ก็แค่สัญญาเดิม


ในส่วนตัวก็มีสัญญาเก่าติดตัวมาไม่ใช่น้อย

  เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2550 ผู้เขียนได้บันทึกกระทู้หนึ่ง ชื่อ "เคยตาย" เป็นเรื่องเล่าเกี่ยวกับ ความฝันที่แสดงให้เห็นอย่างชัดเจน ว่าเคยตกเครื่องบินตาย และทุกวันนี้ ถ้าในความฝันมีเครื่องบินเมื่อไหร่ ตอนจบ เครื่องบินก็จะต้องตก ต่อหน้า ต่อตา และเสมือนตัวเองเข้าไปอยู่ในเหตุการณ์นั้นอีกครั้งเสมอ จึงบอกกับตัวเองอย่างยอมรับว่า กลัวเครื่องบิน แต่ในชีวิตจริง ก็มีเหตุให้เดินทางทางเครื่องบิน ประมาณ 4-5 ครั้ง ถามว่าแล้วรู้สึกอย่างไรขณะนั้น ตอบได้เลยว่า ยังกลัวอยู่ คงเป็นภาพจำที่ติดตัวมานั่นเอง แต่เมื่อต้องโดยสารจริง ก็ทำใจยอม แบบว่า อะไรจะเกิด ก็ให้มันเกิด และต่อสู้อารมณ์กลัวนั้นได้

    สัญญาเก่า ที่มีในพระพุทธศาสนา คือความจำเก่าๆ อาจล่วงเลยกลับไปถึงภพชาติก่อนๆ ในส่วนตัวก็มีสัญญาเก่าติดตัวมาไม่ใช่น้อย เช่นเกี่ยวกับ สถานที่ เหตุการณ์ และบุคคล ซึ่งอันหลังนี้ ผู้เขียนต้องเพิ่มความระมัดระวังอย่างมาก เคยไหมคะ พอพบเจอใครแล้วมันดีใจ คุ้นเคยทันที อยากพูด อยากสนทนา อยากพบ เหมือนเรื่องราวเดิมที่ร่วมกันทำไว้ยังไม่จบ และดีใจที่เราจะได้มาร่วมสานกันต่อไปอีก แต่ที่ต้องระวังคือ คนเหล่านั้นบางครั้งสัญญาของเขาไม่มีเราอยู่แล้ว จำไม่ได้ ลืมแล้ว ดังนั้น การมาได้อัตภาพใหม่ เราควรลืมสัญญาเก่าให้หมดใช่ไหม หรืออย่างน้อยต้องระลึกไว้ในใจตัวเองเท่านั้น

    ผู้เขียนกำลังสอนตัวเอง โดยเฉพาะสัญญาเรื่องเครื่องบินตก ยอมรับว่าพอเห็นภาพปั๊บ มันก็เกิดอาการ กระสับกระส่ายขึ้นมาทันที จนต้องทำสมาธิให้อยู่กับปัจจุบัน และเตือนตนว่า ไม่มีแล้ว ทุกอย่างจบไปแล้ว ก็พอจะคลายความรู้สึกลงได้ ตั้งใจจะพยายามทิ้งสัญญาเก่าให้หมดไป ไม่ทราบว่า ระหว่างสัญญาเก่า กับลมหายใจ สิ่งไหนจะหมดก่อนกัน

หมายเลขบันทึก: 129168เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2007 08:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 17:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)
  • สวัสดีครับคุณหมอ
  • สัญญาเก่า ของแต่ละคนจะจำได้มากน้อย ขึ้นอยู่กับเจ้าตัวด้วยครับ
  • ถ้าผู้ใดมีจิตใจละเอียดอ่อน ได้นั่งสมาธิในลักษณะที่ถูกต้องใช้เวลาในการนั่งได้นาน และทำอย่างสม่ำเสมอ ก็จะทำให้จำสัญญาเก่า หรือลางสังหรณ์ หรือสัมผัสที่6 ได้มาก
  • ในปัจจุบันที่หลายคนจำสัญญาเก่าไม่ได้เนื่องจากสังคมหมุนเวียนเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว จนทำให้จำที่มาของตนเองมิได้ แม้แต่กับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ก็สัมผัสไม่ได้เลยครับ
  • แต่ก่อนก็เคยกลัวครับคุณหมอ ยิ่งฝันเห็นสถานที่ต่างๆ แล้วเพียงแผ่นไปไม่กี่สัปดาห์ก็ได้ไปยังที่ตรงนั้นจริงๆ หรือบางสถานที่เช่น ปราสาทตาพรหม ในกัมพูชา ที่ผมเขียนไว้ในบันทึก เรียนรู้สูความสุข ขณะที่อยู่ที่นั้นช่างคุ้นเคย เหมือนว่าเราเคยอยู่ที่นั้นเป็นเวลาช้านาน
  • ขอบคุณคุณหมอที่ให้โอกาสร่วมแบ่งปันครับ
  • สวัสดีค่ะ
  • เคยได้ยินคนพูดทำนองนี้มาเหมือนกัน
  • โดนส่วนตัวแล้วเคยรู้สึกแค่ว่าเวลาทำอะไรซักอย่าง  คุ้น ๆ เหมือนเคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน  แต่ก็ งง  ๆ นึกไม่ออกว่าเกิดที่ไหน เมื่อไหร่  มานั่งคิดคิดก็ไม่เคยเกิดนี่นา  เราคงรู้สึกไปเอง 
  • แต่ไม่เคยเก็บมาฝัน  อย่างนี้เขาเรียกว่าเป็นสัญญาเก่าหรือเปล่าคะ
  • ขอบคุณค่ะ
สวัสดีค่ะ ถ้าเป็นแบบคุณบัวชูฝักว่า นั่งสมาธิแล้วจะทำให้สัญญาเก่าแจ่มชัดขึ้น คิดว่า วันที่เราเห็นอดีต คงเป็นวันที่จิตเราวางอุเบกขาได้แล้ว มิฉะนั้นคงจะฟุ้งซ่านมากกว่าเดิม แต่คนฟุ้งซ่าน จิตขุ่นมัว ก็คงไม่เห็นอะไรได้ตามจริงอยู่ดี ถ้าเลือกได้ก็ดี จะได้จำแต่สัญญาดีๆ แล้วทราบวิธีลบสัญญาบ้างไหมคะ คิดว่าลบเสียดีกว่า ยินดีมากที่มาแลกเปลี่ยนเสมอค่ะ

สวัสดีค่ะคุณRAK-NA

 คิดว่าเป็นสัญญาที่มีกำลังอ่อนๆ คืออาจไม่ใช่เรื่องที่ฝังใจมากก็ได้นะคะ ต้องถามผู้รู้ ค่ะ แต่ดีแล้วค่ะ อย่าฝังใจขนาดนี้เลย ทรมาน

  • รู้สึกคุ้นๆกับอะไรที่เกี่ยวกับทางใต้ตลอดค่ะ  ทั้งๆที่เป็นคนเหนือ
  • แต่ก็ไม่คิดที่จะรู้หรอกค่ะ   ทำวันนี้ให้ดีที่สุดดีกว่าจริงมั้ยคะ

สวัสดีค่ะอ.ลูกหว้า

  วันนี้ได้รับหนังสือที่ส่งมาให้แล้วค่ะ จะเก็บเกี่ยวประโยชน์ให้มาก ตามที่อาจารย์ตั้งใจค่ะ ขอบคุณค่ะ ส่วน หนังสือที่ส่งไปให้ ถ้าอ่านแล้วชอบ ต้องขอบคุณ พี่โยคีเองนะคะ

  • รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ
  • เห็น(รูป) แล้วไม่ชอบ(เวทนา) จำได้ว่าเป็นเครื่องบิน(สัญญา) ซึ่งเราเคยตกมาตาย(สังขาร) กลัวขึ้นมาทันที(วิญญาณ)
  • จะดับตรงไหนดีหละ
  • น่าจะเป็นที่สังขารนะ เห็นก็สักแต่ว่าเห็น ไม่ต้องปรุงแต่ง
  • คิดเอาเองตามประสาคนดิบ ผิดถูกขออภัย

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์Pทนัน

      กำลังฝึกตัวเองอยู่เหมือนกัน ว่าทุกอย่างจบไปแล้ว มีเรื่องน้ำอีกเรื่อง ก็ไม่ชอบเอาเสียเลย ก็เลยใช้วิธี ยิ่งกลัวยิ่งใกล้ ไปเดินชายทะเลแทบทุกวัน จะได้หายกลัว ที่อาจารย์แนะวิธีดับนั่น ขอบพระคูณอย่างสูง จะเห็นให้สักแต่ว่าเห็น แต่ในความฝัน มันควบคุมไม่ได้ แต่ระยะหลังก็ไม่ค่อยฝันเท่าไหร่ค่ะ แต่ถ้ามีโผล่เข้ามาเมื่อไหร่ จะเหมือนเดิมเลย ช่วยแนะนำด้วยค่ะ ขอบพระคุณค่ะ

  • ฝันเหรอ ฝันนี่ควบคุมไม่ได้
  • ผมนี่เมื่อก่อนเคยฝันว่า "เหาะได้" บินหรือเหาะไปตามยอดไม้ หลบหลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวางได้ตลอดปลอดภัย
  • และก็แปลก ในชีวิตจริงมักจะพบกับสิ่งดี ๆ เสมอ คือตั้งใจทำอะไรไว้มักสำเร็จ
  • หากฝันร้ายลองใช้คาถานี้ดู (สวดหรือระลึกเมื่อตื่นจากฝัน)
    ยันทุนนิมิตตัง อะวะมังคะลัญจะ โย จามะนะโป สะกุณัสสะ สัทโท ปาปัคคะโห ทุสสุปินัง อะกันตัง พุทธานุภาเวนะ วินาสะเมนตุฯ
    ยันทุนนิมิตตัง อะวะมังคะลัญจะ โย จามะนะโป สุกุณัสสะ สัทโท ปาปัคคะโห ทุสสุปินัง อะกันตัง ธัมมานุภาเวนะ วินาสะเมนตุฯ
    ยันทุนนิมิตตัง อะวะมังคะลัญจะ โย จามะนะโป สุกุณัสสะ สัทโท ปาปัคคะโห ทุสสุปินัง อะกันตัง สังฆานุภาเวนะ วินาสะเมนตุฯ
  • ขอให้ฝันดี แม้ฝันร้ายก็ขอให้กลายเป็นดี

สวัสดีค่ะ

สำหรับราณีก็เคยเป็นแต่เหมือนเป็นลางสังหรณ์ ก็หลายครั้ง  เคยเป็นไหมค่ะเคยไปสถานที่หนึ่ง ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ไป  แต่เสมือนคุ้นเคย มาก ๆ  หรือบางครั้งเรื่องที่เราไม่เคยพูด เหมือนกับเราเคยพูดมาบ่อย ๆ ด้วย  ไม่รู้เขาเรียกว่าอะไรค่ะ  แล้วจะเข้ามาคุยใหม่นะค่ะ

สวัสดีค่ะคุณRanee

 ขอบคุณที่เข้ามา แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันค่ะ สิ่งเหล่านี้ เกิดขึ้นเฉพาะตนจริงๆ บอกใครเขาอาจไม่เชื่อ แล้วก็ชอบสรุปง่ายๆว่า คิดมาก เวลาเจอะเจอ อะไรที่มันคุ้นเคย ใจจะเต้นแรงกว่าปกติ หูจะอื้อๆนิดหน่อย แต่ก็คิดไม่ทะลุเลย

 กราบขอบพระคุณอาจารย์ทนันค่ะ สวดจบแล้วค่ะ

สวัสดีครับ

  • แนะนำหนังสืออ่านเล่นเรื่อง "ชีวิตหลังความตาย" ของ นายแพทย์ประสาน ต่างใจครับ
  • แวะมาเยี่ยมเยียนครับ และขอตัวไปทำงานก่อนครับ
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณตันติราพันธ์

ไม่ได้มาเยี่ยมบล็อกนานเลย

เกี่ยวกับสัญญาเก่าๆเมื่อภพชาติก่อน จริงๆแล้วเคยรู้สึกค่ะ โดยเฉพาะกับคน และสถานที่ แต่ไม่รู้ว่าสิ่งที่รู้สึกนี้มันคืออะไร บางครั้งเคยรู้สึกว่าคุ้นเคยกับใครบางคนเหมือนกับเคยเจอกันมาแล้วหลายคร้ง ทั้งๆที่เพิ่งเจอกัน เคยรู้สึกว่า เคยผ่านและเห็นเหตุการณ์ สถานที่นี้มาแล้ว ทั้งๆที่มันเพิ่งเกิด ก็รู้สึกแปลกๆเหมือนกันค่ะ

มนุษย์ทุกวันนนี้ ต้องมีสติอยู่แบบรู้เท่าทัน อย่าปล่อยให้ตกอยู่ในห้วงอารมณ์จนไม่สามารถมองหาทางออกใดใดได้ค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่ตันติตราพันธ์

ทุกวันนี้ เวลาต้องเดินทางโดยเครื่องบิน  รถโดยสารระยะทางไกล ๆ ..จะมีสิ่งทำเป็นประจำค่ะ คือการสำรวจว่า ถ้าฉันจะตายคืนนี้ ..ยังจะมีอะไรค้างคาใจตัวเองอยู่ค่ะ ...

สำรวจจนเหนื่อย ก็จะหลับไปเอง..

ยกกาแฟมาคารวะค่ะ พี่ เห็นบ่าย แก่ ๆ แล้ว ..จะได้สดชื่น..

สวัสดีค่ะคุณP(นม.)

ขอบคุณมากที่แวะมาบอกสิ่งดีๆ ต้องขออภัยที่มาตอบเสียมืด เมื่อเช้า รีบมาก ต้องอาศัยรถเขาไปประชุม ค่ะ ชีวิตเบื้องหลังความตาย เคยเห็นแต่ยังไม่เคยอ่านเลยค่ะ จะศึกษาดูนะคะ

คุณchabu คะ

  ขอบคุณค่ะ ที่แวะเข้ามาเยี่ยมเยืยน เคยเข้าไปโพสขอที่อยู่ จะส่งของที่ระลึกไปให้ค่ะ ช่วยโพส กระทู้นี้ได้ไหมคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณP

  มรณานุสติ เป็นเรื่องน่าสรรเสริญ ดูอายุยังน้อย แต่คิดได้ดี น่าชื่นใจ วันนี้ กาแฟ หอมกรุ่น กว่าทุกวันเลยค่ะ อืม...ขอบคุณ

  • เอหรือเมื่อชาติที่แล้วเราเคยได้พบกัน
  • จำได้ว่าผมเป็นนักรบ
  • ชาตินี้เลยต้องมารบทางปัญญาต่อ
  • อิอิอิๆๆ

สวัสดีค่ะอ.ขจิตP

  นั่นซิ น่าจะเคยพบกันมาก่อน เมื่อชาติที่แล้ว หรือชาติก่อนอาจารย์จะเป็นนักบิน ทีขับเครื่องบินลำนั้นจนตก ต่างคน ต่างตาย เลยตามมาบอกว่า อโหสิให้นะ ไม่โกรธ ชาตินี้เป็นครูดีแล้ว จะได้กล้าเดินทางด้วย(เครื่องจะได้ไม่ตก)

  • เหวอกลัวเครื่องตก
  • ไม่กล้าไปแว๊ววววว

สวัสดีค่ะ คุณตันติตราพันธ๋

ดิฉันมีเรื่องรบกวนสอบถามนะคะ เวลาที่ดิฉันไปอยุธยาไม่ว่าจะไปกี่ครั้งก็ตามมีความรู้สึกว่าไม่อยากกลับ อยากอยู่ที่นั่น เกิดความรู้สึกอาลัยอาวรณ์ก่อนกลับเสียทุกครั้ง จนถูกแซวว่า เกิดความรู้สึกผูกพันเหมือนกับเคยอยู่ที่นีหรือไง ? และในบางครั้งเวลาที่ดิ ฉันเจอกับเหตุการณ์บางเหตุการณ์เหมือนกับว่าเคยเจอมาแล้วแต่พยายามนึกเท่าไรนึกไม่ออกแต่คุ้นมากๆ เป็นเพราะอะไรหรือค่ะ ? ช่วยไขข้อข้องใจให้ด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ .

สวัสดีค่ะคุณปริศนา

เคยอ่านนิยาย ของคุณทมยันตีไหมคะ

เรื่อง อตีตา

เป็นเรื่องของคนสมัยอยุธยา รบกันและรอเพื่อนที่จุดนัดพบ

จนกระทั่งข้ามชาติ ก็ยังรอกันอยู่

และพอเจอกันในปัจจุบัน

ด้วยแรงกรรมผูกพันธ์ที่มากมาย จึงทำให้้ย้อนกลับไปสู่ยุคเดิมอีกครั้ง

ช่วยกันรบราด้วยค่ะ

เป็นเรื่องที่น่าสนใจ และคิดว่ามีจริง

ในส่วนตัวนั้น ไปเป็นอาสาสมัครที่อินเดียมา

ก็มีความฝันตามไปด้วย ไปพบคนที่เกี่ยวข้องในฝันด้วยค่ะ

คุณปริศนาเอง ก็คงมีแรงกรรมที่ค่อนข้างรุนแรงกับคนที่นั่น

จึงทำให้มีอาการเกือบจะจำได้

การได้ญาณทัสนที่แม่นยำ ชัดเน

ต้องเกิดจากการปฏิบัติธรรมค่ะ

จึงจะย้อนอดีตได้ถูกต้อง

ไม่ทราบว่า ตอบได้ถูกตรงใจหรือเปล่า

ยินดันะคะที่จะแลกเปลี่ยนกัน

สวัสดีค่ะ ขอบคุณค่ะสำหรับคำแนะนำ ดืฉันไม่ได้นั่งกรรมฐานมานานแล้วค่ะ เมื่อหลายปีดิฉันนั่งกรรมฐานขณะที่กำลังนั่งกรรมฐานอยู่นั้นได้ยินสียงเป็นเสียงผู้ชายพูดกับดิฉันว่า " ทำดีแล้วลูก ทำดีแล้ว ทำต่อไปนะลูก " หลังจากที่เสียงนั้นสิ้นสุดลงดิฉันออกจากกรรมฐานทันทีและหลังจากนั้นดิฉันไม่นั่งอีกเลยจนทุกวันนี้ ดิฉันนั่งเองโดยไม่มีครู นั่งมาตั้งแต่เด็กแล้วค่ะ ช่วงที่ดิฉันเรียนที่ เซนต์ปอลคอนแวนต์ มีอยู่คืนหนึ่งดิฉันฝันแปลกมากค่ะ คุณตันติราพันธ์คงทราบนะคะ เซนต์ปอลฯ เป็นโรงเรียนคาทอลิก แต่ในฝันมีข่าวว่ามีพระธุดงค์มาปักกลดที่เชิงเขาใกล้โรงเรียนดิฉันไปหาพระธุดงค์รูปนั้นซึ่งในวันนั้นไปกันทั้งโรงเรียนรวมทั้งมาเซอร์ไปกันหมดค่ะ ไปถึงที่นั่นพระรูปนั้นบอกกับดิฉันว่า ขึ้นมาข้างบนนี้ซิลูก ดิฉันเดินขึ้นไปข้างบนมีลักษณะเป็นชั้นๆ สวยมากค่ะ และพระรูปนั้นมีรัศมีแผ่กระจายบริเวณศีรษะและผิวกายสว่างสุกใสมาก สวยงามมาก ท่านให้ดิฉันดื่มน้ำมนต์ด้วยค่ะ ความฝันในคืนนั้นจนกระทั่งทุกวันนี้ดิฉันไม่เคยลืมเลย เคยถามผู้รู้ว่าพระธุดงค์รูปนั้นเป็นใคร? เขาบอกว่าเป็นพระพุทธเจ้าองค์ที่แล้วคือ พระพุทธเจ้ากัสสปะ ค่ะ ดิฉันเคยฝันเห็น เจ้าแม่กวนอิมมาโปรด ยังฝันอะไรแปลกๆ อีกหลายๆ อย่างค่ะ .

สวัสดีค่ะคุณปริศนา

ความฝันของคนเราก็เกิดได้หลายสาเหตุ ดิฉันเองก็เป็นผู้รู้ไม่มาก คุยกันตามประสาก็แล้วกันนะคะ

ฝันอาจเกิดจากความวิปริตในธาตุ เช่นกินอาหารที่ทำให้เกิดความปรวนแปรในร่างกาย ก็อาจทำให้เกิดความอึดอัดฝุ้งซ่านไป อาจฝันไปต่างๆนาๆ

ฝันที่เกิดจากกรรมเก่าก็มี เช่นเคยเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ กรรมจะต้องเป็นแบบนั้นๆ ตามระบบกฏแห่งกรรม จึงอาจมีการเห็นความเป็นไป ทั้งก่อน และในอนาคตที่ตนจะได้รับ ก็ได้ค่ะ

หรือฝันที่เกิดจากเทพสังหรณ์ ก็มีค่ะ เช่น เทวดา นิมิต แจ้งเหตุการณ์ให้เราทราบล่วงหน้าได้

และยังมีอีกหลายสาเหตุ ที่จำไม่ได้แน่ค่ะ

คุณปริศนา ก็คงมีสาเหตุการฝัน ที่ไม่ได้นอกเหนือไปจากนี้หรอกค่ะ

แต่อย่างไรก็ดี การฝันดี ก็จะทำให้จิตใจเบิกบาน ยิ่งฝันเรื่องบุญ ก็จะทำให้เกิดความปิติ

สิ่งที่ฝัน เป็นอีกมิติหนึ่ง ที่เราไม่อาจจับต้องได้

การเจริญสติวิปัสสนา รู้ความเป็นจริงที่เกิดกับเรา ในปัจจุบันขณะ ก็เป็นสิ่งที่เราควรฝึกฝนกระทำ ตามคำสอนของพระพุทธเจ้าค่ะ

แม้จะทำให้รู้สึกว่าเป็นจริงในปัจจุบันขณะ แต่ ก็จะตั้งอยู่ และดับไปในที่สุด เหมือนๆกันทั้งหมด

ลองฝึกการอยู่กับเนื้อกับตัวให้มากขึ้น ก็เป็นการปฏิบัติธรรม ที่ถูกต้อง เบื้องต้น แล้ววินิจฉัยของเรา ก็จะผ่องใส เห็นตามจริงของโลกทุกประการ

ไม่ต้องโอนเอนไปตาม กระแสภายนอก กาย-ใจ เราอีกต่อไปค่ะ

ขอให้คุณปริศนา ได้ปฏิบัติธรรม เข้าถึงธรรมชาติ ที่สมควรรู้เห็นนะคะ ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ยินดีสนทนาหากแวะเวียนมาในบล็อกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท