Low Cost Airline แพงไปสำหรับชีวิตคนหรือป่าว ???


แพงเกินไปสำหรับความเสี่ยงชีวิตคนหรือไม่ ???
เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์เครื่องบินของสายการบิน One Two Go ประสบอุบัติเหตุ ทำให้มียอดผู้เสียชีวิตประมาณ 89 คน นับเป็นความสูญเสียใหญ่หลวง สำหรับครอบครัวของผู้เสียชีวิต หลังเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ได้มีสำนักข่าวมากมาย มาทำการสัมภาทย์ เจาะลึก ถึงเบื้องหน้า เบื้องหลัง ของการเกิดอุบัติเหตุนี้ ว่าเกิดจากอะไร แต่ที่แน่ๆ มีสถิติบ่งชี้ว่ามีการเกิดเหตุลักษณะนี้กับเครื่องบินของสายการบินต้นทุนต่ำ หรือที่เราเรียกว่า Low Cost Airline บ่อยเหลือเกิน เมื่อต้นปีมานี้ ก็มีเหตุการณ์เครื่องบินของสายการบินราคาถูก ในประเทศอินโดนีเซีย เกิดอุบัติเหตุ เป็นผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากมาแล้วเช่นกัน ทำให้เราต้องมามองย้อนดูว่า Low cost Airline ที่เราๆ ใช้กันอยู่นั้น แท้ที่จริงมันเป็นอย่างไรกันแน่ มีระบบการรักษาความปลอดภัยดีพอหรือไม่??  เครื่องบินอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์มากน้อยเพียงใด??? นักบินมีประสบการณ์เพียงพอหรือไม่??? นี่เป็นคำถามที่เกิดขึ้นในใจของผม หลังเกิดเหตุการณ์นี้ ตอนนี้ผมคงต้องคิดทบทวน หาคำตอบให้กับตัวเองอีกครั้ง ว่า "Low cost Airline แพงเกินไปสำหรับความเสี่ยงของชีวิตคนหรือไม่?? "ซึ่งคาดว่าอีกไม่นาน เมื่อความจริงทุกอย่างปรากฎ เราก็จะได้รับทราบคำตอบนี้กันซักที
หมายเลขบันทึก: 129163เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2007 07:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 13:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

วันเดียวกันเวลาเดียวกันผมอยู่ที่ดอนเมืองกำลังไปหาดใหญ่  จากการติดตามข่าวได้เห็นทั้งผู้เกี่ยวข้องและไม่เกี่ยวข้องออกมาให้ข่าว  รวมถึงผู้สื่อข่าวด้วยแล้วเป็นกรณีศึกษาที่ดี  เพราะผู้สื่อข่าวอยากได้ข่าวในขณะที่ไม่มีใครรู้สาเหตุที่ชัดเจน  บางท่านตัดสินว่าเป็นความผิดนักบิน  บางคนบอกเครื่องเก่า  บางคนบอกหอไม่แจ้งสภาพอากาศ  บางคนพูดว่ารวมไปถึงบริษัท Low cost ทั้งหมดไม่ดี  หากมองแบบพอเพียงขออย่าคิดแบบสุดโต่ง  ต้องปรับเปลี่ยนวิธีคิดไปสู่ฐานแห่งความจริง  อย่างที่ครูบาท่านเคยสอนไว้แล้วเราจะพบความจริง  เพื่อแนวทางแก้ไขทำได้อย่างถูกต้อง

  • อุบัติเหตุไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น เพราะมีแต่ความสูญเสีย ทั้งชีวิตและทรัพย์สิน
  • ทุกอย่างมันเป็นไปตามกรรม อย่าโทษใคร ๆ ให้เป็นบาปติดตัวเลย ทุกข์สิ่งในโลกนี้มีเกิดก็ต้องมีดับเป็นธรรมดา

1.ผมคิดว่ารอให้ทางการสรุปผลการเกิดอุบัติเหตุก่อนดีไหม(ในแง่ทฤษฏี)

2.  ขัดกับหลักการตลาดโดยสิ้นเชิง ของดีราคายุติธรรม  

ของถูก ชีวิตเลยเสียชีวิตแบบถูก ๆ(แต่ความรู้สึกแพง)

คิดว่าหลายองค์ประกอบนะคะ

ขอบคุณพี่ๆ สำหรับทุกความคิดเห็นในบทความนี้นะคับ โดยส่วนตัวผมแล้ว ก็เป็นคนหนึ่งที่นิยมใช้บริการของสายการบินราคาถูกอยู่เป็นประจำ โดยส่วนตัวก็ไม่คิดที่จะโทษฝ่ายใดนะคับสำหรับเหตุการณ์นี้ แต่อยากรู้สาเหตุจริงๆ ของอุบัติเหตุเหมือนกัน ก็ได้แต่เขียนบทความ เตือนสติตัวเองว่าอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ให้ระวังตัวเองเสมอ คิดให้ดีก่อนตัดสินใจครับ

  • มาร่วมไว้อาลัยด้วยคนคะ
  • ตัวเองขึ้นเครืองบินบ่อย..ใช้บริการมาหลาย 7- 8 สายการบิน..พบเห็นความแตกต่างของการบริการ..และการอำนวยความสะดวก
  • แต่ไม่เคยใช้ Low cost เลย เพราะคิดว่าจ่ายแพงเพื่อซื้อความสบายใจ
  • เคยเจอพายุฝน..ตกหลุมอากาศ และอากาศปิดมาหลายครั้ง...(ไว้รอให้เรื่องร้ายๆผ่านไปก่อนจะเขียนเล่าให้ฟังบนบล็อกคะ
  • เคยเจอต้องบินวนเกือบครึ่งชั่วโมง..กว่าจะลงจอดได้...แต่เครื่องบินลำใหญ่ ประสบการณ์ของนักบินสำคัญมากคะ..เขาต้องรู้สภาพของรันเวย์..และต้องไม่เสี่ยงแม้แต่น้อย
  • กำลังชั่งใจอยู่เหมือนกันว่าจะบินอีกครั้งในเร็วๆนี้หรือไม่...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท