สื่อสร้างสานสุข


โดยกิจกรรมที่ต้องใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่จะนำเข้ามานั้น จะอาศัยการเคลื่อนที่เร็วเข้าไปยังแหล่งชุมชนแออัดและ สถานที่สาธารณะที่ครอบครัวเร่ร่อนไร้บ้านและเด็กด้อยโอกาสรวมตัวกันอยู่แล้ว ใช้โอกาสนั้นจัดกิจกรรมเพื่อสร้างกระบวนการเรียนรู้เพื่อให้เด็กและผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้นำไปคิดและไปค้นหาคำตอบเอง และเป็นโอกาสให้บุคคลต่าง ๆ ในสังคมที่สนใจงานอาสาสมัครได้เข้ามาร่วมกิจกรรมดังกล่าวในฐานะอาสาสมัครให้ความรู้และสร้างแรงบันดาลใจให้แก่กลุ่มเด็กดังกล่าวเพื่อปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตของตนเองได้ในโอกาสต่อไป

        หลายคนมองว่าครอบครัวเร่ร่อนไร้บ้านและเด็กด้อยโอกาสเป็นปัญหาสังคม เป็นกลุ่มที่ก่อความเดือดร้อน เป็นอันตราย แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่ ครอบครัวเร่ร่อนไร้บ้านและผู้ด้อยโอกาสเป็นผลจากปัญหาสังคมต่างหาก พวกเขาเป็นผลพวงจากปัญหาครอบครัว ปัญหายาเสพติด ซ้ำทุกวันนี้ยังเป็นเป้าของกลุ่มธุรกิจผิดกฎหมายอีก พวกเขาต้องใช้ชีวิตบนถนนกับความเสี่ยงกับอันตรายต่างๆ แท้จริงแล้วครอบครัวเร่ร่อนไร้บ้านและเด็กด้อยโอกาสเป็นเหยื่อของปัญหาสังคม และถูกละเลยแม้แต่ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของพวกเขาเอง แต่แท้จริงแล้ว เด็กเหล่านี้ กลับมีความสนใจที่จะไขว่คว้าโอกาสและพัฒนาตนเองอย่างไม่หยุดยั้ง       

สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน(องค์กรสาธารณประโยชน์) เป็นหน่วยงานประสานงานอาสาสมัครที่มีประสบการณ์การทำงานกับกลุ่มเด็กและเยาวชนมาระยะหนึ่ง จนสามารถสร้างและคิดค้นหลักสูตร ที่สามารถปรับใช้กับกลุ่มต่าง ๆ ได้ตามความเหมาะสมโดยใช้เทคโนโลยี ที่เหมาะสมแก่การเรียนรู้กับกลุ่มเด็กและเยาวชนที่ด้อยโอกาส ประกอบกับแนวนโยบายของภาครัฐในปัจจุบันที่กำลังรณรงค์เพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อน ในกลุ่มคนด้อยโอกาส โดยใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ามาเสริมช่วยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานในส่วนต่าง ๆ และในปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งในการดำเนินชีวิตของคนในสังคมยิ่งโดยเฉพาะคนในสังคมเมืองด้วยแล้วถือว่าเทคโนโลยีสารสนเทศมีความสำคัญอย่างมาก เราจะเห็นได้ว่าการพัฒนางานด้านธุรกิจทุกวันนี้จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาช่วยในการพัฒนา โดยที่เราไม่จำเป็นต้องออกไปติดต่อสื่อสารด้วยตนเอง หากแต่ใช้เพียงเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีอยู่ก็สามารถอำนวยประโยชน์ได้อย่างกว้างขวาง เพราะฉะนั้นแล้วปัจจุบันนี้คนจึงหันมาให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีสารสนเทศกันมากขึ้น ทั้งใช้ในการดำเนินงานทางธุรกิจ สืบค้นข้อมูล หาความรู้ ฯลฯ จนแยกแยะไม่ออกว่าสารสนเทศที่อยู่ในเทคโนโลยีต่าง ๆ สิ่งไหนมีประโยชน์หรือสิ่งไหนมีโทษ เพราะหากเรารู้ไม่เท่าทันเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง ก็จะพลอยตกเป็นเหยื่อกับบุคคลที่ใช้ประโยชน์กับเทคโนโลยีเหล่านี้จนส่งผลให้ผู้ที่ไม่รู้หลงกล จนเกิดโทษกับตัวเองอันเป็นเหตุให้เกิดผลเสียต่อกระบวนการพัฒนาสังคมเพื่อให้เกิดการพัฒนาการเรียนรู้เทคโนโลยีสารสนเทศที่มีอยู่อย่างกว้างขวางกับบุคลากรที่ทำงานด้านการพัฒนาสังคมให้สามารถนำประโยชน์ที่มีอยู่ของเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการพัฒนาสังคมให้มีความสมบูรณ์และมีความเจริญตลอดทั้งเพื่อนำไปพัฒนาการเรียนรู้และปรับวิถีการดำเนินชีวิตของประชาชนให้ดำเนินชีวิตในสังคมอย่างถูกหลักและดำรงอยู่ในสังคมอย่างมีความสุขและยั่งยืน 

สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน(องค์กรสาธารณประโยชน์) เป็นองค์กรอาสาสมัครภาคเอกชน ที่ดำเนินกิจกรรมสร้างกระบวนการเรียนรู้เพื่อนำไปสู่การพัฒนาตนเองของกลุ่มคนด้อยโอกาส คนไร้บ้าน และคนเร่ร่อน ให้เกิดการปรับเปลี่ยนทัศนคติและหยุดเร่ร่อน โดยผ่านกระบวนการกิจกรรมต่าง ๆ  ที่ผ่านมาสมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน(องค์กรสาธารณประโยชน์) ได้จัดกิจกรรม อาทิ การให้ความรู้ผ่านการเล่นเกม ฉายสไลด์ แผ่นใส  ฉายหนังเร่ โดยใช้เครื่องเล่นเทป และโทรทัศน์ขนาด 14 นิ้ว และจัดกลุ่มสนทนาหลังดูหนังสารคดีและหนังการ์ตูนสำหรับเด็ก ปรากฏว่าได้รับการตอบรับจากกลุ่มเป็นอย่างดี และได้ขยายรูปแบบการจัดฉายหนังจากเดิมเป็นการฉายจากเครื่องฉายภาพ LCD เพื่อรองรับจำนวนของกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมกิจกรรม และจะตระเวนฉายหนังตามชุมชน ชุมชนแออัด และที่สาธารณะ ในเขตกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และจังหวัดใกล้เคียง โดยใช้เวลาช่วงเย็น ๆ ไปจนถึงหัวค่ำ ทั้งในวันธรรมดา และวันหยุดเสาร์อาทิตย์

และเคยลงไปจัดฉายหนังเร่ให้เด็กในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบการเหตุการณ์สึนามิเมื่อช่วงต้นปี 2548 ด้วย และหลังจากนั้นได้พัฒนาหลักสูตรที่ได้คิดค้นไว้เดิม โดยผสานเข้ากันกับเทคโนโลยีสารสนเทศ  และเครื่องมือที่มีอยู่เป็นต้นว่า กระบวนการกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อการพัฒนากลุ่ม กิจกรรมละครหุ่น กิจกรรมค่ายสัญจร กิจกรรมค่ายพักแรม  เป็นต้น โดยกิจกรรมที่ต้องใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่จะนำเข้ามานั้น จะอาศัยการเคลื่อนที่เร็วเข้าไปยังแหล่งชุมชนแออัดและ สถานที่สาธารณะที่ครอบครัวเร่ร่อนไร้บ้านและเด็กด้อยโอกาสรวมตัวกันอยู่แล้ว ใช้โอกาสนั้นจัดกิจกรรมเพื่อสร้างกระบวนการเรียนรู้เพื่อให้เด็กและผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้นำไปคิดและไปค้นหาคำตอบเอง และเป็นโอกาสให้บุคคลต่าง ๆ ในสังคมที่สนใจงานอาสาสมัครได้เข้ามาร่วมกิจกรรมดังกล่าวในฐานะอาสาสมัครให้ความรู้และสร้างแรงบันดาลใจให้แก่กลุ่มเด็กดังกล่าวเพื่อปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตของตนเองได้ในโอกาสต่อไป 

หมายเลขบันทึก: 128661เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2007 10:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท