อนุมูลอิสระจากแดด


อนุมูลอิสระจากแดด

อนุมูลอิสระจากแดด...ภัยร้ายคุกคามผิวสวยให้หมองคล้ำ

ทำผิวแห้งกร้าน เสียสะสม เหี่ยวย่น ทำเม็ดสีผิดปกติ

          อนุมูลอิสระคือ โมเลกุลหรืออะตอมที่ไม่มีความคงตัวและดึงเอาโมเลกุลข้างเดียวที่อยู่ดีๆ ให้เกิดความไม่คงตัวเป็นปฏิกิริยาลูกโซ่ทำให้เกิดความเสื่อมของอวัยวะต่างๆ และที่สำคัญคือทำให้ผิวแห้งกร้านเสียสะสม เหี่ยวย่น มีเม็ดสีผิดปกติ โดยอนุมูลอิสระเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย อาทิ สภาวะสิ่งแวดล้อมเป็นพิษ กัมมันตรังสี การสูบบุหรี่ และสภาวะเครียด แต่ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดอนุมูลอิสระบนผิวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้และทุกคนมักมองข้ามไปคือ แสงแดด    

          การหลบเลี่ยงแสงแดดในปัจจุบันอาจเป็นเรื่องยาก เพราะชีวิตประจำวันที่ต้องออกจากบ้านไปทำงาน ไม่ว่าจะนั่งรอรถประจำทาง ขับรถ นั่งทำงานในออฟฟิศที่อยู่ริมหน้าต่าง หรือการออกไปพบปะลูกค้าตลอดบ่าย ผิวไม่สามารถปฏิเสธแสงแดดได้เลย คุณอาจคิดว่าการปิดม่าน กางร่ม สวมเสื้อปกปิดผิว นั้นจะสามารถปกป้องผิวคุณได้ แต่จริงๆ แล้วอนุมูลอิสระจากแสงแดดก็ยังสามารถทำร้ายผิวคุณได้ทุกที่และตลอดเวลาโดยที่คุณไม่รู้ตัว เปรียบเสมือนภัยเงียบที่ทำงานอย่างช้าๆ กว่าจะรู้ตัวอีกทีผิวก็โดนทำร้ายสะสมมานาน และ 5 สัญญาณอันตรายที่บ่งบอกว่าผิวคุณแห้งกร้านเสียสะสมจากอนุมูลอิสระจากแสงแดด คือ

  • ผิวขาดความชุ่มชื่น
  • ผิวหยาบกร้านและไม่เรียบเนียน
  • ผิวแห้งลอกเป็นขุย
  • มีจุดด่างดำจากแสงแดด
  • ผิวแห้งเสียไวต่อแดดจนแตกลายงา

               โชคดีที่ธรรมชาติไม่ได้ใจร้ายจนเกินไป และได้มอบผู้ช่วยที่สามารถรับมือกับอนุมูลอิสระได้ นั่นคือ สารต้านอนุมูลอิสระ หรือ Antioxidants ซึ่งจะทำหน้าที่ดักจับอนุมูลอิสระและหยุดปฏิกิริยาทำร้ายเซลล์ ชะลอและป้องกันการเสื่อมของเซลล์ โดยร่างกายสามารถรับสารต้านอนุมูลอิสระจากการบริโภคอาหารที่มีวิตามินซี อี และเบต้าแคโรทีน เช่น มะเขือเทศ แครอท ส้ม ฝรั่ง บรอกโคลี และธัญพืชต่างๆ เช่น เมล็ดทานตะวัน เมล็ดอัลมอนด์ น้ำมันข้าวโพด เป็นต้น

              วิธีง่ายๆ ในการรับมือกับอนุมูลอิสระจากแสงแดดในชีวิตประจำวันคือ การเลือกใช้โลชันที่ผสมสารต้านอนุมูลอิสระและสารป้องกันแสงแดด ไม่เพียงแต่เป็นการให้อาหารเพื่อบำรุงผิวโดยตรง แต่ยังช่วยลดสาเหตุหนึ่งของการเกิดอนุมูลอิสระที่ผิวอีกด้วย เพียงเท่านี้สาวๆ ก็สามารถอวดผิวสวยได้โดยไม่ต้องกังวลว่าเจ้าอนุมูลอิสระที่เกิดจากแสงแดดจะทำร้ายให้ผิวคุณแห้งกร้านเสียสะสมอีกต่อไป 

    แหล่งอ้างอิง   http://www.thaihealth.or.th/cms/detail.php?id=8342

หมายเลขบันทึก: 129627เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2007 15:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 09:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

วันนี้พึ่งนั่งฟัง อ.หมอมันทนา (รศ.ดร.พญ.มันทนา ประทีปะเสน) บรรยายเรื่องสถานการณ์สุขภาพในปัจจุบัน ซึ่งส่วนหนึ่งมีเรื่องของอนุมูลอิสระ ด้วย อาจารย์เปรียบอนุมูลอิสระ เชิงคลายเครียด น่าสนใจว่า.....

เป็นเหมือนผู้ชายเจ้าชู้....ประมาณว่าอยู่คนเดียวไม่ได้ต้องดึงคนที่อยู่ใกล้ๆ มาเคียงคู่ด้วยเสมอ ฟังแล้วก็หายง่วงไปได้พักหนึ่ง ไอ้ผมเองก็ไม่เท่าไหร่ แต่ผู้ชายเจ้าชู้ทั้งหลายที่อยู่ในห้องคงสะดุ้งพอสมควร...

ด้วยรัก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท