ทำไมต้องพัฒนาทักษะชีวิต?


“ความรู้ท่วมหัวเอาตัวไม่รอดก็มีถมไป”

          ในชีวิตของคนเรานั้นถ้ามีแต่ความฉลาดทางปัญญา (ไอ.คิว.) สูงอย่างเดียว คือ เก่งอย่างเดียว จะประสบผลสำเร็จในการดำเนินชีวิตนั้นเป็นไปได้ยาก เหมือนดังคำกล่าวที่ว่าความรู้ท่วมหัวเอาตัวไม่รอดก็มีถมไปเพราะฉะนั้น คนที่ประสบผลสำเร็จในด้านการเรียน ใช่ว่าจะประสบผลสำเร็จในการดำเนินชีวิตเสมอไป        ความสำเร็จในการดำเนินชีวิต อาศัยความฉลาดทางปัญญา เป็นผลมาจากความฉลาดทางอารมณ์(อี.คิว) ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เติบโตมีชีวิตที่ประสบความสำเร็จในทุกด้านอย่างแท้จริง

          ฉะนั้น  ผู้ที่จะประสบความสำเร็จในชีวิตนั้น  พึงเป็นผู้ที่มีทักษะชีวิต   ซึ่งประกอบด้วยคุณธรรม จริยธรรม มีความรับผิดชอบ และมีความเป็นผู้นำ สามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีการพัฒนาตนเองให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมและสิ่งแวดล้อมอยู่เสมอ เป็นต้น

          จากคุณลักษณะดังกล่าวจะเห็นได้ว่าการมีความรู้ทางวิชาการหรือการเรียนในชั้นเรียนอย่างเดียว ไม่สามารถที่จะทำให้คนเรามีคุณลักษณะดังกล่าวได้ ดังนั้น ผู้ที่จะประสบความสำเร็จในชีวิตได้จึงจะต้องฝึกพัฒนาทักษะชีวิตด้านต่างๆ ด้วย  เช่น การฝึกการอยู่ร่วมกับผู้อื่นโดยเข้าร่วมชมรมต่างๆ การทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น  การฝึกอบรมเพิ่มเติม  เป็นต้น ถ้าเป็นนักศึกษาการทำกิจกรรมเสริมหลักสูตรจะเป็นอีกทางหนึ่งที่จะพัฒนาในจุดนี้ได้มาก  อันจะส่งผลให้ประสบความสำเร็จในชีวิตต่อไป

 ***********  

คำสำคัญ (Tags): #ทักษะชีวิต
หมายเลขบันทึก: 129473เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2007 00:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 18:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
สวัสดีปีใหม่ ขอให้มีความสุข สดขื่น สมหวัง ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท