Gutjang
อ. สุดารัตน์ [กั๊ต] เสาวโค

น้ำหมักชีวภาพ>> "นิยามและประโยชน์"


ในสาระของนิยามและประโยชน์ที่นำเสนอในบทความนี้ มิได้ต้องการให้เอาความคิดไปจดจำและใส่ใจกับการให้คำจำกัดความจนมากเกินความจำเป็น (ในกระบวนการเรียนรู้ของครูกับนักเรียนภายใต้โครงการโรงเรียนเกษตรอินทรีย์ก็ไม่ใคร่ให้ความสำคัญกับนิยามมากเท่าใดนัก เราเน้นกระบวนการเรียนและการปฏิบัติรู้เป็นสำคัญ) แต่การได้รับรู้ถึงความหมายของคำเป็นเบื้องต้นกลับทำให้เราได้เห็นเป้าหมายที่ชัดเจนมากกว่า
  • น้ำหมักชีวภาพ (Bio-Extract)
    น้ำหมักชีวภาพ คือ การนำเอาพืช ผัก ผลไม้ สัตว์ชนิดต่าง ๆ     มาหมักกับน้ำตาลทำให้เกิดจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์จำนวนมากซึ่งจุลินทรีย์เหล่านี้จะไปช่วยย่อยสลายธาตุอาหารต่าง ๆ  ที่อยู่ในพืช มีคุณค่าในแง่ธาตุอาหารพืชเมื่อถูกย่อยสลาย   โดยกระบวนการย่อยสลายของแบคทีเรียหรือจุลินทรีย์สารต่าง ๆ  จะถูกปลดปล่อยออกมา เช่น โปรตีน กรดอะมิโน  กรดอินทรีย์ ธาตุอาหารหลัก ธาตุอาหารรอง จุลธาตุ ฮอร์โมนเร่งการเจริญเติบโต วิตามิน ซึ่งพืชสามารถนำไปใช้ในการเจริญเติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพ
     ในความเป็นจริงแล้ว  น้ำหมักชีวภาพไม่ได้มีประโยชน์เฉพาะในด้านการทำการเกษตรแต่เพียงอย่างเดียว  การเกษตรเป็นเพียงส่วนย่อยของสิ่งแวดล้อมเท่านั้น  เราสามารถนำเอาน้ำหมักชีวภาพไปดับกลิ่นเหม็นต่าง ๆ ไปปรับสภาพในแม่น้ำลำคลองหรือปรับสภาพแวดล้อมได้อีกมากมาย
  • ประโยชน์ของน้ำหมักชีวภาพ
    1. เร่งการเจริญเติบโตของพืช
    2. เพิ่มคุณภาพของผลผลิตให้ดีขึ้น
    3. เป็นสารเสริมสุขภาพในคนและสัตว์
    4. ฉีดพ่นก่อนไถกลบตอซังทำให้ตอซังนิ่ม
    5. เป็นสารเร่งและเป็นธาตุอาหารเสริมในปุ๋ยหมัก
    6. เร่งการออกดอกของพืช
    7. เป็นสารไล่แมลงศัตรูพืช
    8. บำบัดกลิ่นเหม็นในปศุสัตว์
    9. บำบัดน้ำเสียในการประมง
    10. ปรับสภาพสมดุลของสิ่งแวดล้อม
    11. แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ชำระล้าง

 

ทำน้ำหมักชีวภาพ

ในสาระของนิยามและประโยชน์ที่นำเสนอในบทความนี้ มิได้ต้องการให้เอาความคิดไปจดจำและใส่ใจกับการให้คำจำกัดความจนมากเกินความจำเป็น (ในกระบวนการเรียนรู้ของครูกับนักเรียนภายใต้โครงการโรงเรียนเกษตรอินทรีย์ก็ไม่ใคร่ให้ความสำคัญกับนิยามมากเท่าใดนัก เราเน้นกระบวนการเรียนรู้และการปฏิบัติเป็นสำคัญ) แต่การได้รับรู้ถึงความหมายของคำเป็นเบื้องต้นกลับทำให้เราได้เห็นเป้าหมายที่ชัดเจนมากกว่า --> เราสามารถกำหนดวิธีการ-กระบวนการเพื่อไปสู่เป้าหมายได้สะดวกขึ้น

หมายเลขบันทึก: 128656เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2007 10:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 09:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ช่วงนี้ผมสนใจปลูกผักแบบ hydroponics ครับ กำลังหาข้อมูลทำน้ำหมักชีวภาพอยู่เลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท