฒนาสำหรับ PC นั้น เดสก์ท็อปแอพจะเป็นโปรแกรมที่ใช้ได้เฉพาะเครื่อง หรือเฉพาะระบบปฏิบัติการเท่านั้น อย่างเช่น โปรแกรมที่ใช้บนวินโดวส์จะไม่สามารถไปใช้บนแมคได้ (นอกเสียจากมีเวอร์ชั่นพิเศษสำหรับแมค) และก็แน่นอนโปรแกรมบนวินโดวส์ก็ไม่สามารถใช้บนลีนุกซ์ได้เช่นกัน นอกจากนั้นถ้าผมใช้โปรแกรมอย่าง Photoshop บนเครื่องผมที่ทำงาน แล้วพอกลับไปบ้านปัญหาที่พบคือผมไม่มี Photoshop ติดตั้งในเครื่องที่บ้าน เป็นอันจบเกมส์ทำงานต่อไม่ได้ครับ

แล้วถ้ามองเว็บแอพหละ ข้อดีที่อยู่เหนือซอฟต์แวร์ประเภทอื่นๆ คือ Any place, Any time ไม่ว่าผมจะอยู่ที่ไหน ใช้เครื่องของใคร บนระบบปฏิบัติการอะไร หากผมสามารถเชื่อมต่อเข้ากับอินเทอร์เน็ตได้ ผมก็สามารถใช้งานโปรแกรมที่ผมใช้บนเว็บอย่าง Wikipedia ได้ เว็บแอพจะทำงานบนแว็บบราวเซอร์ (Web browser) ซึ่งก็ไม่ได้ยึดติดว่าจะเป็น Microsoft Inernet Exploror (IE) หรือ Mozilla Firefox (FF) จะมีปัญหาในบางครั้งบางคราวก็เรื่องการแสดงผลที่คลาดเคลื่อนกันเล็กน้อยนี่แหละครับ (แต่เป็นปัญหาปวดหัวมากๆ สำหรับนักพัฒนา)

ในอนาคตอันใกล้ หากการเชื่อมต่อโครงข่ายอินเทอร์เน็ตของเราดี เราจะได้ใช้บริการซอฟต์แวร์บนอินเทอร์เน็ตอีกมากมาย ตามเทรนที่เขาเรียกกันว่า "software as a service" ยักษ์ใหญ่อย่าง Microsoft เคยประกาศไว้ว่าจะไม่ขายโปรแกรมเป็นกล่องๆ อีกต่อไป การใช้งานซอฟต์แวร์จะถูกเรียกเก็บเป็นค่าบริการ แต่... เว็บแอพส่วนใหญ่ที่เราได้ใช้กันอยู่ มักจะให้บริการฟรี ถ้าไม่ฟรี ก็ไม่มีคนใช้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริการต่างๆ จาก Google ไม่ว่าจะเป็น Gmail, Blogger, YouTube ได้สร้างวัฒนธรรมการใช้ฟรีให้กับผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลก ซอฟต์แวร์ประเภทเว็บแอพได้กลายเป็นสื่อมวลชน เว็บใดสามารถครอง traffic ได้มากหรือผู้ใช้จำนวนมาก เว็บนั้นยอมได้รับการสปอนเซอร์ มีคนจ่ายเงินให้ สำหรับ Google เองก็ได้รับเงินจำนวนมหาศาลจากการขายโฆษณาที่เรียกว่า Adwords

จากการศึกษาของ Rubincon Consulting ซึ่งได้ประกาศออกมาในงาน AJAXworld Conference ใน Santa Clara ประเทศสหรัฐอเมริกาได้กล่าวไว้ว่า เว็บแอพได้ผ่านพ้นช่วง "early adopter" เข้าสู่ "mainstream" แล้ว จากการสำรวจจากคน 2,000 คนในสหรัฐอเมริกา อีเมล์และเกมส์กลายเป็นเรื่องปกติพื้นฐานที่ถูกใช้งานทั่วไป ตามมาด้วยการเขียน blog แต่โปรแกรมประเภท office บนอินเทอร์เน็ตก็ยังไม่เป็นที่นิยม แต่อย่างไรก็ตามโดยเฉลี่ยแล้ว ผู้ใช้คอมพิวเตอร์มักจะใช้เว็บแอพมากกว่า 40% ของเวลาการใช้งานซอฟต์แวร์ทั้งหมด นั้นก็หมายถึง การถูกแทนที่ของเดสก์ท็อปแอพด้วยเว็บแอพนั้นเอง แล้วคุณหละคิดอย่างไร How do u think?

หมายเลขบันทึก: 132373เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2007 19:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เว็บแอพจะทำงานบนแว็บบราวเซอร์ (Web browser) ซึ่งก็ไม่ได้ยึดติดว่าจะเป็น Microsoft Inernet Exploror (IE) หรือ Mozilla Firefox (FF) จะมีปัญหาในบางครั้งบางคราวก็เรื่องการแสดงผลที่คลาดเคลื่อนกันเล็กน้อยนี่แหละครับ (แต่เป็นปัญหาปวดหัวมากๆ สำหรับนักพัฒนา)

 

-- ข้อนี้เลยครับ เพิ่งมีปัญหากะพี่ที่ทำงาน เพราะทำงานเสร็จแล้วส่งไปให้ดู สรุปพี่เค้าใช้ maxtron / IE7 ภาษาไทยบางตัวเอ๋อไปเลย แล้วก็โดนเมลกลับมาด่าว่า Bug เพียบ(แต่เครื่องผมกับ ie 6 ทุกเครื่องแสดงผลปกติ T___T)

 

ตอนแรกเขียน support กับ ie6/ff ตั้งแต่ ie7 ออกมานี่ค่อนข้างวุ่นวายกับการตัดคำภาษาไทยมาก ๆ กลายเป็นเพิ่มงานเลย T___T

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท