"การจัดการความรู้" New Wave รุ่น 2/2550 (ช่วงที่ 2 ไปทำกระบวนการกันอย่างไร?)


การจัดการความรู ยิ่งทำก็ยิ่งสนุก...ยิ่งใช้ ก็ยิ่งมีเพื่อเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

     [ช่วงที่ 1 ไปทำอะไร?]     [ช่วงที่ 3 สรุปผลว่าอย่างไร?]

     การจัดกระบวนการเรียนรู้ ที่เกิดขึ้นนั้นได้มีลำดับขั้นตอนของการถ่ายทอดความรู้ คือ
      ขั้นที่ 1  ให้แนวคิดและหลักการ "การจัดการความรู้" โดยการเล่าตัวอย่างและยกกรณีตัวอย่างการจัดการความรู้ของกรมอนามัยให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรม ผลที่เกิดขึ้นคือ 1)  ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีการซักถาม  ให้ข้อเสนอแนะ  และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อเชื่อมโยงสู่การจัดการความรู้  และ 2)  จับประเด็บข้อมูล  เชื่อมโยงเนื้อหาสาระที่เกิดขึ้นในชั้นเรียนระหว่างวิทยากรกับผู้เข้ารับการฝึกอบรมแล้วนำมาประมวลเพื่อสะท้อนข้อมูลกลับคืนสู่ชั้นเรียน

         
      ขั้นที่ 2  เสวนาเรื่อง  ประสบการณ์การจัดการความรู้ โดยชวนทีมวิทยากรได้เล่าเนื้อหาสาระและพัฒนาการของการปรับเปลี่ยนวิธีคิดและวิธีการทำงานส่งเสริมการเกษตรในลักษณะของการตั้งประเด็นข้อสงสัยแล้วชวนให้เล่าให้ฟัง  ผลที่เกิดขึ้นคือ   1) ความเป็นรูปธรรมขององค์ความรู้ในงานส่งเสริมการเกษตรที่เกิดขึ้น  2)  รูปแบบและวิธีการทำงานส่งเสริมการเกษตรของเจ้าหน้าที่กับเกษตรกรและการแปลงนโยบายสู่การปฏิบัติ  และ 3)  การเชื่อมโยงองค์ประกอบหลักของ "การจัดการความรู้...สู่การทำงานส่งเสริมการเกษตร"

         
      ขั้นที่ 3  การถอดบทเรียนเรื่อง  PAR กับงานส่งเสริมการเกษตร โดยใช้สื่อ VCD นำเสนอเรื่องราวและเนื้อหาสาระที่เจ้าหน้าที่ทำงานกับเกษตรกรและผลงานที่เกิดขึ้นกับการพัฒนาอาชีพทำนาข้าวของเกษตรที่มาจาก "การทำวิจัยชุมชน"  ผลที่เกิดขึ้นคือ 1) ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้ทดลองถอดบทเรียนโดยใช้ทักษะการจับประเด็น  2) ผู้เข้ารับการฝึกอบรมใช้วิธีการทำงานเป็นทีมและการระดมสมองของกลุ่มเพื่อสรุปเนื้อหาที่เกิดขึ้น  และ 3)  เกิดพฤติกรรมกลุ่มที่เป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ในการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม

         
      ขั้นที่ 4  สร้างเอกลักษณ์ของความเป็น "คลื่นลูกใหม่" โดยให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมประมวลข้อมูลสถานการณ์  วิเคราะห์คาดคะเน  และประเมินแนวโน้มของเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นกับองค์กร แล้วหาข้อสรุปร่วมกันขององค์ความรู้หลักที่จะนำมาใช้จัดการเพื่อช่วยองค์กรให้อยู่รอด ซึ่งองค์ความรู้เหล่านี้จะนำมาสู่ค่านิยมของคลื่นลูกใหม่ที่จะต้องทำเป็น  ผลที่เกิดขึ้นคือ 1) สถานการณ์ของกรมส่งเสริมการเกษตรในอีก 5 ปี ข้างหน้า  2) รูปร่างหน้าตาของ "คลื่นลูกใหม่" ที่นิยม  3)  องค์ความรู้หลักขององค์กร ที่จำเป็นจะต้องได้รับการนำมาจัดการพัฒนาเจ้าหน้าที่ให้ทำเป็นและมีความเก่งเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงในอีก 5 ปี ข้างหน้า  และ 4) การวางเป้าหมายงานและการจัดองค์ประกอบหลัก "การจัดการความรู้...ในงานส่งเสริมการเกษตร" ในอีก 5 ปี ข้างหน้า

          ผลที่เกิดขึ้นจากการตอบโจทย์...ของคลื่นลูกใหม่

         
      ขั้นที่ 5  ประมวลผล  เชื่อมโยง  สะท้อน และสรุป  โดยการจับประเด็นเนื้อหาสาระที่เกิดขึ้นจากการสนทนา  การแลกเปลี่ยน  การเสริมความรู้  และเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในชั้นเรียนทั้งหมดคืนสู่ผู้เข้ารับการฝึกอบรม  ผลที่เกิดขึ้นคือ  1) นำไปสู่การเปิดเวทีเสริมข้อมูลและ "ตกแต่งรูปร่างหน้าตาของ...คลื่นลูกใหม่"  2)  ข้อเสนอแนะและแง่คิดในการดำเนินงานจัดการความรู้ของกรมส่งเสริมการเกษตรให้บรรลุผล

          รูปร่างหน้าตาของ "องค์ความรู้...คลื่นลูกใหม่"

          บทสรุปที่เกิดขึ้นของการจัดชั้นเรียน "การจัดการความรู้"

         
      ขั้นที่ 5  ประเมินผลการจัดกระบวนการเรียนรู้  โดยการตั้งประเด็นคำถาม เพื่อเชิญชวนให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมตอบและชวนมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่มาจากความคิดและความรู้สึกของตนเองเป็นหลักที่ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งหรือมีส่วนร่วมในทุกกระบวนการ  ผลที่เกิดขึ้นคือ 1) การสรุปความคำว่า "การจัดการความรู้"  2) การกำหนก "เป้าหมายสุดท้ายของการจัดการความรู้" 3)  รูปแบบและวิธีการที่นำมาใช้จัดกระบวนการเรียนรู้เรื่อง  การจัดการความรู้  4)  บรรยากาศของการเรียนรู้เรื่อง การจัดการความรู้  และ 5)  ข้อคิดที่เกิดขึ้นจากการเรียนรู้แลกเปลี่ยนประสบการณ์เรื่อง  การจัดการความรู้

         
     

     ในการดำเนินงานที่เกิดขึ้นนั้นพวกเราได้ทำหน้าที่เป็น Facilitater  และ เป็นวิทยากรกระบวนการ ที่คอยสร้างบรรยากาศและคอยจัดการเรียนรู้ให้กับกลุ่มเป้าหมายจำนวน 56 คน.

หมายเลขบันทึก: 129650เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2007 16:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เยี่ยมมากเลยครับ
  • ขอบพระคุณมากครับ
  • ขอบคุณมากครับ อ.จือ

จากศิษย์ รุ่น 2 ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท