งดอาหารเย็น..เคล็ดลับสุขภาพดีของคนสูงวัย


ผู้สูงอายุ

ดิฉันอ่านหนังสือพิมพ์มติชน

ฉบับวันที่19 กันยายน 2550 ปีที่ 30 ฉบับ 10784

มีเรื่องน่าสนใจ..อยากมาเล่าให้ท่านๆที่กำลังจะเกษียณในวันที่ 30 กันยายน นี้ลองปฏิบัติดูนะคะ

ศ. นพ เสก อักษรานุเคราะห์ ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู สภากาชาดไทย ได้เผยเคล็ดลับสุขภาพดี ที่อาจารย์ปฏิบัติมานานนับ 10 ปี

อาจารย์ยึดหลักทางสายกลาง ดูแลให้ร่างกายไม่เจ็บป่วยก็พอแล้ว

ด้วยการไม่รับประทานอาหารเย็น และออกกำลังกายสมำเสมอ โดยออกกำลังต่อเนื่องเบาๆไม่หยุด 30 นาที

ทำให้ลดน้ำตาลในเลือดและไขมันทุกชนิด

นพ. เสก แนะวิธีฝึกในการงดอาหารเย็นง่ายๆโดย

ค่อยๆลดปริมาณอาหาร ถ้าหิวในตอนก่อนนอนให้ดื่มน้ำ

ถ้าทำไม่ได้ให้ทานเม็ดแมงลัก 2-3 ช้อน ใส่ในแกงจืดหรือ กินแก้วมังกรแทนก็ได้

ดิฉันได้อ่านดูแล้ว จะลองดูว่าจะงดอาหารเย็นได้ไหม ถ้าไม่ได้..เราก็ทานผักผลไม้แทน

แต่มีอีกวิธีที่ดิฉันลองทำคือ

ทานข้าวน้อยๆ ก่อน 5 โมงเย็น

ถ้าหิวก็กิน โยเกิร์ตชนิดจืด

และแอปเปิ้ลเขียว 1 ลูก

ก็หลับได้สบายถึงเช้า

ลองดูนะคะ เผื่อร่างกายเราจะแข็งแรง ไม่มีโรคภัยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 129486เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2007 07:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะน้องอุบล...อุบล จ๋วงพานิช  

  • เป็นความรู้  ที่จะต้องนำไปปฏิบัติที่ดีมากค่ะ  ครูอ้อยจะนำไปคุยให้คุณพ่อคุณแม่ฟังค่ะ

และเอ้อ...ตัวเอง..ก็จะปฏิบัติด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

  • สวัสดีครับ
  • ผมมักอ้างกับตนเองเสมอว่า  ไม่มีเวลาออกกำลังกาย  และจำต้องกินอาหารเย็นหลัง 6 โมงเย็นเสมอ  เพราะเช้าและบ่ายแทบไม่ค่อยได้ทานนัก
  • ดังนั้น  เคล็ดลับที่ว่า  การไม่รับประทานอาหารเย็น และออกกำลังกายสม่ำเสมอ โดยออกกำลังต่อเนื่องเบาๆไม่หยุด 30 นาที ...

  • ผมจึงยังชวนตนเองไม่สำเร็จในเรื่องพรรค์นี้

  • ...
    ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะครูอ้อย

ถึงแม้จะยังไม่สูงอายุ ถ้าเราปฏิบัติได้ จะทำให้สุขภาพดี

ไม่มีพรอันใดจะยิ่งใหญ่เท่า ขอให้ร่างกายแข็งแรง

แต่พรนั้นไม่ต้องได้จากใครเลย ต้องได้จากตัวเราเอง

สุขภาพดีไม่มีขาย อยากได้ต้องทำเอง

เราลองมาทดลองทำดูดีไหมคะ

สวัสดีค่ะคุณแผ่นดิน

การรับประทานอาหารตรงเวลาเป็นสิ่งที่มีประโยชน์

เราควรแบ่งเวลาให้ตัวเองนะคะ ทั้งทานอาหาร  ออกกำลังกาย  และการทำงาน

ถ้าเราไม่ให้เวลาตนเอง แม้แต่การดูแลตนเอง ใครจะทำให้เราละคะ

สวัสดีค่ะพี่อุบล

  • การทานอาหารเย็นก่อน 5 โมงเย็น คือ หลักการที่ดีเชียวค่ะ เพราะเราจะได้ไม่หิว
  • เพราะทุกทีกลับจากที่ทำงาน รับลูก กว่าจะเสร็จภาระกิจ เข้าบ้านเกือบ 2 ทุ่ม ทำให้ตาลาย หิวจนเห็นช้างตัวเท่ามด...จนทำให้หนูตัวจะเท่าช้าง...หุๆๆ
  • ดีค่ะพี่...หนูจะหาอาหารเย็นทานทันทีหลังเลิกงาน...เผื่อจะได้สุขภาพดี หุ่นผอมเพรียวเหมือนพี่ แต่เอ...เรื่องออกกำลังกายติดไว้ก่อนได้ไหมคะ...อิๆๆ

P

สวัสดีค่ะ

ลองดูนะคะ ทานอาหารเย็นก่อน 5 โมง

ออกกำลังตอนนั่งดูทีวีก็ได้ค่ะ   ยกเวต และโยคะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท