สภาพการจราจรในกรุงเทพ (take two)


สืบเนื่องจากบันทึกเก่าเรื่องสภาพการจราจรในกรุงเทพ วันนี้มีเว็บเกี่ยวกับสภาพการจราจรอีกอันหนึ่ง ชื่อ traffic.thai.net (คลิกบนชื่อ traffic.thai.net เพื่อดูแผนที่ใหม่) ซึ่งมีการโปรยหัวเกี่ยวกับพันธมิตรที่ร่วมกันทำไว้ดังนี้ครับ

ยินดีต้อนรับสู่เว็บรายงานสภาพจราจร Real-Time พัฒนาโดย NECTEC และ ITS Thailand โดยได้รับความสนับสนุนจาก ตำรวจทางหลวง, ปตท, TOT, สวพ.91, กทม, การทางพิเศษฯ, DTAC, MetaMedia, NuMap, และ Jowit เชิญแนะนำติชมบริการได้ที่ its-info @ nectec.or.th

  • คุณภาพแผนที่ และส่วนของ user interface ดีกว่าแผนที่ในบันทึกแรก เข้าใจว่าใช้ข้อมูลบางส่วนร่วมกันและมีการพัฒนาร่วมกันอยู่แล้วนะครับ
  • โปรแกรมเขียนเป็น JavaScript เท่าที่ไล่ดูคร่าวๆ แสดงสภาพการจราจรตามที่ปรากฏอยู่ในฐานข้อมูลล่าสุด แต่หลังจากเปิดดูแล้ว โปรแกรมไม่ได้ปรับปรุงปรับปรุงสถานะล่าสุดบนแผนที่ให้เองเมื่อเวลาผ่านไป (ผู้ใช้ต้อง refresh เอาเอง) -- ผมเห็นว่าตัดสินใจถูกต้องแล้วครับ ในกรณีนี้ถ้าทำไปแล้วอาจจะไม่ได้อะไรเท่าไหร่
  • ส่วนของ data feed ที่เป็น RSS น่าจะมีเวลาเป็นส่วนของหัวข้อด้วยครับ ดูหัวข้อแล้ว ประเมินได้เลยว่าเกี่ยวข้องกับสิ่งที่สนใจหรือไม่

ขอบคุณ MetaMedia Technology สำหรับข้อมูลครับ 

หมายเลขบันทึก: 129478เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2007 05:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณคุณ conductor ที่นำสิ่งดีๆ มาแนะนำกันค่ะ

อันใหม่นี้แผนที่ชัดเจนขึ้นกว่าเดิมดีนะคะ มี link ไปยัง video ตามจุดสำคัญด้วย เท่าที่ดูอาจเป็นภาพนิ่งค่ะ แต่ก็ยังดีค่ะ

ขอบคุณนะคะ..

อ้อ เห็นรูปลักษณ์ใหม่มาวันสองวันแล้วนะคะ ตามอ่านข้อคิดเห็นที่ไปตอบไว้ที่บันทึก อ.พิชัยแล้วค่ะ ^ ^ ตอนเห็นครั้งแรกพอจำได้เหมือนกันว่ามาจาก Bean แต่ชอบที่คุณ Conductor สรุปไว้ั ว่า a head is just a head ค่ะ ^ ^ 

ภาพนิ่งๆซิครับดีเลย ไม่กิน bandwidth แล้วเขาวัดความเร็วได้แม่นกว่าด้วย จากตรงนั้นแปลเป็นรหัสสีได้แม่นกว่านะครับ

ขอบคุณอาจารย์ที่แวะมาทิ้งร่องรอยไว้เป็นกำลังใจครับ "ตามใจฉัน" มีคนอ่านไม่มาก คงเป็นเพราะมันพิสดารเกินไป (แต่ผมไม่ถือ ;-)

ผู้พัฒนาชี้แจงมาว่า

traffic.thai.net มัน auto-refresh สถานะจราจรให้นะครับ ทุกๆ 2 นาที ถ้าจะไม่ให้ refresh ก็ติ๊กตรงตัวเลือก update ข้อมูลโดยอัตโนมัติออก

สวัสดีค่ะ

โดยส่วนตัว ไม่ค่อยเปิดดูสภาพการจราจรเท่าใด เพราะ มันไม่แน่นอนเท่าใด

เมื่อวาน ออกจากบ้าน กะเวลา ไว้ว่า จะต้องถึงที่หมาย เวลา นั้นๆ  เอาเข้าจริง รถติดบนทางด่วนตั้งนาน ทั้งๆที่ ช่วงตรงนี้ ไม่ค่อยติด เลยเสียนัดไปนิดหน่อย ดีแต่มีมือถือ โทร บอกเขาว่า ขอช้าหน่อย

ปกติ นัดใคร ไม่ชอบผิดนัด มีแต่ไปก่อนค่ะ

แต่ก่อนเคยdown load สภาพจราจร ลงในเครื่อง แต่ตอนหลังเอาออก เพราะไม่ได้ใช้เท่าใดค่ะ

ของใหม่นี่ อาจจะดีก็ได้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท