PCU Corner : แรงบันดาลใจจากการประชุม


ช่วงเดือนนี้เป็นช่วงที่ ผมมีความสุขในการทำงานหลายเรื่องครับ  เพราะได้มีโอกาส เรียนรู้ เรื่องที่อยากเรียนรู้    ร่วมกับที่ได้เห็น เพื่อน ๆ ที่ต้องทำงานกับผู้ป่วย กับชุมชน   ได้รับความสุข มีแรงบันดาลใจกับการเรียนรู้ ในการประชุมที่สำคัญถึง 2 การประชุม ในช่วงเวลาเดียวกัน

ผมได้เรียนรู้ว่า มีปัจจัยบางอย่างที่สำคัญ   ที่ทำให้การประชุมที่ประสบความสำเร็จ  


การประชุมแรกคือ  การประชุม วิถีชุมชน  เป็นเรื่องราว  การเรียนรู้การทำงานกับชุมชน และงาน ปฐมภูมิ ที่มีศักดิ์ศรี  มีคุณค่า  ที่ผู้เข้ารับการอบรม ก็เป็นคนทำงานกับชุมชนทั้งหมด   อาจารย์ โกมาตร จึงเสถียรทรัพย์ และคณะ มีความตั้งใจสูงมากครับ  มาถึงวันนี้ 4 รุ่นแล้ว คาดว่าถ้าครบ 5 รุ่น คนเข้าประชุม ประมาณ  1,700 คน ทีเดียว เป็นคนทำงาน pcu ทั้งหมด

สิ่งที่ผมสังเกตุ ได้คือ แววตาที่มีความหวัง มีความสุข เห็นคุณค่าของงานตัวเอง ที่สำคํญ  หลายคนรู้ว่าตัวเองควรจะทำอย่างไรต่อไป  กับงานของตัวเอง หลังการประชุม มีเจ้าหน้าที่บางคน ที่ อำเภอ บุณฑริก ออกลงเยี่ยมบ้านเลย ทั้งที่ไม่เคยคิดจะทำมาก่อน

ก่อนเกิดงานประชุมครั้งนี้ คุณ อรุณ บุญสร้าง ฝ่ายสนับสนุนบริการ  ได้คุยกับผม ผมบอกว่า ไม่อยากให้ QRT ทำ มาตรฐาน  checklist มี ไม่มี ทำ ไม่ทำ  ทำได้ ร้อยละเท่าไหร่  ให้กับเจ้าหน้าที่ pcu อีกแล้ว อยากให้ เชิญ อาจารย์ โกมาตร จึงเสถียรทรัพย์  กับ อาจารย์สายพิณ หัตถีรัตน์   มา ให้เจ้าหน้าที่ได้ วิธีคิด วิธีทำงาน กับสุข ทุกข์ ของคน ของชุมชน   ได้รู้จักคุณค่าของตัวเอง   เรื่องราวการประชุมบางส่วน   อ่านได้ที่นี่ครับ

ต้องชื่นชมกับฝ่ายสนับสนุนบริการ จริง ๆ อาจเป็นเพราะ หัวหน้า ฝ่ายคือ คุณ วิโรจน์ เซมรัมย์ กับคุณ อรุณ เคย เข้าอบรม ที่อุดรมาก่อน สิ่งที่ผมได้เห็นก็คือ

1. วิทยากรมีความตั้งใจสูงมาก มีประสพการณ์ ในการทำงานจริง  ๆ ในฐานะผู้ปฏิบัติมาก่อน  อาจารย์ โกมาตร พูด 5 รอบ แทบเหมือนถอดเทป มาพูด   ที่สำคัญ   เราสำผัสได้ถึง ความต้องการให้ผู้เข้าประชุมได้ดอกผล ส่งต่อไปถึง ผู้คนที่จะได้รับอานิสงค์ ในการประชุมนี้

2. ผู้เข้าประชุม  มีความต้องการรู้ กระหายความรู้ เพื่อนำไปใช้  จนรอบหลัง ๆ  มีผู้เข้าประชุมสังเกตุการณ์  มากขึ้นทุกรอบ  จนถึงวันนี้เกือบ 500 คน

3. คณะผู้จัดงาน  และผู้ช่วยเหลือทุกคน  มี ทัศนคติ และ แนวคิดเดียวกัน   มีความมุ่งหวังให้เกิดอานิสงค์ เดียวกัน   ทำให้เกิดการต่อยอดของงานได้ในวันข้างหน้า   เมื่อค่ำนี้ ผมได้เข้าไปคุยกับผู้จัดงาน กับ    พี่ แจ๊ค  pcu หนองกินเพล เพื่อ เตรียม ทำ VCD  เปิดงาน มหกรรม PCU ของจังหวัดอุบล   ผมเห็นผู้ร่วมจัดงานหลายคน ดูมีความสุขมาก


อีกงานหนึ่ง ที่ผมเสนอกับ  พี่เรียมรัตน์ ฝ่ายโรคไม่ติดต่อ มานานแล้ว บอกว่าอยากทำ KM DM  หาเงินจัดให้หน่อย อยากเชิญ อาจารย์ วัลลา ตันตโยทัย  กับทีมมา ให้ความรู้ แล้วก็อยากให้ คนทำงานเกียวกับสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด ทำงานมีความสุขขึ้น  เพราะเข้าใจว่าเราจะทำอย่างไร กับคนไข้ กับครอบครัวกันดี เพราะหลายครั้งผมเห็นความไม่สบายใจของคนทำงาน ที่ไม่มั่นใจ ( แม้กระทั่งผมเอง )  ในการดูแลผู้ป่วยเหล่านี้   พี่เรียมรัตน์ ก็ทำงานเรื่องหัวใจความเป็นมนุษย์ กันมาสักพักใหญ่ ก็พอจะรู้ทางกัน  ช่วยสนับสนุนเต็มที่

อาจารย์ วัลลา  อาจารย์ สมนึก กุลสถิตพร อาจารย์ศัลยา คงสมบูรณ์เวช อาจารย์สมเกียรติ มหาอุดมพร คุณธิติ ปราบ ณ ศักดิ์     คุณชนิกา และทีมสนับสนุนทุกท่าน ได้กรุณาให้ความช่วยเหลือ  จัดการประชุมให้เรา  ผมก็สังเกตุได้เหมือนกัน

1. อาจารย์ทุกท่าน มีความตั้งใจสูงมาก และเป็นผู้ที่สั่งสมประสพการณ์ ในการปฏิบัติมานาน มีความตั้งใจที่สัมผัสได้ เกิดอานิสงค์ ต่องานในวันข้างหน้า

2.  ผู้เข้าประชุม  มีความต้องการรู้ กระหายความรู้ เพื่อนำไปใช้  เป็นผู้ปฏิบัติ ที่กำลังแสวงหาความรู้ และความสุขในการทำงาน

3. ผู้จัดมีความปรารถนาดี เพื่อให้เกิด อานิสงค์ที่ดีของการประชุม

งาน 2 งาน  มีลักษณะที่  เหมือนกันทุกประการ และส่งผลให้เกิดแรงบันดาลใจต่อคนทำงาน อย่างมาก    การประชุมที่สำเร็จ นอกจากความรู้แล้ว ที่สำคัญกว่า คือ  แรงบันดาลใจ กำลังใจ ที่จะออกไปทำงานต่อ

เรื่องราวในงาน    อ่านได้ที่นี่ครับ 

ผลการประชุม เป็นอย่างเนี้ยครับ

ผมอ่านดูใบแสดงความคิดเห็น รูปหัวใจของผู้เข้าร่วมประชุม ก็ เป็นทำนองนี้เกือบทั้งหมดนะครับ


ที่เล่ามาทั้งหมด ทำให้ผมได้เรียนรู้ว่า 

 

ความตั้งใจ  ของ ผู้ให้ มองเห็นประโยชน์ที่จะเกิดกับผู้รับ

ความใฝ่รู้  ของ ผู้รับ  มองเห็นประโยชน์ ต่องานที่ตัวเองทำ

รวมถึง ความปรารถนาดี ของ ผู้จัด   มองเห็นประโยชน์ต่อส่วนรวม 

ทำให้การประชุม ที่เกิดจากความ ตั้งใจ ประสบความสำเร็จ ครับ

หมายเลขบันทึก: 130138เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2007 23:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)
  • สวัสดีค่ะ อาจารย์
  • การทำงานกับชุมชนเป็นเรื่องสนุกนะคะ
  • การได้เรียนรู้กับผู้มีประสบการณ์ คงเป็นการดีมากๆจนทำให้ผู้รับเกิดแรงบันดาลใจในการพัฒนางานของตน
  • ขอบคุณมากค่ะ แวะเข้ามาแล้วไม่ผิดหวังค่ะ
  • ขอเก็บความรู้ไปนะคะ
P
1. pa_daeng
เมื่อ พฤ. 20 ก.ย. 2550 @ 23:50 
ยินดีที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับพี่  เมื่อสักครู่ผมก็เพึ่งเข้าไปอ่านบันทึกของพี่ครับ  ตอนนี้ยัง in กับละครอยู่เลย
ยอดเยี่ยมทั้งทีมผู้ให้ ผู้รับและผู้จัดเลยค่ะ มาชื่นชมมากๆและขอบคุณที่คุณหมอนำมาเผยแพร่ เรื่องแบบนี้ต้องขยายจริงๆค่ะ
ความสำเร็จของการอบรมจะเกิด ถ้าผู้รับนำไปต่อยอดได้ค่ะ  (ขอบคุณค่ะที่่นำมาให้อ่านค่ะ) และทำให้ราณีได้เรียนรู้ด้วยค่ะ

สวัสดีครับ  คุณ โอ๋-อโณ     และ คุณราณี  เผอิญ การอบรมครั้งนี้ ผม มีโอกาสเป็นทั้งหนึ่ง ในผู้จัดงาน และ ผู้เข้าร่วมประชุม เองด้วย ในงานอาจารย์ โกมาตร ก็มีส่วนเป็นวิทยากร อีกด้วย

พอมาอยู่ทั้ง 3 สถานะ ทำให้มองเห็น อะไรบางอย่างอย่างที่เล่ามาครับ ขอบคุณ ที่เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันครับ 

ขอบคุณคุณหมอจิ้นที่วิเคราะห์ปัจจัยความสำเร็จมาให้รู้กัน อ่านบันทึกนี้แล้วทำให้มีความสุขแต่เช้า จะส่งต่อไปให้วิทยากรทุกคนได้รู้ด้วยค่ะ

สวัสดีครับอาจารย์ วัลลา

ยินดี ที่บันทึกทำให้อาจารย์ มีความสุขตั้งแต่เช้าครับ

สวัสดีครับ

  อยากไปร่วมประชุมแบบนี้ด้วยนะครับพี่หมอ

  แต่ก็ขอบคุณนะครับ  เพราะว่าได้ติดตามเรื่องราวอยู่

  ได้ความรู้เพิ่มเติมครับ

สวัสดีค่ะ

 งานของคุณหมอนี่ช่างสร้างสรร และเป็นประโยชน์มาก การมีโอกาสในการอบรมคน ถือว่าได้บุญใหญ่ แบบทวีคูณ อย่างนี้ ก็คงมีเพื่อนร่วมอุดมการณ์เพิ่มอีกไม่ใช่น้อย อุ่นใจจังค่ะ

      ทางคณะวิทยากร ก็ประทับใจ ความมุ่งมั่นและความตั้งใจที่จะช่วยเหลือผู้ป่วยของคุณหมอไม่น้อยกว่ากันเลยครับ  

    อาจารย์สมเกียรติก็เอ่ยปากชมคุณหมอว่าขนาดจัดอบรมเสร็จเหนื่อยมากๆ ยังต้องกลับไปขึ้นเวรต่ออีก นับถือจริงๆครับ

สวัสดี คุณหมอสุพัฒน์

พี่ว่างานของพวกเรา เป็นเรื่องที่กว้างขวางมาก และเป็นเรื่องราวที่สนุกถ้าจะจับมาทำ   สักวัน สุพัฒน์ก็จะมีโอกาสได้จับงาน ต่าง ๆ  มากกว่าที่ทำอยู่ทุกวันนี้  แล้วจะยิ่งพบว่าชีวิตพวกเรามีคุณค่ามาก

สวัสดีครับ คุณบุญรุ่ง

การจัดงานแต่ละครั้ง ถ้ามีความตั้งใจ มองเห็นประโยชน์  งานนั้น ๆ น่าจะมีดอกผลต่อไปวันข้างหน้า  ผมเห็นการจัดประชุมหลายครั้ง ที่ ผู้จัดไม่ได้ตั้งใจจัด หรือเห็นประโยชน์ จัด พอแล้ว ๆ  คนเข้าก็เข้าพอแล้ว ๆ  เสียทั้งเวลา และ งบประมาณ  รู้สึกเสียดายจริง ๆ ครับ

สวัสดี ธิติ

พี่ขอบคุณแทนเจ้าหน้าที่ทุกคนด้วย ตอนนี้ก็พยายามต่อยอดให้เกิดดอกผล ไม่อยากให้ การประชุม จบไปเฉย ๆ   คิดว่าเราคงได้มีโอกาสร่วงานกันไป เรื่อย ๆ นะครับ thanks !!

  • ขอบคุณค่ะ  การอบรมใดก็ตามที่ทุกฝ่ายให้ความร่วมมือซึ่งกันและกัน   ผลสำเร็จย่อมตามมา   ที่สำคัญคุ้มค่ากับงบประมาณที่จัดด้วยค่ะ

 

  • สวัสดีค่ะ
  • ไม่ได้เข้ามาใน gotoknow เสียนาน กำลังใจใกล้จะหมด รู้สึกอยากหยุดงานให้นานที่สุด แต่พอได้มาอ่านเรื่องราวที่เล่า...รู้สึกดีขึ้นมาก
  • ดีใจกับความสำเร็จอีกขั้นหนึ่งของคุณหมอค่ะ

ดีใจจังที่อ่านเรื่องเล่าของหมอจิ้น

วันหลังถ้ามีอบรมเรื่องวิจัยของหมอโกมาตร  แจ้งพี่ด้วยนะ  น้องๆที่แพร่ได้ไปปี2550 บอกว่าดีมาก

น้องเขายังบอกเลยว่าถ้าพี่ได้เจอหมอโกมาตรพี่จะต้องชอบมากๆและหมอก็จะชอบพี่ด้วย  เพราะลักษณะการทำงาน/การพูดคล้ายๆกัน

เมื่อวานนี้หลังจากที่ได้ทราบว่าหมิจิ้นตอบกลับมา และบอกให้พี่ฝึกเขียนเรื่องเล่า พี่ได้เขียนลงใน blod สูงอายุแล้วนะ

P
14. อ.ลูกหว้า
เมื่อ จ. 24 ก.ย. 2550
 
สวัสดีครับอาจารย์
ผมก็เห็นด้วยครับ การจัดประชุม น่าจะทำให้คุ้มค่ากับเวลา กับเงิน ที่เราเสียไป  การประชุมที่เล่าให้ฟังนี่ คุ้มค่าเกินงบประมาณมาก ๆ ครับ ขอบคุณที่ เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ
P
15. Nurat
เมื่อ จ. 24 ก.ย. 2550  

สวัสดีครับ

อย่าเพิ่งหมดกำลังใจนะครับ เรายังมีงานที่ต้องทำอีกยาว  ค่อย ๆทำกันไป  ผมเองก็ต้องการกำลังใจ จากเพื่อนร่วมทางด้วยกัน  ช่วงนี้ก็ไม่ค่อยมีเวลาเข้า gototknow เหมือนกันครับ เวลาน้อยเหลือเกิน  รู้สึกดีมากครับที่แวะมาทักทายกัน

16. ท้องฟ้า
เมื่อ พ. 26 ก.ย. 2550  

สวัสดีครับ

แรงบันดาลใจแยอะครับ เจ้าหน้าที่ก็มีกำลังใจ รู้สึกมีคุณค่าในตัวเอง  ผมเห็นที่อุตรดิตถ์ กับ ราชบุรีมา observe งานนี้ด้วยครับ คาดว่าคงได้จัดบ้าง ถเพี่รู้จักใครที่นั่น ลองถามดูนะครับ

 

เมื่อ 18-20 กพ.52 เข้าร่วมงานมหกรรมสุขภาพชุมชน 2552 และม๊โอกาสรับฟังเรื่องที่ คุณหมอจิ้น เป็นวิทยากรด้วย แรงบันดาลใจอีกแยอะเลยค่ะ

และขอบอก ตัวจริงคุณหมอจิ้น เด็กกว่าในรูปค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท