คุณรู้ไหม.......มะเร็งชอบคนแบบไหน


มะเร็งชอบคนแบบไหนที่มา : http://www.oknation.net/blog/eyesknow/2007/08/02/entry-1

ลองดูกันซิว่า มะเร็งชอบคนแบบไหน

1.
คนแพ้อะไรง่ายๆ นักวิจัยสหรัฐได้สำรวจพบว่าเกือบ 4 หมึ่นคนที่แพ้ยาหรือสารเคมีง่าย จะมีโอกาสเป็นมะเร็งได้ง่ายกว่าคนที่ไม่แพ้อะไรเลย

2.
คนนอนดึก การนอนหลับไม่เพียงพอเป็นปัจจัยเสี่ยงอย่างหนึ่งที่ก่อให้เกิดมะเร็ง เพราะเซลล์มะเร็งที่ผิดปกติและเกิดขึ้นกะทันหันจะเจริญเติบโตได้ดีในช่วงกลางคืน จึงทำให้คนนอนดึกค่อนข้างเสี่ยงกับมะเร็ง

3
. คนอ้วน ข้อมูลของมหาวิทยาลัยโคลัมเบียระบุว่าผู้หญิงอ้วนมีโอกาสเป็นมะเร็งลำไส้ มากกว่าผู้หญิงรูปร่างปกติ 2 เท่า และผู้หญิงอ้วนเป็นมะเร็งเต้านมสูงกว่าผู้หญิงปกติ 4-6 เท่า

4.
คนขาดวิตามิน คนที่มีวิตามินน้อยมีโอกาสเป็นมะเร็งสูง เช่นคนที่ขาดวิตามินเอ เสี่ยงต่อมะเร็งกระเพาะ 3.5 เท่า คนขาดวิตามินซี มีโอกาสเป็นมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ มะเร็งหลอดอาหาร มะเร็งต่อมหมวกไต มากถึง 2 เท่า คนขาดวิตามินอี มีโอกาสเป็นมะเร็งผิวหนัง มะเร็งกระเพาะ มะเร็งช่องปาก

5.
คนที่มีคอเรสเตอรอลต่ำเกินไป คอเรสเตอรอลเป็นสิ่งที่ร่างกายขาดไม่ได้ หากมีมากไปก็ก่อให้เกิดโรคหัวใจ ชาวอังกฤษพบว่า หากคอเรสเตอรอลต่ำเกินไปมีโอการเสี่ยงก่อให้เกิดมะเร็งได้ ดังนั้นจึงความควบคุมให้อยู่ในเกณฑ์เหมาะสมและสมดุลกับร่างกาย

6.
คนที่ดื่มชาร้อนเข้มข้นบ่อยๆ คนที่ดื่มชาอุณภูมิ 80 องศาเซลเซียสขึ้นไป มีโอกาสเป็นมะเร็งหลอดอาหาร เพราะสารเทนนินในใบชา จะไปทำลายเนื้อเยื่อในหลอดอาหาร กระตุ้นให้เกิดเซลล์ผิดปกติ

7
. คนเป็นความดันโลหิตสูง แม้จะพูดไม่ได้ว่า ความดันโลหิตสูงเป็นเหตุให้เป็นมะเร็ง แต่ทั้ง 2 โรคมีอะไรที่เหมือนๆกัน คืออ้วน ติดสุรา รับประทานอาหารเค็มจัด ซึ่งแต่ละอันล้วนแต่เป็นสิ่งที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งนั่นเอง

8.
คนอั้นปัสสาวะ ในน้ำปัสสาวะมีสารชนิดหนึ่งก่อให้้เกิดมะเร็ง ทำลายเนื้อเยื่อกระเพาะปัสสาวะ ดังนั้นอย่าอั้นปัสสาวะหรืออุจจาระบ่อย

9.
คนไม่ดื่มนมเปรี้ยว นมเปรี้ยวมีแบคทีเรียที่ช่วยลดการดูดซึมไขมัน ถ้าดึ่มทุกวันจะเพิ่มระดับสารอาหารและมีภูมิคุ้มกันดีขึ้น ยังลดโอกาสเป็นมะเร็งเต้านมด้วย

10.
คนที่สูบบุหรี่ อันที่เป็นที่รู้กันว่าเสี่ยงแน่นอน ในการจะเป็นมะเร็งหลอดลม ปอด และกล่องเสียง

11.
คนที่ดื่มสุราเป็นประจำ เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งตับ

12.
คนที่เป็นพาหะของเชื้อไวรัสตับอักเสบชนิดบี หรือผู้ที่ชอบรับประทานอาหารที่มีสารพิษชื่อ อัลฟาทอกซิน ที่พบจากเชื้อราที่ปนเปื้อนในอาหาร เช่น ถั่วลิสงปุ่น หากรับประทานเป็นประจำเสียงต่อการเป็นมะเร็งตับ

13
. คนที่รับประทานอาหารที่มีไขมันสูงเป็นประจำ เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านม ลำไส้ใหญ่ เยื่อบุมดลูก และต่อมลูกหมาก

14.
คนที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง อันเกิดจากความผิดปกติทางพันธุกรรมหรือติดเชื้อไวรัสเอดส์ จะเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง มะเร็งปากมดลูก มะเร็งของหลอดเลือด เป็นต้น

15.
คนที่รับประทานอาหารเค็มจัด อาหารที่มีส่วนประสมดินประสิว และส่วนไหม้เกรียมของอาหารเป็นประจำ จะเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งกระเพาะอาหารและลำไส้ใหญ่

16.
คนที่มีประวัติโรคมะเร็งในครอบครัว และสุดท้ายคนที่ตากแดดเป็นประจำ จะได้รับอันตรายจากแสงแดดที่มีปริมาณของรังสีอุลตร้าไวโอเลตจำนวนมาก มีผลทำให้เป็นมะเร็งผิวหนังได้
หมายเลขบันทึก: 131678เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2007 19:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
ขอบคุณค่ะที่หาสิ่งดีดีมาให้อ่านค่ะ

สวัสดีค่ะ

  •   ได้รู้อะไรใหม่ๆ เป็นเรื่องดีมากเลย ใครๆก็กลัวมะเร็ง เพราะฉะนั้น เข้านอนก่อนดีกว่า
  • ขอบคุณค่ะ

ว๊าย...กลัวเห็นทีครูแอนต้องเข้านอนเร็วขึ้นแล้วล่ะค่ะปกตินอน ตี 1 ต้องลดมาสักเที่ยงคืน...ขอบคุณค่ะที่นำสาระดีดีมาให้ทราบ

นอนดึก  กับ  แพ้อะไรง่าย ๆ .....ใช่เลย...

แย่จัง นี่เราเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเหรอเนี่ย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท