XAML เบื้องต้น


What is a XAML

XAML เบื้องต้น

คราวที่แล้วตั้งใจจะเรียน WPF/XAML ก็พบว่าไกด์ที่จดไว้ไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย มาแนวว่ามันคืออะไร มีประโยชน์ตรงไหน แต่ไม่บอกว่าจะเริ่มยังไง! ชิ!

ในเอกสารที่จดไว้ตอนก่อนค่อนข้างสับสน หน้าหลักของไมโครซอฟท์แนะนำให้ลง .NET 3.0 ตัวเบต้า แต่ใน MSDN กลับบอกให้ใช้โปรแกรม XamlPad ซึ่งอยู่ใน Windows SDK และเมื่อเข้าไปดาวน์โหลดเจ้า SDK ก็ลิงก์เสียซะงั้น

สุดท้ายก็ต้องนับหนึ่งอีกครั้ง เผอิญมาเจอ Start experimenting with XAML on your XP machine in under 15 minutes! สุดยอดดีเลิศประเสริฐศรี

ในเอกสารนี้ระบุแค่ .NET 2.0 (เนื่องจาก .NET 3.0 คือ 2.0 + WinFX 4 ตัว ซึ่ง WPF เป็นหนึ่งในสี่ตัวนั้น) กับ DirectX 9.0c (เอาไว้ประมวลผลภาพ) และที่เจ๋งคือเค้าทำแพกเกจสำหรับคนอยากเล่น WPF มาให้ มีเฉพาะส่วนที่จำเป็นไม่ต้องลงทั้ง .NET 3.0 และ Windows SDK ก็ได้ WPF กับ XamlPad ทันที

XamlPad เป็นโปรแกรมเล็กๆ ในการทดลองใช้ XAML เพราะมันจะเรนเดอร์แบบ on-the-fly ให้เห็นเลย

ตัวโค้ดของ XAML ก็ไม่มีอะไรพิสดาร ถ้าเคยเขียน Swing หรือ XUL ของ Mozilla มาก่อน มันก็คล้ายๆ กัน

<page>
<button>Click Me</button>
</page>

ก็จะได้ปุ่มที่มี label ว่า Click Me ทำนองนี้ล่ะครับ มันก็คือการสร้าง GUI ด้วยภาษา Mark up ที่เป็นลูกของ XML เท่านั้นเอง ไม่มีอะไรใหม่

แต่ที่น่าตื่นเต้นกว่าคือฟีเจอร์ด้านกราฟิกที่ WPF มีมาให้ค่อนข้างจะ advance มาก ตามตัวอย่างในลิงก์ (รูปนาฬิกา) มีการทำ animation และใส่ gradient มาให้ในตัว เผอิญยังอ่านไปไม่ถึงพวกการทำ 3D ซึ่งคงคล้ายๆ การเขียน OpenGL ในซินแทกซ์ XML

ที่ยังสงสัยคือ XAML สามารถแยกส่วน Structure กับ Style ออกจากกันได้หรือไม่ (อย่าง XUL จะใช้ CSS ในการกำหนด Style) เพราะโค้ดปัจจุบันใช้วิธีแทรกใน Attribute ทั้งหมด เวลาทำงานใหญ่ๆ แล้วต้องแก้มันคงยุ่งเหมือนกัน

คำสำคัญ (Tags): #against#.net#xml#programming#xaml
หมายเลขบันทึก: 129640เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2007 16:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 19:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท