เวทีDW ครั้งที่5/2550กำแพงเพชร


กระบวนการจัดการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการส่งเสริมการเกษตร

ประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการส่งเสริมการเกษตรระดับอำเภอแบบรวมสาย  

เมื่อวันที่   24  กันยายน  2550    สำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร ได้จัดประชุมสัมมนาเชิงปฎิบัติการส่งเสริมการเกษตรระดับอำเภอ(DW)แบบรวมสาย ณ.หอประชุมอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชรโดยมีวัตุประสงค์  เพื่อให้นักส่งเสริมการเกษตรระดับอำเภอทั้งสาย1และสาย2  ได้มีโอกาสพบปะกันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันละกันตลอดจนได้นำเสนอผลการดำเนินงานส่งเสริมการเกษตรในระดับพื้นที่ และผลการดำเนินงานตามแผนงาน โครงการต่างฯ  ที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกรมส่งเสริมการเกษตร   ในปีงบประมาณ 2550 รวมทั้งมีการประเมินผลโครงการเชิงคุณภาพ   โดยใช้เทคนิคการสนทนากลุ่ม(Focus Group)

  

 

          กระบวนการจัดการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการส่งเสริมการเกษตรระดับอำเภอ(DW)แบบรวมสายนี้ได้ดำเนินการตามขั้นตอนคือ

  

1.   ในช่วงภาคเช้าตั้งแต่เวลา 9.00 -10.00 น. ประธานการประชุมสัมมนาฯคือเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร(นายสุชาติ ทองรอด ) ได้กล่าวเปิดการประชุมพร้อมให้แนวคิด-วัตถุประสงค์ของการจัดประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการฯ

  

2.    ช่วงเวลา 10.00-12.00น. เป็นการอภิปรายคณะประกอบด้วยผู้แทนกลุ่ม-ฝ่ายทุกฝ่าย โดยมีวัตุประสงค์เพื่อนำเสนอผลของการดำเนินงานในการควบคุม กำกับดูแล ในภาพรวมของการบริหารงานโครงการ ปัญหาอุปสรรค และการแก้ไขในระดับจังหวัด ห้วงระยะเวลาที่ผ่านมาในปีงบประมาณ 2550

 

 

  

3.    ช่วงเวลา 13.00-13.30 น ได้มีการนำเสนอผลการนำKM ไปเป็นเครื่องมือในการบูรณาการโครงการได้แก่โครงการส่งเสริมการผลิตสินค้าเกษตรที่ปลอดภัยและได้มาตรฐาน โครงการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน และศูนย์การเรียนรู้การเกษตรพอเพียง ในรอบปีงบประมาณ2550ที่ผ่านมา

 

4.  ช่วงเวลา 13.30-15.00 น. มีการแบ่งกลุ่มย่อยผู้เข้าร่วมการประชุมสัมมนาฯออกเป็น 8 กลุ่มได้แก่ กลุ่มที่1 เกษตรอำเภอ   กลุ่มที่2 เคหกิจเกษตร    กลุ่มที่3 เจ้าหน้าที่ธุรการ-การเงิน   กลุ่มที่4-8 นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร   โดยมีประเด็นคำถามอยู่ 4 คำถามได้แก่

   

                 คำถามที่1 ให้ทุกกลุ่มสรุปผลการดำเนินงานโครงการที่ได้รับการจัดสรรจากกรมส่งเสริมการเกษตร โครงการตามยุทธศาสตร์จังหวัด-กลุ่มจังหวัด ว่าผลเป็นอย่างไรเป็นไปตามKPI  หรือไม่อย่างไร พบปัญหาอุปสรรคในแต่ละขั้นตอนเป็นอย่างไร  แล้วผู้ปฏิบัติในระดับอำเภอและตำบล ได้ดำเนินการแก้ไขอย่างไร   และมีข้อเสนอแนะเพื่อดำเนินการในปี2551 ต่อไป

   

                  คำถามที่2 ให้สรุปผลการบูรณาการโครงการทั้ง3 โครงการได้แก่โครงการส่งเสริมการผลิสินค้าเกษตรที่ปลอดภัยและได้มาตรฐาน  โครงการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน และศูนย์เรียนรู้การเกษตรพอเพียง  ปัญหาอุปสรรคที่พบ และการแก้ไขในระดับอำเภอและตำบล   มีข้อเสนอแนะในการดำเนินการต่อในปี 2551

  

                  คำถามที่3 ให้สรุปผลความก้าวหน้าในการถ่ายโอนภารกิจของกรมส่งเสริมการเกษตรให้แก่อปท. พบปัญหาอุปสรรคอย่างไรและได้ดำเนินการแก้ไข ตลอดจนมีข้อเสนอแนะอย่างไรเพื่อดำเนินการในปี2551

   

                   คำถามที่4. เปิดโอกาสให้ผู้ปฏิบัติงานและผู้เข้ารับการประชุมสัมมนาฯได้เสนอปัญหา ข้อข้องใจ ที่ได้ปฏิบัติงานมาในรอบปีงบประมาณ(เปิดให้เสนอปัญหาทุกมิติ)

  

5.      ช่วงเวลา15.00-16.30 น.ให้ผู้แทนกลุ่มทุกกลุ่มได้นำเสนอผลของการสนทนนากลุ่ม(Focus Group)  สรุปผลการประชุมสัมมนาฯในภาพรวมทั้งหมด ประเมินผลโดยเทคนิค AAR.

หมายเลขบันทึก: 131681เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2007 19:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีครับ

  • แวะมาติดตามผลงาน
  • ขอบคุณมากที่นำมาแบ่งปัน

     สวัสดีค่ะ..อ.เขียวมรกต

  • ตามคุณเกษตรยะลา มาติดตามผลงาน
  • ไฟยังแรง..ตลอดเลยนะคะ
  • ขอบคุณที่มีผลงานดีๆ มาฝาก
  • เสียดายที่ผลกลับมาร่วมงานไม่ทัน
  • ขอบพระคุณมากครับที่นำมาแลกเปลี่ยน

สวัสดีครับพี่เกษตรยะลา ขอบคุณมากครับที่มาแวะเยี่ยม

 

สวัสดีครับ อ.นันทา  ขอบคุณมากครับที่มาแวะเยี่ยมและลปรร.

สวัสดีครับอ.สิงห์ป่าสัก ขอบคุณมากที่แวะมาให้กำลังใจ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท